Hủy
Công Nghệ

Gojek chuẩn bị bổ sung dịch vụ gọi xe 4 bánh và ví điện tử tại Việt Nam

Minh Anh Thứ Hai | 17/05/2021 16:15

Theo thông tin từ Nikkei Asia, Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của Gojek trong "cuộc chiến" với đối thủ Grab. Ảnh: TL.

Sau thời gian thử nghiệm xe 2 bánh, Gojek cho biết sẽ bổ sung dịch vụ gọi xe 4 bánh và thanh toán không tiền mặt vào hoạt động tại Việt Nam.
 

Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của Gojek trong "cuộc chiến" với đối thủ Grab. Hiện hãng Grab đã triển khai dịch vụ thanh toán không tiền mặt và xe 4 bánh của hãng đã quen thuộc tại thị trường Việt Nam.

Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam cho hay, hiện khách hàng Việt Nam của Gojek có thể đặt xe máy, đặt đồ ăn và vận chuyển bưu kiện. "Tới đây, khách hàng có thể đặt xe 4 bánh và thanh toán không tiền mặt".

Chia sẻ với Nikkei Asia trong cuộc phỏng vấn mới nhất, ông Đức cho rằng: "Thay vì chạy theo những công nghệ hoành tráng, chúng tôi tập trung đáp ứng nhu cầu thị trường". Cũng theo ông Tuần, "Chúng tôi cảm thấy tự tin với việc triển khai mở rộng dịch vụ gọi xe 4 bánh và thanh toán không tiền mặt, khi đây là những dịch vụ được yêu cầu nhiều nhất từ cơ sở người tiêu dùng của Gojek".

Ảnh: TL.
Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của Gojek trong "cuộc chiến" với đối thủ Grab. Ảnh: TL.

Dịch vụ gọi xe 4 bánh đã được Grab và Be triển khai từ trước. Cả 3 startup này đều bắt đầu từ dịch vụ gọi xe, sau đó dần mở rộng sang nhiều dịch vụ khác, điển hình như giao hàng và thanh toán không tiền mặt.

Tháng 4 vừa qua, Grab công bố sẽ IPO thông qua thỏa thuận sáp nhập với một SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt) có tên Altimeter Growth, do hãng Altimeter Capital Management ở Thung lũng Silicon hậu thuẫn. Grab đặt mục tiêu huy động hơn 4 tỉ USD, qua đó đạt định giá 39,6 tỉ USD.

Điều này đã gây áp lực lên Gojek trong việc đi đến thỏa thuận với hãng thương mại điện tử PT Tokopedia - 2 startup giá trị nhất của Indonesia. Hai bên hiện đang thảo luận giai đoạn cuối trong thương vụ sáp nhập, dự kiến muộn nhất vào cuối tháng 6, với kế hoạch niêm yết tại Mỹ.

Trước đó, Grab và Gojek đã thảo luận về khả năng sáp nhập sau nhiều năm cạnh tranh quyết liệt. Song, cuộc đàm phán đã đi vào ngõ cụt do những vấn đề vướng mắc với các điều khoản liên quan tới Indoneisa – thị trường quan trọng trong khu vực.

Khi cuộc chiến diễn ra ngày càng gay gắt khắp Đông Nam Á, với thị trường gần 100 triệu dân, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Điều này đã mở ra cho các hãng hướng kinh doanh phủ rộng trên toàn quốc, không bị hạn chế ở một số địa phương như đề án thí điểm chỉ có Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh.

Ảnh: TL.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có nhiều ứng dụng gọi xe như FastGo, Aber, inDriver, Be... Ảnh: TL.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có nhiều ứng dụng gọi xe như FastGo, Aber, inDriver, Be... Đầu năm 2021, Be Group cũng đã hợp tác cùng VPBank ra mắt ngân hàng số Cake, đồng thời chấp nhận thanh toán qua các ứng dụng Zalo và MoMo, hai ví điện tử của Việt Nam. Grab cũng có ví điện tử riêng Moca, nhằm tập trung vào fintech, vận tải và giao hàng, theo báo cáo e-Conomy SEA 2020 của Google, Temasek và Bain.

Ông Phùng Tuấn Đức nhấn mạnh: "Gojek hướng đến mục tiêu dài hạn có thể trở thành siêu ứng dụng tại Việt Nam như ở Indonesia. Việt Nam chắc chắn là thị trường ưu tiên lớn nhất trong tất cả các thị trường bên ngoài mà Gojek đang hoạt động, cũng như là một trong những thị trường phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc".

Việt Nam là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới. Theo báo cáo e-Conomy SEA, năm 2020, thị trường vận tải và giao đồ ăn nhanh của Việt Nam đạt 1,6 tỉ USD, ước tính tăng trưởng hàng năm đạt mức 34% đến năm 2025.

SoftBank, Uber và Didi đã đầu tư vào Grab, trong khi đó, Facebook, Tencent và Google đầu tư vào Gojek. Dữ liệu của Google cho thấy hoạt động đi lại đã giảm trong khu vực Đông Nam Á vào thời điểm cao điểm của đại dịch, khoảng tháng 3.2020, nhưng đã trở lại mức trước đại dịch ở Việt Nam - quốc gia có thời gian giãn cách xã hội tương đối ít so với phần còn lại của khu vực.

►Gojek tính sáp nhập với startup PT Tokopedia sau cuộc đàm phán với Grab “gặp khó”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới