Hủy
Công Nghệ

Huawei bán thương hiệu điện thoại Honor trong bối cảnh áp lực của Mỹ

Phùng Mỹ Thứ Ba | 17/11/2020 14:22

Hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei đang chịu nhiều áp lực kể từ khi Mỹ hạn chế quyền tiếp cận các nhà cung cấp toàn cầu chính. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Thỏa thuận nhằm duy trì khả năng tiếp cận chuỗi cung ứng quan trọng.
 

Theo Nikkei Asian Review, Huawei sẽ bán mảng kinh doanh điện thoại thông minh Honor cho một tập đoàn gồm hơn 30 công ty để giữ cho công ty tồn tại.

Huawei thừa nhận rằng ngân sách của họ cần sự giúp đỡ để duy trì quyền truy cập vào các linh kiện và nguồn cung cấp thiết yếu trong bối cảnh Mỹ đàn áp.

Ảnh: CGTN
Cả Huawei và người mua đều không tiết lộ chi tiết của thỏa thuận, nhưng khoảng 7.000 nhân viên sẽ được chuyển từ Honor sang công ty mới. Ảnh: CGTN.

Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, sẽ bán tất cả tài sản kinh doanh liên quan đến thương hiệu Honor cho Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Công nghệ Thông tin Mới Shenzhen Zhixin.

Theo tuyên bố, thỏa thuận này, được đề xuất lần đầu bởi hơn 30 đại lý, đã được chuỗi ngành của Honor thực hiện để "đảm bảo sự tồn tại của chính mình". Thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ giúp người bán và nhà cung cấp kênh của Honor vượt qua thời gian khó khăn.

Nhóm người mua bao gồm các đại lý của thương hiệu Honor, cũng như nhiều tổ chức được chính phủ Thâm Quyến hậu thuẫn như nền tảng thương mại điện tử Sunning.com Group. China Telling Telecom, nhà phân phối điện thoại thông minh của các hãng như Huawei, Samsung và Apple, cũng nằm trong số những người mua. 

Việc thay đổi quyền sở hữu sẽ không ảnh hưởng đến hướng phát triển của Honor, dựa trên một tuyên bố chung giữa Huawei và các đại lý của thương hiệu Honor. Trong khi đó, một khi việc mua bán hoàn tất, Huawei sẽ "không nắm giữ bất kỳ cổ phần nào hoặc tham gia vào bất kỳ hoạt động quản lý kinh doanh hoặc ra quyết định nào trong công ty Honor mới".

Việc đàn áp của chính quyền Trump khiến Honor trở thành thương vong đầu tiên của Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới. Kể từ khi các hạn chế mới nhất của Washington đối với công ty Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 15.9, các quy định đã cắt đứt khả năng tiếp cận các nhà cung cấp toàn cầu chính của Huawei.

Huawei thừa nhận những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Công ty cho biết: "Hoạt động kinh doanh tiêu dùng của Huawei đã phải chịu áp lực rất lớn từ trước đến nay. Điều này là do sự thiếu hụt liên tục của các yếu tố kỹ thuật cần thiết cho hoạt động kinh doanh điện thoại di động của chúng tôi".

Bằng cách chuyển Honor thành một thực thể độc lập, Huawei hy vọng thương hiệu con có thể duy trì quyền truy cập vào các thành phần quan trọng để duy trì hoạt động kinh doanh. Honor đã xuất xưởng gần 70 triệu chiếc điện thoại thông minh trong năm 2019, với thị trường chính là Trung Quốc.

Việc mua lại này là một động thái có lợi cho ngành. Tất cả các cổ đông của công ty Honor mới sẽ hoàn toàn ủng hộ sự phát triển của thương hiệu Honor, cho phép lợi thế của ngành về nguồn lực, thương hiệu, sản xuất, kênh, dịch vụ và hiệu quả hơn để cạnh tranh trên thị trường.

Cả Huawei và người mua đều không tiết lộ chi tiết của thỏa thuận, nhưng khoảng 7.000 nhân viên sẽ được chuyển từ Honor sang công ty mới. Tất cả các nhà cung cấp đủ điều kiện và hệ thống mua sắm hiện đang phục vụ Honor sẽ được giữ nguyên và chuyển sang công ty mới.

Hầu hết các điện thoại thông minh Honor đều được lắp ráp bởi các công ty Huaqin Technology và Wingtech Technology có trụ sở tại Trung Quốc. Hai công ty này cũng cung cấp Xiaomi, Acer và HTC. Những nhà sản xuất này có thể giúp đảm bảo một số linh kiện cho Honor trước khi thương vụ hoàn tất, để đảm bảo sản xuất tiếp tục diễn ra suôn sẻ sau khi bán.

Một số nhà cung cấp chip, chẳng hạn như Intel và AMD, cũng như các nhà cung cấp cảm biến hình ảnh Sony và Omnivision, đã nhận được giấy phép từ chính phủ Mỹ để nối lại một số hoạt động kinh doanh với Huawei, mặc dù vẫn chưa rõ chính xác những sản phẩm đó bao gồm những gì.

Samsung Display, nhà cung cấp chính màn hình phát sáng hữu cơ tiên tiến cho Huawei và Apple, cũng nhận được ánh sáng xanh từ Washington. Và nhà cung cấp bộ vi xử lý di động quan trọng của Huawei là Qualcomm gần đây cũng được sự chấp thuận giao một số sản phẩm 4G cho công ty Trung Quốc.

Nhà phân tích Flora Tang của Counterpoint Research cho biết các lô hàng điện thoại Honor bắt đầu giảm trong nửa cuối năm 2019 do Công ty gặp khó khăn trong việc bảo mật linh kiện.

 

“Nếu không còn là một thực thể Huawei, không rõ liệu toàn bộ chuỗi cung ứng điện thoại thông minh có cung cấp cho Honor hay không”, theo nhà phân tích điện thoại thông minh kỳ cựu Jeff Pu của GF Securities.

Trong khi đó, tất cả các nhà sản xuất điện thoại thông minh, bao gồm Samsung, Oppo, Xiaomi và Vivo, đang đẩy mạnh nỗ lực giành thị phần từ Huawei và Honor. Honor mới sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh thị trường khác so với trước đây.

Thương hiệu Honor nổi lên như một dòng sản phẩm thuộc mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei vào năm 2011 và bắt đầu hoạt động như một đơn vị độc lập vào cuối năm 2013. Là một thương hiệu phụ của Huawei, hãng cung cấp điện thoại thông minh tầm trung tập trung vào người mua trẻ tuổi và các kênh bán hàng trực tuyến.

Doanh số bán hàng của Honor đã giúp Huawei vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới theo số lượng xuất xưởng vào năm ngoái. Nó đã chiếm vị trí số 1 từ Samsung trong quý II năm nay. Nhưng khi cuộc đàn áp của Washington bắt đầu gay gắt, Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo và Vivo đều đang tìm cách giành lấy thị phần toàn cầu từ Huawei.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc xây dựng 700.000 trạm gốc 5G, nhiều hơn cả phần còn lại của thế giới cộng lại


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới