Hủy
Công Nghệ

Cuộc cách mạng công nghệ mang tên Blockchain

Minh Triết Thứ Sáu | 07/12/2018 09:00

Các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như IBM, Google, Amazon... đang dẫn đầu đường đua này và vì vậy càng củng cố lợi thế cạnh tranh vốn có.
 

Cuộc đua Blockchain đang trở nên nóng hơn bao giờ hết với ngày càng nhiều các ngành công nghiệp trọng điểm bắt đầu xây dựng hoặc thậm chí là ra mắt các sản phẩm và dịch vụ mới dựa trên công nghệ tiên tiến này. Các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như IBM, Google, Amazon... đang dẫn đầu đường đua này và vì vậy càng củng cố lợi thế cạnh tranh vốn có.

Với vô số tiềm năng hấp dẫn vẫn còn chưa được khai phá, các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng đã bắt đầu cuộc đua áp dụng công nghệ Blockchain. Blockchain không chỉ đang thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp mà còn thu hút sự quan tâm lớn của công chúng/cộng đồng/người dùng công nghệ. Vậy Blockchain thật ra là gì và công nghệ này có thể mang lại lợi ích như thế nào? Hãy cùng giải mã và tìm hiểu Blockchain qua bài viết này.

Phương thức hoạt động 

Blockchain, nói một cách đơn giản, là một sổ cái/hệ thống lưu trữ dữ liệu không cho phép bất cứ ai điều chỉnh hay thay đổi một khi dữ liệu đã được xác nhận. Cái tên Blockchain bao gồm chữ "khối" (block) và "chuỗi" (chain). Đúng như tên gọi, Blockchain ghi nhận thông tin bằng cách thêm một "khối" chứa dữ liệu vào "chuỗi" của mạng lưới, và mạng lưới này được bảo mật bởi công nghệ mã hóa và thuật toán "hash".

Cuoc cach mang cong nghe mang ten Blockchain
 

Công nghệ này vận hành dựa trên vô số kết nối phân tán (phi tập trung - Decentralized) mang nhiệm vụ duy trì một bản sao của mạng lưới Blockchain. Điều này có nghĩa rằng tính bảo mật cực kỳ tuyệt đối so với công nghệ tập trung (Centralized). Các khối trên mạng lưới Blockchain được thiết kế với mối liên kết chặt chẽ, ngăn chặn mọi sự thay đổi thông tin giả mạo.

Trong một số trường hợp, những kết nối này còn đóng vai trò xử lý các giao dịch trên Blockchain. Bất kỳ thiết bị điện tử nào, bao gồm máy tính, điện thoại hoặc thậm chí máy in, miễn là được kết nối với Internet và có địa chỉ IP, đều có thể trở thành một kết nối của mạng lưới Blockchain.

Mỗi địa chỉ Blockchain đều có một cặp khóa công khai và cá nhân dùng để quản lý thông tin. Trong đó, khóa công khai hoạt động như một địa chỉ để tiếp nhận dữ liệu còn khóa cá nhân đảm nhiệm vai trò mật khẩu xác nhận giao dịch.

Một nền móng trọng điểm khác tạo nên Blockchain là thuật toán Hash. Thuật toán Hash nói đơn giản là giúp giao dịch và dữ liệu được toàn vẹn và kiểm chứng. Vì vậy, việc gian lận thay đổi dữ liệu là vô cùng khó xảy ra. Thay vì yêu cầu người dùng phải tín nhiệm bên thứ 3, những cơ chế bảo mật cốt lõi này đã giúp Blockchain trở nên minh bạch và công khai với người dùng.

Bốn hình thức nổi bật của công nghệ Blockchain

Thuật toán Hash và mã hóa chỉ là các yếu tố cơ bản của mỗi mạng Blockchain. Mỗi Blockchain sở hữu cơ chế riêng giúp phân loại chúng với nhau. Ngày nay, có hơn 2.000 loại Blockchain khác nhau trên mạng với cơ chế vận hành riêng biệt. Nhìn chung, Blockchain có 4 hình thức sử dụng quan trọng là: settlement (thanh toán), smart contract (hợp đồng thông minh), securities (tính ứng dụng) và privacy (thông tin riêng tư).

1 / Settlement (thanh toán)

Settlement ở đây có thể hiểu là “thanh toán”. Giá trị này được thể hiện ở khả năng thực hiện giao dịch với tốc độ nhanh chóng với sức chịu tải cao. Bitcoin - Blockchain đầu tiên trên thế giới là hiện thân của ứng dụng cho thanh toán. Tất cả mọi thứ đều công khai, tránh được sự can thiệp từ bên trung gian cũng như gian lận. Sau Bitcoin, nhiều Blockchain mới chuyên về thanh toán đã được ra mắt, bao gồm Omisego, Litecoin, Ripple, v.v..

2 / Smart contract (hợp đồng thông minh)

Tiếp nối Bitcoin - blockchain đầu tiên của thế giới, công nghệ Blockchain đã đột phá xa hơn và ra mắt một khái niệm mới với người dùng: hợp đồng thông minh. Đây là giao thức tự động tiến hành thực thi và xác nhận quá trình giao dịch giữa hai hoặc nhiều đối tượng tham gia. Hợp đồng thông minh cho phép tạo ra các ứng dụng phân tán (dApp hay Decentralized Application) hoạt động minh bạch và bảo mật trên các mạng Blockchain cũng như các token riêng trên từng mạng lưới. Người dùng có thể sử dụng các ứng dụng này bằng cách chi trả token.

Cuoc cach mang cong nghe mang ten Blockchain
 

Ethereum - Blockchain nổi tiếng thứ hai trên thế giới đã mang khái niệm hợp đồng thông minh đến thế giới Blockchain vài năm trước. Sau đó, rất nhiều Blockchain hỗ trợ hợp đồng thông minh đã ra mắt thị trường, với nhiều cải tiến đáng kinh ngạc. Điển hình là EOS, NEO, Stellar... đã có hơn 2500 ứng dụng kinh doanh xây dựng trên các nền tảng này.

3 / Securities (hình thức tiện ích và chứng khoán)

Trong Blockchain, có hai loại token là token tiện ích và token chứng khoán. Token tiện ích cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng phân tán được xây dựng trên Blockchain.

Mặt khác, token chứng khoán được dùng như là cổ phiếu của ứng dụng phân tán, hoặc tài sản để giao dịch. Do đó, chúng phải tuân thủ các quy định của luật chứng khoán.

Trong khi Bitcoin, Ethereum là đại diện đặc trưng của token tiện ích thì Poly, Swarm là các ví dụ nổi bật của token chứng khoán.

4 / Privacy (thông tin riêng tư)

Ngoài các thể loại Blockchain nêu trên, để đáp ứng thị trường và phục vụ nhu cầu đòi hỏi tính bảo vệ thông tin riêng tư của người sử dụng, các nền tảng Blockchain bảo vệ thông tin riêng tư (privacy) cũng đã được phát triển và vận hành. Hiện nay, trên thị trường có một số Blockchain cộng đồng tập trung vào sự riêng tư của người dùng như Dash, ZCash...

Tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn cầu

Ngành công nghiệp Blockchain đang phát triển nhanh chóng. Tính bảo mật và giải pháp lưu trữ trao đổi dữ liệu đầy đột phá này đang thu hút rất nhiều doanh nghiệp và người dùng. Blockchain được sử dụng để cắt giảm tối đa chi phí cho việc lưu trữ các dữ liệu quan trọng, ví dụ như hồ sơ y tế, hồ sơ ngân hàng…, hay để ngăn chặn gian lận và giả mạo. Hơn nữa, nó cũng có thể được sử dụng trong việc xác minh thông tin, truy xuất nguồn gốc.

Dựa trên các giá trị này, công nghệ Blockchain được áp dụng rất rộng rãi trong các ngành tài chính ngân hàng, sản xuất và chuỗi cung ứng, vận tải và kho bãi, quản lý thực phẩm, bất động sản, giáo dục, và hầu như mọi mặt của đời sống tổ chức và doanh nghiệp. Doanh nghiệp Việt sẽ cải tiến năng lực cạnh tranh, cắt giảm chi phí, tối ưu lợi nhuận khi ứng dụng công nghệ này.

Cuoc cach mang cong nghe mang ten Blockchain
 

Tuy nhiên, vì là một công nghệ mới, số lượng lập trình viên có hiểu biết sâu sắc về Blockchain tại Việt Nam là rất ít. Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ Blockchain không đúng cách cũng có thể sẽ tiêu tốn cho các doanh nghiệp Việt rất nhiều thời gian, tài nguyên và nhân lực mà không mang lại kết quả rõ ràng.

Vì thế, để đầu tư thành công và tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp Việt cần tìm đến các đối tác có nền tảng công nghệ vững chắc cùng đội ngũ chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm.

Theo ông Thắng Nguyễn, Giám đốc công nghệ Infinito, với mục tiêu phá vỡ các rào cản trong việc ứng dụng công nghệ Blockchain, Infinito định vị là nhà cung cấp giải pháp Blockchain hàng đầu thế giới với một sứ mệnh duy nhất là phổ biến và triển khai Blockchain rộng rãi đến các doanh nghiệp và người dùng đầu cuối. Infinito Wallet, một trong nhóm sản phẩm của Infinito, hiện được vinh danh là giải pháp ví dẫn đầu thị trường toàn cầu trong việc lưu trữ, bảo mật, truy xuất tài sản và ứng dụng Blockchain.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới