Hủy
Công Nghệ

Công ty mẹ của Google lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD

Hà Linh Thứ Sáu | 17/01/2020 11:45

Ảnh: Bloomberg

Alphabet, công ty mẹ của Google vừa trở thành công ty thứ tư của Mỹ đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD.
 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/01, cổ phiếu Alphabet đã lập đỉnh mới khi đạt 1,450 USD/cổ phiếu, tăng 0,8%, kéo vốn hóa công ty lên 1.000 tỷ USD.

Trước đó, Apple là công ty đầu tiên đạt được cột mốc giá trị vốn hóa nghìn tỷ USD vào năm 2018. Tiếp theo sau đó, Microsoft và Amazon cũng lần lượt đạt được cột mốc này. Tuy nhiên, trong khi Apple và Microsoft vẫn giữ được mức giá trị này thì Amazon lại tụt hạng.

Hiện các nhà phân tích đang có nhiều lạc quan về ông Sundar Pichai - tân CEO vừa được bổ nhiệm của Alphabet. Trong một thông báo hồi tháng 12/2019, nhà sáng lập Alphabet, ông Larry Page thông báo kế hoạch từ nhiệm khỏi vị trí CEO, và trao lại chức vụ này cho ông Pichai.

Trước khi đảm nhiệm vị trí này, ông Pichai là Giám đốc điều hành của Google, công ty nắm giữ toàn bộ các mảng cốt lõi của tập đoàn - bao gồm tìm kiếm, quảng cáo, YouTube và Android. Đây đều là những mảng kinh doanh đem lại doanh thu và lợi nhuận cho Alphabet.

Ông Sundar Pichai, tân CEO của Alphabet. Ảnh: CNBC
Ông Sundar Pichai, tân CEO của Alphabet. Ảnh: CNBC

Với thông báo bổ nhiệm mới, ông Pichai sẽ đảm nhiệm toàn bộ hoạt động của cả tập đoàn, bao gồm cả các mảng trước đây của ông Page như xe tự lái và các drone vận chuyển hàng.

Sự lạc quan của các nhà đầu tư còn đến từ tăng trưởng của công ty trong mảng đám mây. Mặc dù mảng kinh doanh này vẫn còn kém xa so với 2 đối thủ Microsoft và Amazon, tuy nhiên, doanh thu của nó đã tăng gấp đôi từ 1 tỷ USD lên 2 tỷ USD trong thời gian từ tháng 2/2018 cho đến tháng 7/2019.

 Alphabet kỳ vọng sẽ giữ được mức tăng trưởng này khi họ đang tiếp tục rót thêm nguồn lực, bao gồm cả việc tăng gấp 3 lực lượng bán hàng và đẩy mạnh mảng Google Cloud Health.

Alphabet lần đầu tiên cán mốc vốn hóa thị trường 1000 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg
Alphabet lần đầu tiên cán mốc vốn hóa thị trường 1000 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

CNBC cho rằng, khả năng ổn định nguồn thu từ mảng kinh doanh quảng cáo của Google cũng là một trong những điểm sáng đối với các nhà phân tích. Cổ phiếu của Alphabet đã tăng gần 1% sau khi ngân hàng Bank of America tăng mức giá mục tiêu đối với cổ phiếu này trong tháng 1/2020, khi dự đoán về tăng trưởng tốt đối với mảng kinh doanh quảng cáo của Alphabet.

Tuy nhiên, Alphabet đang phải đối mặt với các xung đột trong văn hóa doanh nghiệp. Cùng với đó là các cuộc điều tra mới về tình trạng lao động cũng như các cáo buộc độc quyền.

Với mức định giá khoảng 620 tỷ USD, Facebook được dự báo sẽ trở thành công ty nghìn tỷ USD tiếp theo trên thị trường chứng khoán.

►Vượt Apple và Google, Amazon trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới

Vốn hóa Apple vượt 1 nghìn tỷ USD sau khi ra mắt các mẫu iPhone mới

Nhà đầu tư bán tháo, vốn hóa Tencent giảm gần 100 tỷ USD

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới