Doanh thu game online Việt năm 2012 đạt 5.000 tỷ đồng
Theo thống kê sơ bộ, doanh thu của toàn ngành game Việt vào khoảng 5.000 tỷ đồng, trong số đóthì riêng VNG đã chiếm khoảng 2.300 - 2.600 tỷ đồng. Các NPH còn lại tranh nhau trong khoảng cònlại, như vậy có thể thấy rõ VNG hiện vẫn đang là đơn vị làm game lớn nhất nội địa năm 2012 (mà thựctế là nhiều năm nay).
Doanh thu lớn của VNG chủ yếu đến từ việc hãng sở hữu cộng đồng quá lớn, chưa kể đến sự tiếpsức từ mạng xã hội Zing. Trên thực tế thì khi đi mua game về nước, VNG cũng là NPH có thể mua gamevới giá khá "rẻ" vì đối tác phía Trung Quốc luôn muốn làm việc với hãng này. Trong khi đó các NPHnhỏ lẻ gặp khá nhiều khó khăn trong việc thương lượng giá cả. Tuy nhiên VNG hiện vẫn chưa thể đụngđến "lãnh địa" Casual mà VTC Game nắm giữ, ngoại trừ Gunny Online.
Nếu như năm 2011, theo khảo sát sơ bộ thì gần như không webgame nào được ký kết với giá dưới50.000 USD, đa phần là từ 60.000 - 80.000 USD cho 1 game. Cho đến năm 2012 thì giá để nhập 1 tựa webgamevề thị trường Việt Nam thấp nhất cũng là 70.000 USD và cao nhất có thể lên đến hơn 200.000 USD ( khoảng 4tỷ VNĐ).
Tuy nhiên, điều này cũng phần nào cho thấy ranh giới ngăn cách giữa webgame với MMO clientđang bị xóa nhòa. Thậm chí nhiều webgame bây giờ có đồ họa 3D cùng với chuyển động nhân vật uyểnchuyển hoàn hảo (lấy ví dụ PAL Online). Dự đoán năm 2013 thị trường game Việt sẽlà sân chơi của hàng loạt webgame 3D, dĩ nhiên lượng client game cũng nhiều hơn nhưng vẫn khá khiêmtốn.
Như vậy, kinh doanh webgame cũng không phải không có rủi ro. Thống kê sơ bộ cho thấy một sốtựa game được dành ngân sách quảng bá từ 3 - 5 tỷ VNĐ và chạy hàng 20 tỉnh thành nhưng vẫn thất bại(đó là chưa kể chi phí mua game, chi phí máy chủ tính tổng cộng lên đến hàng chục tỷ). Còn xéttrung bình, NPH cũng phải bỏ ra hơn 1 tỷ VNĐ để truyền thông quảng bá.
Nguồn Genk
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư