Hủy
Công Nghệ

Cuộc đua thử nghiệm robot giao hàng

Cẩm Tú Thứ Hai | 20/02/2023 10:42

Tại Nhật, hãng điện tử Panasonic cho biết đang thử nghiệm robot giao hàng ở Tokyo và thành phố Fujisawa gần đó. Ảnh: Ars Technica

Với những tiến bộ về trí tuệ nhân tạo, GPS, tự động hóa và điều hướng, con người bắt đầu giao công việc đóng gói, vận chuyển hàng hóa cho robot.
 

Ở nước Anh, gần 2 năm nay nhiều siêu thị đang bổ sung đội ngũ giao hàng mới là những robot tự hành. Trong bối cảnh giãn cách xã hội do COVID, nhiều đơn đi chợ hộ đã được robot giao thành công. Nhờ sự tin tưởng của các chuỗi siêu thị lớn, công nghệ này đang ngày càng hoàn thiện hơn. Giá của robot này vào khoảng 2.000 USD.

Cũng như các dịch vụ giao hàng khác, sau khi người dùng đặt hàng và yêu cầu vận chuyển, nhà cung cấp sẽ tiến hành giao hàng dựa trên vị trí khách hàng. Theo chỉ dẫn, robot giao hàng sẽ tự động tìm đường đến giao sản phẩm đến cho khách hàng.

Robot giao hàng ở Israel còn có thể lựa chọn các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Ảnh: Shuttle stock
Robot giao hàng ở Israel còn có thể lựa chọn các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Ảnh: Shuttle stock

Tại Israel, Công ty 1MRobotics cũng đang đẩy mạnh hoạt động mua sắm trực tuyến bằng cách sử dụng robot thay thế nhân viên. Những robot này có thể di chuyển quanh kho hàng và lựa chọn các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Ông Eyal Yair, CEO của 1MRobotics cho biết để đáp ứng nhu cầu nhận hàng nhanh chóng của khách hàng, công ty này quyết định triển khai robot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để góp phần rút ngắn thời gian giao hàng.

Nếu như trước đây, thời gian giao hàng từ 2 ngày xuống 1 ngày, sau đó còn 2 giờ, thì hiện 1MRobotics đang xem xét giao hàng thần tốc chỉ trong khoảng 10 phút.

Điểm đặc biệt là robot có thể làm việc hết công suất trong kho hàng. Kho hàng này có một ô cửa mở ra ngoài mặt đường. Tại đây, nhân viên tập hợp các đơn đặt hàng trực tuyến của khách, sau đó chuyển cho các robot. Ngay khi tiếp nhận thông tin đơn hàng, robot bắt đầu di chuyển, chọn các sản phẩm theo đơn và đóng hàng, kể cả các mặt hàng tươi như trái cây, rau củ và sản phẩm đông lạnh. Các nhân viên chỉ cần bổ sung thêm hàng hóa mới vào kho và chuyển hàng đã đóng gói tới khách.

Tại Nhật, robot giao hàng đang được thử nghiệm ở Tokyo và thành phố Fujisawa gần đó.
Tại Nhật, robot giao hàng đang được thử nghiệm ở Tokyo và thành phố Fujisawa gần đó. Ảnh: The Japan Times

Tại Nhật, hãng điện tử Panasonic cho biết đang thử nghiệm robot giao hàng ở Tokyo và thành phố Fujisawa gần đó. Công ty chế tạo robot ZMP đã hợp tác với Japan Post Holdings trong các cuộc thử nghiệm robot giao hàng tại Tokyo. Robot có tên DeliRo của công ty này đã thực hiện thành công việc bán rong đồ ăn nhẹ trên một con đường ở ngoại ô Tokyo. Nó còn biết tránh người đi bộ. Khi bị chặn bởi người qua đường, robot được lập trình để hiển thị một đôi mắt rưng rưng lệ. Kết quả thu được là người dân Nhật Bản phản ứng khá tích cực với loại hình robot giao hàng này.

Trong cảm nhận của nhiều người mua hàng, nhân viên bán hàng là con người có thể tạo cảm giác yên tâm hơn, song với nhân viên robot, khách hàng có thể mua sắm thoải mái hơn, hoặc sẽ bớt áy náy nếu không muốn mua gì.

Hiện các nhà chế tạo đang thiết kế tốc độ tối đa cho robot ở mức 6 km/giờ để giảm khả năng bị hư hỏng nặng trong trường hợp xảy ra va chạm. Robot Hakobo của Panasonic có khả năng phát hiện chướng ngại vật và tự động phán đoán khi nào nên rẽ hay dừng lại. Trung tâm điều khiển ở Fujisawa giám sát robot và đưa ra cảnh báo qua camera bất cứ khi nào robot bị mắc kẹt hoặc dừng lại do gặp chướng ngại vật.

Có thể bạn quan tâm:

Samsung, Qualcomm và Google xây dựng hệ sinh thái vũ trụ ảo


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới