Doanh nghiệp Việt phổ cập GenAI
_201053337.png)
Theo dữ liệu của IDC, các doanh nghiệp Việt Nam ước tính đầu tư lên tới 803 triệu USD cho các dịch vụ đám mây công cộng trong năm 2024. Ảnh: shutterstock.com
Cuối tháng 11/2024, Zalo công bố ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo (A.I) Kiki cán mốc 1 triệu người cài đặt và sử dụng trên ô tô sau 4 năm phát triển. Năm 2020 khi ra mắt ứng dụng này, Zalo đã hướng tới khách hàng sử dụng ô tô, thị trường tìm kiếm bằng giọng nói thời đó còn mới mẻ nên cơ hội của Công ty lớn hơn so với việc cạnh tranh bằng văn bản với các ứng dụng ngoại. Trong năm 2025, đại diện Công ty cho biết Kiki Auto sẽ đẩy mạnh kế hoạch xuất hiện dưới dạng ứng dụng trợ lý cài đặt sẵn trên các dòng ô tô chính hãng.
Một thực tế là trước đây chỉ có các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính lớn, sở hữu nền tảng công nghệ tốt mới dám đầu tư A.I nhưng nay khái niệm A.I đã trở nên phổ cập hơn khi nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, quy mô nhân sự khác nhau đều có thể tham gia đầu tư. Chẳng hạn, Long Châu, chuỗi bán lẻ nhà thuốc đang sở hữu hơn 1.800 điểm bán, cho biết đã ứng dụng A.I vào việc đào tạo hơn 16.000 dược sĩ trong hệ thống.
![]() |
Hay Dutycast, từ tiện ích mở rộng hỗ trợ việc mua hàng xuyên biên giới, đã phát triển trợ lý A.I tự động hóa việc phân loại mã HS (Hệ thống mã hàng hóa) dựa trên dữ liệu sản phẩm, đồng thời xây dựng lộ trình xuất khẩu riêng biệt cho từng ngành hàng và thị trường mục tiêu. Bên cạnh đó, hệ thống cũng phân tích tự động các quy tắc xuất xứ, tính toán chính xác ưu đãi thuế quan và chi phí liên quan, cùng những hướng dẫn chi tiết về tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật của từng hiệp định thương mại tự do (FTA).
Giải thích về việc phổ cập A.I diễn ra rất nhanh ở Việt Nam, ông Hoàng Hiếu, Trưởng phòng Kiến trúc sư Giải pháp, AWS Việt Nam, cho biết nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng vượt bậc, được thúc đẩy bởi quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, mang lại những tác động tích cực trên nhiều lĩnh vực.
Theo dữ liệu của IDC, các doanh nghiệp Việt Nam ước tính đầu tư lên tới 803 triệu USD cho các dịch vụ đám mây công cộng trong năm 2024. Đây là nền tảng cho nhiều ngành đã và đang áp dụng các trường hợp sử dụng đột phá của GenAI (A.I tạo sinh).
Thứ đến, đó là việc đầu tư vào hạ tầng A.I từ các công ty công nghệ toàn cầu. Báo cáo của Bernstein cho thấy, 4 công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ là Alphabet (Google), Amazon, Microsoft và Meta (Facebook) chi 200 tỉ USD trong năm 2024 cho A.I, dự kiến lên đến 1.000 tỉ USD trong 5 năm tiếp theo.
Ông Hoàng Hiếu nhấn mạnh, từ dịch vụ tài chính, sản xuất đến bán lẻ, các tổ chức trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật (APJ) đang áp dụng các giải pháp GenAI với quy mô chưa từng có. “Ở Việt Nam, chúng tôi đang chứng kiến một tinh thần khởi nghiệp sôi nổi và đầy nhiệt huyết. Các doanh nghiệp Việt Nam luôn tìm kiếm những công nghệ tiên tiến và cách thức mới để nâng cao trải nghiệm khách hàng”, ông chia sẻ.
Trên thực tế, việc phổ cập A.I trong doanh nghiệp đang diễn ra rất nhanh ở mọi quy mô vì những lợi ích mà nó mang lại. Đối với các doanh nghiệp lớn, đó là hiệu quả về đầu tư. Báo cáo e-Conomy SEA 2024 của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy 7/10 tổ chức ở Đông Nam Á báo cáo lợi tức đầu tư (ROI) tích cực nhờ vào quy trình làm việc của GenAI trong vòng 12 tháng triển khai. “Các tổ chức có thể chuyển từ ý tưởng ban đầu sang sản xuất trong vòng 6 tháng”, báo cáo nói.
Còn với startup, đây là chân trời mới khi các ngành lĩnh vực công nghệ phổ biến trong thập kỷ qua ở Đông Nam Á như kinh tế chia sẻ, công nghệ tài chính, thương mại điện tử đã định hình với các đơn vị dẫn đầu. Quan trọng hơn, các chiến lược trợ giá để giành thị phần của các doanh nghiệp này trong thời gian qua đã hình thành một thị trường vô cùng méo mó khi người tiêu dùng chỉ đợi khuyến mãi mới mua hàng.
Cùng với GDP ở Đông Nam Á có quy mô không lớn như Ấn Độ và Trung Quốc khiến các khoản đầu tư vào những quốc gia này không hiệu quả như mong đợi của giới đầu tư. Báo cáo “Southeast Asia: Resetting Expectations” của Lightspeed chỉ ra, tổng vốn đầu tư startup/giá trị kỳ lân được tạo ra trong giai đoạn 2014-2023 ở Trung Quốc là 582 tỉ USD/1.402 tỉ USD (tương đương gấp hơn 2,4 lần), Ấn Độ là 217 tỉ USD/337 tỉ USD (1,6 lần). Con số này ở Đông Nam Á chỉ là 94 tỉ USD/121 tỉ USD (khoảng 1,3 lần).
Do đó, đầu tư vào GenAI mở ra cơ hội mới, nhất là chỉ riêng trong nửa đầu năm 2024, hơn 30 tỉ USD đã được cam kết xây dựng các trung tâm dữ liệu sẵn sàng cho A.I trên khắp Singapore, Thái Lan và Malaysia, theo báo cáo e-Conomy SEA 2024 của Google, Temasek và Bain & Company. Dòng vốn đổ vào này đang đặt nền tảng cho việc tăng tốc điện toán, dịch vụ A.I và tăng trưởng dữ liệu, định vị khu vực này để thành công lâu dài.
![]() |
Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Hiếu của AWS Việt Nam, công nghệ A.I có thể là một thách thức đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, khi họ thường thiếu thời gian và nguồn lực để thử nghiệm và triển khai công nghệ này. Điều đó có thể làm chậm lại quá trình đổi mới và hạn chế cơ hội phát triển.
Chìa khóa để giải quyết vấn đề này là đầu tư vào đào tạo kỹ năng A.I và tạo cơ hội tiếp cận công nghệ cho tất cả các doanh nghiệp. Hiện nay, nhu cầu về đào tạo kỹ năng A.I gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á. Nghiên cứu gần đây của Amazon trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho thấy hơn 9/10 người lao động ở Đông Nam Á, bất kể độ tuổi, đều bày tỏ sự quan tâm đến việc phát triển các kỹ năng A.I để phát triển sự nghiệp.
“Chúng tôi đang triển khai các khóa học GenAI miễn phí thông qua sáng kiến AI Ready, với mục tiêu đào tạo hơn 2 triệu người lao động toàn cầu vào năm 2025”, ông Hoàng Hiếu cho biết.
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư

Tin cùng chuyên mục
-
Hằng Nga
-
Cẩm Tú
-
Quảng Định