Hủy
Công Nghệ

Google bị phạt 2,7 tỷ USD vì cạnh tranh không lành mạnh

Thứ Ba | 27/06/2017 18:56

Quyết định trừng phạt này được Ủy ban Châu Âu (EC) đưa ra sau một cuộc điều tra dài 7 năm về các hoạt động của Google.
 

Dịch vụ tìm kiếm lớn nhất thế giới Google đã bị phạt 2,4 tỉ euro sau khi các quan chức chống độc quyền của EU kết luận rằng gã khổng lồ này đã vi phạm các quy định về chống độc quyền.

Đây là khoản phạt lớn nhất mà Brussels từng đưa ra cho một trường hợp lạm dụng vị thế độc quyền, và là kết quả của cuộc điều tra dài 7 năm về các hoạt động của Google.

"Google đã lạm dụng sự thống trị của mình với vai trò là một công cụ tìm kiếm, bằng cách tạo ra lợi thế bất hợp pháp cho một sản phẩm khác của Google là dịch vụ mua sắm của hãng", Ủy viên phụ trách cạnh tranh Margrethe của EC phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ ba.

Các cuộc điều tra đã được kích hoạt sau khi EC nhận được hàng chục khiếu nại từ các đối thủ của Google tại Mỹ và châu Âu. Những công ty này cho rằng Google lạm dụng sự thống trị trên thị trường tìm kiếm để tạo lợi thế cho dịch vụ Google Shopping so với các nhà bán lẻ khác, và từ đó tạo ra sự độc quyền đối với người tiêu dùng.

Google bi phat 2,7 ty USD vi canh tranh khong lanh manh
Margrethe Vestager, Ủy viên chống độc quyền của EU. Bà đã được chọn vào danh sách 100 người ảnh hưởng nhất thế giới năm nay bởi tạp chí Time. Ảnh: politico.eu

Mặc dù trước đây Google từng bị EU buộc tội bóp méo kết quả tìm kiếm vào tháng 4/2015, nhưng đây là lần đầu tiên hãng này bị phạt với tội danh lạm dụng thế độc quyền. Đây là một cộc mốc quan trọng cho việc kiểm soát và chế tài các công ty công nghệ.

Google có 90 ngày để kháng cáo trước khi án phạt của EU có hiệu lực, và nếu kháng cáo không thành công thì hãng có thể chịu phạt thêm. Điều này có thể bao gồm các khoản phạt do không tuân thủ (noncompliance payments), lên tới 5% doanh thu toàn cầu hàng ngày của Alphabet (công ty mẹ của Google).

Google sẽ xem xét khiếu nại

Google đã tuyên bố sẽ xem xét việc kháng cáo lên tòa án cao nhất ở châu Âu, Toà án Tư pháp châu Âu (ECJ). Đây sẽ là hy vọng cuối cùng của họ về việc thoát án phạt tỷ đô này.

EU quy định rằng giới hạn tối đa của các khoản tiền phạt cho tội lạm dụng thế độc quyền là 10% doanh thu toàn cầu của công ty bị phạt. Là một đơn vị của Alphabet, Google có thể bị áp mức phạt lên đến 9 tỷ USD, dựa trên doanh thu năm 2016. Mặc dù mức phạt của EU chưa lên tới con số này, nhưng nó cũng đã vượt qua khoản phạt 1 tỉ euro (1,45 tỉ đô la Mỹ) dành cho nhà sản xuất vi mạch Intel trong năm 2009, cũng như cao hơn so với các dự đoán.

Giá cổ phiếu của Alphabet đã giảm 1,4% sau khi thông tin này được đưa ra.

Google bi phat 2,7 ty USD vi canh tranh khong lanh manh
CEO Sundar Pichai của Google. Ảnh: indianexpress.com

Phía EU đang tiếp tục điều tra hai cáo buộc khác liên quan tới Google, bao gồm việc liệu hệ điều hành di động Android có đang được sử dụng để quảng bá các sản phẩm khác của Google, và tạo sự bất lợi cho các đối thủ.

Phán quyết của EU cũng có thể mở đường cho các cá nhân muốn tìm kiếm bồi thường thiệt hại tại các tòa án quốc gia ở châu Âu.

Vestager nói thêm: "Các quy tắc chống độc quyền của EU áp dụng cho tất cả các công ty hoạt động trong Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA), bất kể họ có trụ sở ở đâu. Google đã đưa ra nhiều sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, từ đó tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của chúng ta - đó là một điều tốt. Nhưng Google cũng đã lạm dụng sự thống trị trên thị trường trong công cụ tìm kiếm bằng cách ưu tiên cho trang web mua sắm của chính họ trong các kết quả tìm kiếm, và cố tình hạ bậc website của các đối thủ cạnh tranh".

Google, vốn kiếm hầu hết doanh thu từ bán quảng cáo, đã lập luận rằng quan điểm của Ủy ban châu Âu "không phù hợp với thực tế về mua sắm trực tuyến".

Kent Walker, cố vấn pháp lý của Google, đã viết: "Người dùng tiếp cận các trang web thương mại điện tử bằng nhiều cách khác nhau: thông qua các công cụ tìm kiếm thông thường, các dịch vụ tìm kiếm chuyên biệt, các nền tảng thương mại, các trang mạng xã hội và các mẫu quảng cáo trực tuyến đến từ các công ty khác nhau. Và tất nhiên, người bán đang tiếp cận người tiêu dùng một cách trực tiếp hơn bao giờ hết. Trên môi trường di động, vốn chiếm hơn một nửa lưu lượng truy cập internet tại châu Âu, các ứng dụng chuyên biết là cách thức phổ biến nhất mà người ta dùng để mua sắm".

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới