Hủy
Công Nghệ

Dịch bệnh làm tăng nhu cầu điều hòa bảo vệ sức khỏe

Hoàng Kim Thứ Hai | 28/03/2022 08:00

Khu vực trưng bày máy lạnh tại một siêu thị điện máy ở Hồ Chí Minh trong những ngày đầu tháng 3/2021. Ảnh: Tâm Lê.

Các dòng điều hoà có công nghệ lọc sạch không khí, tiết kiệm điện... đang thu hút khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài.
 

Sau Tết Nguyên đán, khi miền Nam bước vào giai đoạn cuối mùa khô là lúc thị trường máy lạnh (điều hòa một chiều) bắt đầu sôi động. Tại miền Bắc khoảng tháng 5 và 6 nhu cầu sắm điều hòa sẽ tăng cao khi bắt đầu nắng nóng. Hiện tại, nhiều hoạt động kinh tế bắt đầu trở lại bình thường, các thương hiệu điều hoà kỳ vọng vào sự khởi sắc thị trường. Theo thống kê của Điện máy Xanh, hiện tình hình kinh doanh mặt hàng điều hòa - máy lạnh của nhà phân phối này đã tăng đáng kể. "Hiện doanh số đã tăng 74% theo lũy kế so với năm 2021", đại diện Điện máy Xanh cho biết. 

Ghi nhận của các đơn vị bán lẻ như Điện máy Xanh, Chợ Lớn, Media Mart... người Việt vẫn chuộng thương hiệu Nhật. Trong đó, điều hòa thương hiệu Nhật Bản thường chiếm khoảng 40-60% doanh số, tùy theo từng vùng khác nhau. 

Khu vực trưng bày máy lạnh tại một siêu thị điện máy ở Hồ Chí Minh trong những ngày đầu tháng 3/2021. Ảnh: Tâm Lê
Khu vực trưng bày máy lạnh tại một siêu thị điện máy ở TP.HCM trong những ngày đầu tháng 3/2021. Ảnh: Tâm Lê

Chị Anh Thư, nhân viên một trung tâm điện máy tại TP Thủ Đức cho biết cho biết: “Nhu cầu cơ bản của khách hàng vẫn luôn là làm lạnh nhanh, tiết kiệm điện, bền. Hầu hết các máy điều hòa dưới 8 triệu đều tập trung vào những chức năng cơ bản này. Những hãng đã có thương hiệu lâu năm, có chế độ bảo hành, hậu mãi tốt sẽ được chuộng hơn”.  

Ở phân khúc tầm trung trên 8 triệu, các hãng thường trang bị công nghệ Inverter giúp tiết kiệm điện hơn. Khi công nghệ này trở nên quá phổ biến, để khác biệt và duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường, các hãng bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho sản phẩm của mình như điều khiển tự động, cảm biến nhận biết người dùng, luồng gió thoải mái, cân bằng ẩm, vận hành êm ái, tăng cường độ bền cho dàn nóng... 

Khi COVID-19 xuất hiện, yếu tố bảo vệ sức khỏe, thanh lọc không khí được đa số người tiêu dùng đề cao khi chọn mua các dòng máy lạnh cao cấp Anh Xuân Tùng, chủ một cửa hàng điện máy tại quận 7, TP.HCM cho biết: “Điều này một phần do dịch bệnh, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe". Một khảo sát với hơn 300 người tham gia do VnExpress thực hiện vào giữa năm ngoái, thời điểm COVID-19 đang bùng phát lần thứ tư cũng cho thấy sự gia tăng đáng kể nhu cầu điều hòa bảo vệ sức khỏe.

Theo thống kê sơ bộ của một số nhà bán lẻ như Điện máy Xanh, Chợ Lớn, Media Mart, Nguyễn Kim... dòng máy lạnh phân khúc 8-13 triệu đồng hiện thu hút nhiều người tiêu dùng nhất. "Đây nhìn chung đều là những sản phẩm có mức giá nhiều người chấp nhận được, sử dụng công nghệ Inverter tiết kiệm điện, tích hợp được nhiều tính năng bảo vệ sức khỏe, mang lại sự thoải mái cho người dùng. Với mức giá này, các nhà sản xuất cũng dễ dàng áp dụng các công nghệ mới", anh Xuân Tùng đánh giá.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá nguyên liệu đầu vào cũng như chi phí sản xuất cùng và vận chuyển tăng, giá máy điều hòa nhìn chung tăng trên toàn thị trường. Để kích cầu mua sắm, các đơn vị phân phối triển khai nhiều chính sách ưu đãi cho người tiêu dùng Các trung tâm bán lẻ có tên tuổi tiếp tục tặng kèm các dịch vụ như giao nhanh, bán trả góp lãi suất 0%, miễn phí lắp đặt, tặng thêm ống đồng, tặng phiếu mua hàng, hoặc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm nếu khách hàng không sử dụng các dịch vụ miễn phí đi kèm. 

Về phía nhà sản xuất, nhiều thương hiệu điều hòa như Daikin, Toshiba, LG, Funiki có chiến lược tung ra các sản phẩm mới, nhiều tính năng hơn cùng các chương trình khuyến mãi kích cầu. Đơn cử như Daikin, năm ngoái ra mắt dòng sản phẩm flagship FTKZ có chỉ số hiệu suất năng lượng CSPF (cho biết khả năng tiết kiệm điện) là 7.24  thuộc hàng cao nhất thị trường. Máy tích hợp nhiều công nghệ bảo vệ sức khỏe, tạo sự thoải mái tiện nghi cho người dùng như luồng gió Coanda không thổi gió trực tiếp vào người, công nghệ Hybrid Cooling cân bằng ẩm, lọc khí bằng công nghệ độc quyền Streamer, tích hợp bộ phát wifi giúp điều khiển máy thông qua điện thoại.

Năm nay, Daikin ra mắt 2 dòng sản phẩm mới dòng cao cấp FTKY có đầy đủ các công nghệ nổi bật của hãng giúp thanh lọc không khí và tiết kiệm điện như dòng FTKZ nhưng bỏ việc tích hợp bộ phát wifi trong máy, nhờ thế giảm chi phí cho người tiêu dùng. Dòng tiêu chuẩn FTKB chú trọng vào các nhu cầu thiết thực hơn của người dùng như tiết kiệm điện, bền, lọc khí cơ bản bằng phin lọc cơ học có mức giá bình dân hơn. 

Đại diện Daikin Vietnam cho biết: “Các sản phầm của Daikin luôn hướng đến thỏa mãn ba nhu cầu thiết thực của người dùng là lọc khí, tiết kiệm điện và bền bỉ. Tùy với từng mức thu nhập khác nhau của người dùng, Daikin sẽ đa dạng hóa sản phẩm nhằm bổ sung các tính năng cao cấp tương ứng. Chúng tôi cũng không ngừng lắng nghe nhu cầu của người dùng, cải tiến sản phẩm và bảo đảm chế độ hậu mãi tốt”. 

Theo vị này, đó là lý do giúp hãng điều hòa đến từ Nhật Bản này giữ vững vị trí thương hiệu đứng đầu ngành điều hòa toàn cầu theo số liệu năm 2020 của Bestac và đạt nhiều giải thưởng lớn khác trong nước, như giải Tech Awards - “Thương hiệu điều hòa xuất sắc” liên tiếp 3 năm 20219-2021; giải “Thương hiệu điều hòa hiệu suất năng lượng cao nhất" 2 năm 2020-2021 do Bộ Công Thương trao tặng.

FTKY là một trong những dòng sản phẩm chiến lược của Daikin trong năm nay. Ảnh: Daikin
FTKY là một trong những dòng sản phẩm chiến lược của Daikin trong năm nay. Ảnh: Daikin

Với dân số gần 100 triệu người, nằm trong khu vực nhiệt đới nhưng tỉ lệ dân số sử dụng điều hòa còn thấp, Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng của ngành điều hòa. Thậm chí nhiều hãng điều hòa coi đây là thị trường trọng điểm. Nhờ sự cạnh tranh ngày càng cao giữa các thương hiệu, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi, có thể lựa chọn nhiều dòng sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhu cầu của mình.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới