Hủy
Công Nghệ

Chia tay Trung Quốc, Samsung thừa nhận thất bại tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới

Kim Ngân Thứ Hai | 07/10/2019 20:13

Ảnh: SCMP

Thị phần smartphone của Samsung tại trung Quốc đã bị sụt giảm nhanh chóng khiến “gã khổng lồ” công nghệ Hàn Quốc buộc phải tìm đến các thị trường triển vọng hơn.
 

Chỉ vài năm trước, Samsung chiếm 20% thị phần điện thoại thông minh (smartphone) tại Trung Quốc. Trung bình cứ 5 chiếc smartphone được bán tại Trung Quốc thì có 1 chiếc do Samsung sản xuất. Tuy nhiên, giờ đây mọi chuyện đã khác.

Tuần trước, Samsung tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất smartphone cuối cùng tại Trung Quốc. Thị phần của Samsung tại  thị trường Trung Quốc sụt giảm nhanh chóng khi chi phí lao động gia tăng. Thực tế này khiến Samsung buộc phải tìm đến các thị trường khác triển vọng hơn.

Trong một tuyên bố ngày 3/10, Samsung cho biết, 'như một phần trong nỗ lực nhằm tăng cường hiệu quả sản xuất, Samsung Electronics đã đi đến quyết định khó khăn là dừng hoạt động của Samsung Electronics Huệ Châu'. Tuy nhiên, 'gã khổng lồ' công nghệ Hàn Quốc không cho hiện tại có bao nhiêu công nhân đang làm việc và khi nào thì nhà máy dừng toàn bộ hoạt động.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, vào thời kỳ đỉnh cao, nhà máy Huệ Châu là nhà máy sản xuất smartphone lớn nhất của Samsung tại Trung Quốc, chiếm 1/5 số smartphone được tiêu thụ tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trước khi có thông báo chính thức từ Samsung, tin đồn về việc đóng cửa nhà máy này đã được bàn tán xôn xao. Tháng trước, nhà máy này đăng thông báo tuyển dụng của 13 công ty khác trên tài khoản WeChat chính thức của mình và đề nghị những người theo dõi nên tìm các công việc khác.

Việc đóng cửa nhà máy sản xuất tại Trung Quốc cho thấy Samsung đã thừ nhận sự thất bại trong thị trường Smartphone tại Trung Quốc. Ảnh: The korea
Việc đóng cửa nhà máy sản xuất tại Trung Quốc cho thấy Samsung đã thừ nhận sự thất bại trong thị trường Smartphone tại Trung Quốc. Ảnh: koreatimes.co.kr

Ngày 3/10, trang tin địa phương Zhiwei Tech đã đăng một video lên mạng Weibo cho thấy các công nhân tại nhà máy Huệ Châu đăng ký để nhận được một chiếc điện thoại Samsung miễn phí. Đây được xem là món quà chia tay dành cho những nhân viên đã gắn bó với nhà máy hơn 10 năm.

Động thái này được đưa ra sau nhiều năm doanh số bán hàng tại thị trường nay suy giảm. Tính đến quý I/2019, Samsung chỉ chiếm 1% thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc.

Thị phần smartphone của Samsung tại thị trường Trung Quốc đã bắt đầu suy giảm từ cuối năm 2016, khi hãng gặp phải sự cố cháy nổ của Galaxy Note 7. 

Theo bà Flora Tang, nhà phân tích của Counterpoint, phản ứng có phần chậm chạp của Samsung trước sự cố đã dẫn đến sự suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.

Trước cuộc khủng hoảng, Samsung nằm trong top 5  nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc. Vào năm 2013, Samsung chiếm 20% thị phần smartphone tại nước này.

Bên cạnh đó, Sumsung cũng phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt của các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc. 

Bà Tang cho biết thêm, trong vài năm qua, những cái tên như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi đã trở nên phổ biến hơn. Nhờ danh mục sản phẩm đa dạng, giá cả phải chăng, hệ sinh thái dịch vụ địa phương hóa cao và kênh bán hàng rộng rãi, những hãng smartphone nội địa đã giành lại thị phần từ Samsung.

Giờ đây, Samsung đang nỗ lực mở rộng sản xuất tại các thị trường mới nổi, nơi có chi phí thấp hơn và nguồn lao động rẻ hơn. Theo số liệu của Canalys, hiện khoảng 60% điện thoại thông minh của Samsung được sản xuất tại Việt Nam.

Một thị trường tăng trưởng lớn khác của Samsung là Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. Trong nhiều năm, Samsung là hãng có doanh số bán hàng lớn nhất tại Ấn Độ cho đến khi bị Xiaomi vượt qua. Hiện tại, Samsung và Xiaomi đang cạnh tranh quyết liệt cho vị trí số 1 tại quốc gia Nam Á này. 

Năm ngoái, Samsung đã khai trương cơ sở sản xuất mới, nơi được hãng gọi là 'nhà máy điện thoại di động lớn nhất thế giới' tại Noida, một thành phố gần New Delhi. Samsung kỳ vọng, nhà máy này sẽ giúp hãng tăng gần gấp đôi công suất tại Ấn Độ.

Theo bà Tang, việc đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc là lựa chọn tốt để Samsung giảm thiểu tổn thất và tăng lợi nhuận. "Việc kinh doanh smartphone của Samsung ở Đông Nam Á và Ấn Độ có vẻ tích cực hơn nhiều so với Trung Quốc”, bà Tang cho biết thêm.

►Vì sao lợi nhuận Samsung Việt Nam năm 2018 giảm mạnh?

►Mỹ “cấm cửa” Huawei: Khó nói Samsung lợi hay không lợi

►Sản lượng Samsung suy giảm, sản xuất công nghiệp Việt Nam gặp khó

Nguồn CNN Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới