Hủy
Công Nghệ

Jack Ma - Người "gieo quẻ"

D.T Thứ Ba | 17/10/2017 09:46

CNBC

Jack Ma tin rằng, nếu có một sự thay đổi dự kiến sắp diễn ra, tốt nhất là nên chuẩn bị sớm.
 

Jack Ma nói với CNBC: "Khi chúng ta nhìn thấy cái gì đang đến, chúng ta phải chuẩn bị ngay bây giờ. Niềm tin của tôi là bạn phải sửa mái nhà trong khi vẫn còn nắng".

Triết lý đó đã giúp Alibaba, Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, tăng cường sức cạnh tranh để giành lợi thế trước eBay trong những ngày đầu hoạt động.

Khi thương mại điện tử ở Trung Quốc vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, eBay đã trở thành một trong những công ty đầu tiên gia nhập vào thị trường này. EBay vận hành một nền tảng thương mại trực tuyến EachNet, trong đó yêu cầu người dùng trả một khoản phí cho mỗi giao dịch.

Vào thời điểm đó, Alibaba vẫn tập trung vào việc giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Trung Quốc kinh doanh trực tuyến.

"Jack Ma đã sớm nhận ra rằng eBay dù sớm hay muộn sẽ bắt đầu hướng đến tranh giành những khách hàng của Alibaba", ông Porter Erisman, cựu Phó chủ tịch Alibaba, chia sẻ trên CNBC.

Để đối phó với mối đe dọa tiềm ẩn từ eBay, Jack Ma đã tập hợp một nhóm nhỏ các nhân viên của Alibaba và giao cho họ làm việc trong một dự án bí mật "Một thị trường trực tuyến có thể cạnh tranh trực tiếp với những gì eBay đang cung cấp". Đó là cách Alibaba xây dựng sàn giao dịch điện tử Taobao nổi tiếng của mình hiện đang xử lý khối lượng lớn các giao dịch mỗi ngày.

Erisman cho biết, Taobao bắt đầu miễn phí trong ba năm đầu và điều này gây áp lực lên mô hình trả phí cho mỗi lần giao dịch của eBay. Phản ứng của EBay là "đưa ra một thông cáo báo chí và nói rằng miễn phí không phải là một mô hình kinh doanh”. Nhưng khi ngày càng nhiều người mua, bán bắt đầu chuyển sang sàn Taobao và cuối cùng Alibaba có thể kiếm tiền.

Sau gần 2 thập niên kể từ khi Jack Ma sáng lập Alibaba tại căn hộ chung cư của ông ở Hàng Châu, Alibaba đã trở thành một Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 473 tỷ USD.

Trong sự nghiệp của mình, Jack Ma đã nhiều lần bị từ chối; theo ông, điều đó đã giúp ông trở thành doanh nhân như ngày hôm nay. 

Jack Ma - Nguoi
Quy mô của Alibaba theo ngành

Jack Ma đã gặp phải không ít thăng trầm trong việc phát triển một doanh nghiệp non trẻ thành một trong những Tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc. Trên thực tế, Alibaba đã phải vật lộn với muôn vàn khó khăn để huy động vốn đầu tư mạo hiểm. Một nhà đầu tư mạo hiểm gần đây nói với CNBC rằng, ông đã từng từ chối đầu tư vào Alibaba vì ông không bị thuyết phục bởi mô hình kinh doanh ban đầu của họ.

Trước đây, Jack Ma đã nói rằng Alibaba đã bị từ chối bởi khoảng 30 nhà đầu tư mạo hiểm trước khi tìm thấy sự ủng hộ từ một người có tầm nhìn sâu rộng về công nghệ, đó là Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son.

Sau đó bong bóng dotcom xảy ra, và Jack Ma đã buộc phải sa thải hàng loạt nhân viên trên khắp thế giới. "Alibaba đã thất vọng não nề khi phải thu hẹp hoạt động", ông Erisman nói và cho biết thêm, đó là lần duy nhất tôi nhìn thấy Jack Ma nghi ngờ chính bản thân mình và có lúc anh ấy còn tự hỏi liệu doanh nghiệp của mình có thể tồn tại hay không.

Ông Erisman cho biết, chính lúc đó Jack Ma đã hiểu ra rằng, Giám đốc điều hành rất khác so với làm một giáo viên tiếng Anh. “Làm một Giám đốc điều hành có nghĩa là đưa ra những quyết định khó khăn và đôi khi phải cắt giảm chi phí, nhân sự để giúp doanh nghiệp tồn tại”.

Trong bối cảnh đang có nhiều thay đổi về công nghệ và mô hình kinh doanh, Jack Ma cho biết, trong 30 năm tới, công nghệ sẽ thay thế nhiều việc làm của người lao động. Nhiều người đã bất bình vì công nghệ, nhưng đây là sự đánh đổi để cải thiện cuộc sống của mọi người thông qua công nghệ mới.

Để chuẩn bị cho sự thay đổi không thể tránh khỏi này, Alibaba cho biết sẽ đầu tư hơn 15 tỷ USD trong ba năm tới để nghiên cứu và phát triển công nghệ. "Những gì Alibaba muốn làm trong 10 đến 20 năm tới là tạo điều kiện đổi mới mô hình kinh doanh truyền thống", Jack Ma cho biết.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới