Hủy
Công Nghệ

Doanh nghiệp chưa đạt thỏa thuận đàm phán băng tần 3G với Viettel

Thứ Tư | 17/10/2012 13:35

Đông Dương Telecom và Vietnamobile vẫn chưa thể hoàn tất đàm phán sử dụng chung băng tần 3G với Viettel dù đã tốn nhiều thời gian.
 

Từ tháng 8/2009, Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương (Đông Dương Telecom) đã được cấp giấy phép khai thác mạng di động ảo trên cơ sở dùng chung hạ tầng mạng 3G với Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel).

Song cho đến thời điểm này, Đông Dương Telecom vẫn chưa thể chính thức cung cấp dịch vụ. Chính vì lý do này mà Đông Dương Telecom đang bị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, có thể sẽ thu hồi giấy phép.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chậm trễ trong triển khai dịch vụ mạng di động ảo là do Đông Dương Telecom và Viettel vẫn chưa đạt được thỏa thuận chi tiết về việc dùng chung cơ sở hạ tầng 3G, sau khoảng 3 năm đàm phán.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Phó tổng giám đốc Đông Dương Telecom cho biết, hiện doanh nghiệp này vẫn đang triển khai thiết lập mạng di động ảo và chỉ vướng trong đàm phán với Viettel. “Hai bên đã đồng ý về chủ trương, nhưng lại chưa thể thống nhất với nhau về các điều khoản cụ thể”, ông Khánh cho biết và kiến nghị, cần phải tạo ra thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh và hỗ trợ mọi doanh nghiệp bất kể lớn, nhỏ cùng tham gia.

Theo một quan chức của Bộ Thông tin và Truyền thông, cho dù Đông Dương Telecom đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc dùng chung hạ tầng với Viettel tại thời điểm được cấp phép, nhưng đến nay, thỏa thuận nguyên tắc này vẫn chưa chuyển được thành hợp đồng chi tiết.

Một nhà mạng khác là Vietnamobile cũng chưa tìm được tiếng nói chung với Viettel về sử dụng bằng tần 3G mà Viettel tiếp quản từ EVNTelecom (trước khi Viettel tiếp quản EVNTelecom, Vietnamobile đã cùng EVNTelecom liên danh thi tuyển 3G).

Mới đây, ông Stephen W F Sun, Trưởng đại diện Văn phòng Điều hành Hutchison Telecommunications tại Việt Nam (đối tác hợp tác kinh doanh với Hanoi Telecom trong mạng Vietnamobile) cho biết, với một nửa băng tần, doanh nghiệp viễn thông không thể hoạt động.

Trước đó, vào cuối năm 2011, khi Viettel bắt đầu tiếp nhận EVNTelecom, Vietnamobile cũng đã bày tỏ quan ngại về việc Viettel được xem là doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường, vì vậy, nếu có được một nửa băng tần của liên danh thi tuyển 3G, thì khó tránh khỏi việc Viettel ngăn cản việc tham gia thị trường cung cấp dịch vụ 3G của những đối thủ cạnh tranh, như Vietnamobile.

Một quan chức của Bộ Thông tin và Truyền thông nhận xét, việc dùng chung hạ tầng về cơ bản vẫn phải là sự thỏa thuận giữa các doanh nghiệp với nhau, trong trường hợp hai bên gặp khó khăn hay bế tắc trong đàm phán thì cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành mới “vào cuộc” hỗ trợ.

Theo Dự thảo Thông tư Ban hành danh mục doanh nghiệp viễn thông, Viettel đang được xếp vào nhóm doanh nghiệp có thị phần khống chế ở dịch vụ kênh thuê riêng quốc tế, truy nhập Internet băng rộng, điện thoại quốc tế, điện thoại và dịch vụ tin nhắn, truy nhập Internet di động.

Nguồn Theo Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới