Hủy
Công Nghệ

Dịch viêm phổi Vũ Hán đẩy ngành sản xuất thiết bị điện tử vào “chế độ khủng hoảng”

Vũ Hạo Thứ Hai | 10/02/2020 17:30

Ảnh: Bloomberg

Các nhà máy tại Trung Quốc đã đóng cửa trong dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán kéo dài và phải ngừng hoạt động thêm vì sự bùng phát của virus corona.
 

Hầu hết các nhà máy Trung Quốc – trung tâm của chuỗi cung ứng thiết bị điện tử – đều kỳ vọng mở cửa trở lại trong ngày thứ Hai (10/02), trễ 1 tuần so với dự kiến.

* Nikkei: Trung Quốc ngăn Foxconn khởi động nhà máy, nhiều công ty hoãn kế hoạch nối lại sản xuất từ ngày 10/02

Khi nào dịch viêm phổi cấp do virus corona đạt đỉnh?

Tuy vậy, việc thực hiện cách ly và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh khác tại Trung Quốc có thể tiếp tục gây gián đoạn hoạt động sản xuất thiết bị điện tử trong mùa nghỉ lễ năm 2020, ngay cả khi các nhà máy nhanh chóng trở lại sản xuất ở công suất tối đa, các chuyên gia về ngành sản xuất cho biết.

Một người ngồi tại cửa hàng của Apple. Nguồn: Internet
Một người ngồi tại cửa hàng của Apple. Nguồn: Internet

Andre Neumann-Loreck, Sáng lập viên của On-Tap Consulting – một công ty chuyên về tư vấn các công ty phần mềm và startup xây dựng sản phẩm ở châu Á, cho biết các khách hàng của ông đang đặt ra quá nhiều câu hỏi về cách thức đối phó với dịch bệnh và chủ động đưa ra kế hoạch dự phòng.

“Các công ty đang xây dựng phần cứng hoặc sản phẩm vật chất đang trong chế độ khủng hoảng tại thời điểm này và điều này vẫn đúng cho dù họ đang thực hiện khâu cuối của sản phẩm tại Trung Quốc hoặc phụ thuộc vào nguồn cung ứng linh kiện từ Trung Quốc”, ông Neumann-Loreck nhận định.

Chẳng hạn như Facebook lên tiếng cảnh báo trong ngày thứ Sáu (07/02) rằng hoạt động sản xuất tai nghe thực tế ảo Oculus Quest có thể bị tác động bởi virus corona.

Chậm trễ sản xuất có thể gây ra tác động kéo dài

Chuỗi cung ứng đã và đang bị gián đoạn vì các nhà máy hoãn kế hoạch hoạt động trở lại, bà Sherina Kamal, Chuyên viên phân tích rủi ro tại Resillience 360 – một công ty quản lý rủi ro logistics, nhận định.

“Hiệu ứng gợn sóng đến từ một khu vực ở Trung Quốc lần này hoàn toàn chưa từng có tiền lệ”, bà Kamal nói. “Chúng tôi chưa bao giờ thấy điều này trước đây”.

Sự thiếu hụt người lao động trong các nhà máy cũng có thể là vấn đề nan giải và kéo dài vượt thời điểm dịch bệnh lên đỉnh điểm, khi xét tới chuyện nhiều người lao động trong các nhà máy ở Trung Quốc dịch chuyển từ vùng nông thông vào các nhà máy ở thành thị.

Ông Jayashankar Swaminathan, Giảng viên chuyên về hoạt động toàn cầu tại Trường Kinh doanh UNC Kenan-Flagler, cho rằng: “Có rất nhiều công nhân tạm thời đến thành phố để kiếm sống, sau đó họ trở về và đoàn tụ với gia đình. Tuy nhiên, trong tình huống này, họ có thể có suy nghĩ lại về việc có nên quay lại không. Đó sẽ là một vấn đề lớn đối với các công ty nếu thiếu nhân lực”.

Ông Swaminathan cho biết, các công ty hoạt động tốt thường có kế hoạch phòng bị cho sự gián đoạn sản xuất và nếu các công ty đã xác định được nhà cung cấp thứ hai về các linh kiện, phụ tùng chính, họ có thể tiếp tục sản xuất các sản phẩm hiện tại với tốc độ chậm hơn một chút.

Nhưng sự chậm trễ trong quá trình thiết kế và tạo mẫu có thể tác động kéo dài đến mùa lễ.

Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất của Foxconn. Nguồn: CNBC
Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất của Foxconn. Nguồn: CNBC

Đó là bởi vì các công ty điện tử làm việc trên các sản phẩm mới tại các nhà máy Trung Quốc cùng với lúc họ đang sản xuất các sản phẩm của năm trước – một quy trình gọi là “giới thiệu sản phẩm mới” (NPI). Điều này có nghĩa các sản phẩm dự kiến cho mùa lễ cách đây vài tháng có thể bị hoãn ra mắt.

“Các công ty có một sản phẩm đang được phát triển - cho dù họ đang ở giai đoạn tạo mẫu hay giai đoạn NPI, họ có rủi ro cao trong các kỳ lễ 2020 vì lịch trình cho kỳ nghỉ đã kín và lịch trình đã bị thay đổi vì các nhà máy hoãn lịch mở cửa hoạt động và các chuỗi cung ứng cũng vì thế mà bị tác động”, ông Neumann-Loreck nói.

Để sản xuất một số lượng lớn các thiết bị điện tử, các công ty điện tử phải trải qua một số giai đoạn đã được lên kế hoạch rõ ràng, hoặc “giai đoạn xây dựng bản thử nghiệm”.

Đầu tiên, một công ty xây dựng một số lượng nhỏ (hay còn gọi là bản dựng thử nghiệm xác minh kỹ thuật), trong đó các tính năng và thành phần chính được kiểm tra và điều chỉnh. Sau đó là thử nghiệm xác minh thiết kế hoặc phát triển, được sử dụng để đảm bảo các thiết bị có thể được chế tạo với số lượng lớn. Sau đó là các thử nghiệm xác minh sản xuất và cuối cùng là sản xuất mạnh, khi các nhà máy sản xuất số lượng lớn sản phẩm cho công chúng. Quá trình này mất nhiều tháng và sự chậm trễ trong việc xây dựng một bản dựng có thể làm chậm toàn bộ quá trình.

“Những bản dựng đó đòi hỏi sự hỗ trợ kỹ thuật từ đội ngũ phát triển. Nếu bạn có một nhóm thiết kế sản phẩm ở Mỹ, họ thường đi đến Trung Quốc để lập nên những bảng dựng sản phẩm”, ông Neumann-Loreck nói.

Nhưng các công ty Mỹ đang hạn chế nhân viên đi đến Trung Quốc, có khả năng hạn chế thời gian thực hiện các thử nghiệm cần thiết.

Ngay cả việc chậm trễ sản xuất iPhone đã được dự báo trước

Một số chuyên gia thậm chí còn dự báo trước về sự chậm trễ đối với các công ty biểu tượng toàn cầu, như sản phẩm quan trọng nhất của Apple, chiếc iPhone.

“Điều gì sẽ xảy ra với iPhone nói riêng? Tôi cá là điều này có thể làm chậm lại quá trình ra mắt mẫu hoặc sản phẩm tiếp theo”, ông Swaminathan cho hay.

“Một cuộc khảo sát mới nhất của chúng tôi cho thấy nguồn cung iPhone đang bị ảnh hưởng bởi virus corona và do đó, chúng tôi đã cắt giảm dự báo bán iPhone bớt 10%”, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của Ming TF Securities đã viết trong một ghi chú ngày 02/02. Ông cho biết doanh số bán hàng trong quý 2/2020 rất khó dự đoán bởi vì những bất ổn xoay quanh diễn biến của virus corona và niềm tin của người tiêu dùng.

Tháng trước, ông Cook cho biết dự báo doanh thu của Apple đã trở nên khó lường vì những bất ổn liên quan đến virus mới và tác động đến các nhà cung ứng bên ngoài Hồ Bắc vẫn chưa rõ tại thời điểm này.

Một đại diện của Foxconn - công ty cung ứng thiết bị cho Apple - chưa xác nhận sẽ mở cửa nhà máy trở lại vào ngày thứ Hai (10/02)

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới