Hủy
Công Nghệ

Doanh nghiệp quảng cáo Việt sẽ ra sao khi Google tham gia quảng cáo hiển thị?

Thứ Tư | 12/06/2013 13:27

Thị phần của các mạng quảng cáo Việt có nguy cơ bị chia nhỏ hơn nữa khi Google tham gia thị trường này từ ngày 13/5 vừa qua.
 

Xu hướng ra đời của các mạng quảng cáo Việt

Trước khi mảng quảng cáo của Google đặt chân vào thị trường, tại Việt Nam mạng quảng cáo hiển thị (Advertising Adnetwork) vẫn thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của các nhà quảng cáo, các đơn vị sản xuất nội dung (Publisher), và các đơn vị khai thác quảng cáo.

Với cơ chế "tích tiểu thành đại", tập trung hàng nghìn website lớn nhỏ, khiến cho các mạng quảng cáo có sức mạnh hàng trăm triệu lượt hiển thị quảng cáo, với hàng triệu tới hàng chục triệu độc giả.

Sở hữu phương thức trả tiền quảng cáo theo hiệu quả (theo click, hoặc theo lượt hiển thị), công nghệ quảng cáo trúng đích; khả năng chủ động trong việc tạo, quản lý quảng cáo nên các mạng quảng cáo hiện nay đang "ăn nên làm ra", thu hút sự chú ý của nhiều nhà quảng cáo Việt.
Khả năng nhắm trúng mục tiêu chính là ưu điểm của các mạng quảng cáo

Bằng cách mua các vị trí ở những website nhỏ với giá rẻ sau đó bán giá cao hơn cho người mua quảng cáo, thì rõ ràng thị trường mạng quảng cáo là một miếng bánh hấp dẫn, lợi nhuận cao, cho các đơn vị khai thác quảng cáo.

Chính vì vậy, hàng loạt mạng quảng cáo ra đời trong khoảng vài năm gần đây, khiến cho thị trường truyền thông internet phân hóa rõ rệt hơn thành hai nhóm độc lập: Một nhóm gồm các đơn vị sản xuất nội dung (hay còn gọi là publisher) và một nhóm các đơn vị khai thác quảng cáo.

Sự góp mặt của "ông lớn" Google

Google tham gia thị trường quảng cáo hiển thị Việt Nam.
Google tham gia thị trường quảng cáo hiển thị Việt Nam.

Vào tháng 5 vừa qua, tại TPHCM, Google đã chính thức giới thiệu Mạng hiển thị Google tại Việt Nam (Google Display Adnetwork) cho phép các website tiếng việt gia nhập mạng quảng cáo này.
Với việc ký kết với một loạt các đơn vị sản xuất nội dung (Publisher) lớn, cùng với những ưu điểm vượt trội về mặt công nghệ như khả năng hiển thị quảng cáo theo ngữ cảnh (Contextual Targeting) bao gồm khả năng hiển thị quảng cáo theo từ khóa mà nhà quảng cáo chọn lựa (Keyword contextual targeting), khả năng hiển thị quảng cáo theo chủ đề (Topic Targeting), nhóm ngành website và khả năng hiển thị quảng cáo theo website tùy chọn (Placement Targeting).

Ngoài ra còn khả năng nhắm trúng mục tiêu theo hành vi người dùng (Audience Targeting) như khả năng hiển thị quảng cáo theo hành vi, sở thích (Interest Category Marketing), khả năng hiển thị quảng cáo theo nhân khẩu học (Demorgraphic), khả năng "đeo bám" người dùng (Retargeting), và công nghệ khách hàng tương tự (Similar users) thì mạng quảng cáo hiển thị Google thực sự mang lại cho nhà quảng cáo nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn, để họ tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo của mình.
Với thương hiệu ông lớn hàng đầu trên thế giới, những uy tín về mặt công nghệ thì chắc chắn mạng hiển thị Google sẽ sớm được các nhà quảng cáo tin tưởng chọn lựa, và bỏ tiền túi.

Thị phần bị chia nhỏ

Điểm lại những thông tin đã đưa ra ở trên, chúng ta thấy miếng bánh thị phần mạng quảng cáo Việt đầy mầu mỡ đang bị xâu xé quyết liệt. Không chỉ vì sự ra đời của hàng loạt mảng quảng cáo trong vài năm gần đây. Tiêu biểu, Admarket của Admicro- Vccorp, Eclick của FPT, Trueclick của VNG, hay các mạng nhỏ hơn như Ambient của Ecom JSC, Lava Network và mới đây là Adsnet của Vivas-VNPT, cùng một loạt các mạng hiển thị nước ngoài mới gia nhập thị trường Việt Nam.

Mà còn do sự gia nhập của ông lớn thế giới Google vừa qua, khiến cho thị phần quảng cáo của các mạng quảng cáo Việt đã nhỏ, nay còn có nguy cơ nhỏ hơn. Theo dự đoán của các chuyên gia, nếu như Google đạt được mục tiêu xâm nhập thị trường quảng cáo Việt và chiếm lĩnh được phần lớn thị phần quảng cáo hiển thị trực tuyến như tại các nước khác trên thế giới, thì các mạng quảng cáo trong nước sẽ buộc phải chia nhau miếng bánh nhỏ thị phần quảng cáo còn lại.

Vậy, có lẽ, mối lo ngại lớn của những người đang kinh doanh các mạng quảng cáo không phải là số lượng các mạng quảng cáo nhỏ lẻ mọc như nấm sau mưa thời gian gần đây mà đó chính là sự xuất hiện mạng hiển thị Google tại Việt Nam - một sự xuất hiện "đáng gờm" dẫn đến nguy cơ giảm lớn thị phần của các mạng quảng cáo Việt.

Nguồn Trí Thức Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới