Hủy
Công Nghệ

Hội chợ thương mại Trung Quốc bất lực trước sự phát triển của thương mại điện tử

Thứ Năm | 08/05/2014 17:35

Số thương vụ ký kết trong hội chợ Canton lần thứ 115 đã dấy lên lo ngại rằng, xuất khẩu Trung Quốc đang tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn.
 

Tổng giá trị thương vụ mà các công ty ký kết trong hội chợ Canton - được tổ chức 2 lần/ năm kể từ năm 1957 và được xem là một thước đo cho sức mạnh của thương mại Trung Quốc - đã giảm xuống 31 tỷ USD trong hội chợ lần này, giảm 13% kể từ mùa xuân năm 2013 do số lượng người mua giảm xuống 188.199 người so với 202.766 người của năm ngoái. Liu Jianjun, phát ngôn viên của hội chợ Canton, cho biết, nguyên nhân của sự sụt giảm này là, thị trường truyền thống phục hồi chậm chạp và nhu cầu tại các thị trường mới nổi giảm thấp.

Các nhà tài trợ đã cảnh báo rằng, xuất khẩu Trung Quốc đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường quốc tế ngày, đặc biệt là do mức lương cho người lao động đang tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, người mua ở Quảng Châu cho biết, hội chợ Canton lần thứ 115 cũng chịu áp lực từ một lĩnh vực khác là thương mại điện tử.

Trong suốt thời gian diễn ra hội chợ Canton, ông Liu cho biết, các hội chợ thương mại đang phải đối mặt với những thách thức lớn đến từ sự trỗi dậy của hoạt động thương mại điện tử ở Trung Quốc, điển hình là công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới Alibaba với một loạt các trang web mua sắm trực tuyến. Hội chợ thậm chí đã phải thiết lập cổng truy cập trực tuyến riêng là E-Cantonfair để giải quyết thách thức này.

Jason Yuan thuộc công ty Oubohk vừa tham gia hội chợ Canton lần này cho biết, công ty đang lập cổng truy cập trên Alibaba nhằm tận dụng danh tiếng của công ty này tiếp cận với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Kevin Lee thuộc công ty AFC, cũng cho biết vừa thực hiện đợt khuyến mại lớn trên trang web thương mại điện tử Alibaba.com.

Mặc dù nhiều hãng sản xuất đang sử dụng trang web thương mại điện tử như Alibaba và Global Sources thì vẫn có một số công ty khác như Baleaf quay sang sử dụng các trang web của nước ngoài như Amazon và eBay để tìm kiếm nguồn tiêu thụ.

Zhou Bin, giáo sư tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế học quốc tế Thượng Hải, nhận định, thương mại điện tử là phương thức kinh doanh hiệu quả hơn đối với các sản phẩm như thiết bị gia dụng, so với các loại hàng hóa như sản phẩm may mặc.

Những người mua khác nhấn mạnh về tính hợp pháp của các quảng cáo trực tuyến, và bày tỏ lo ngại về những trường hợp lừa đảo trên mạng.

Nguồn Theo DVO/ FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới