Hủy
Công Nghệ

Khá Bảnh kiếm tiền từ YouTube như thế nào?

Hoàng Minh Thứ Năm | 04/04/2019 14:00

Ảnh: Vietnamnet.

Thành công của Khá Bảnh đến từ việc nắm bắt được xu hướng người xem YouTube và mạng xã hội hiện nay.
 

Cùng với sự chuyển dịch người xem từ các kênh truyền thống như TV, báo giấy sang các kênh kỹ thuật số như nền tảng video trực tuyến, mạng xã hội, báo mạng… các nhãn hàng cũng ngày càng dành nhiều ngân sách cho quảng cáo trực tuyến. Youtube, nền tảng video lớn nhất, là một điểm đến rất hấp dẫn.

Tuy nhiên, mô hình quảng cáo của YouTube cũng có thể gây tổn hại cho các nhãn hàng nếu như nội dung quảng cáo của họ được chèn vào những video có nội dung gây phản cảm cho người xem. Thêm vào đó, tình trạng reup, vi phạm bản quyền giữa các kênh YouTube cũng là 1 vấn đề nhức nhối. Vì vậy, từ đầu năm 2018, YouTube đã thắt chặt quy định, yêu cầu các kênh YouTube phải có hơn 4.000 giờ xem trong 12 tháng gần nhất và phải có hơn 1.000 người đăng ký theo dõi thì mới được bật chức năng kiếm tiền qua quảng cáo.

Kha Banh kiem tien tu YouTube nhu the nao?

Theo mô hình quảng cáo của YouTube, nhãn hàng/người quảng cáo sẽ trả tiền và cung cấp nội dung quảng cáo cho YouTube, sau đó nền tảng này phân phối tự động các nội dung quảng cáo cho các kênh thuộc hệ thống của mình. Vì YouTube không sở hữu nội dung nên nền tảng này sẽ chia 55% doanh thu quảng cáo cho người lập kênh.

Tuy vậy, YouTube cũng không thể kiểm soát hết các nội dung được đăng tải lên nền tảng của mình. Hiện nay, trung bình mỗi phút có tới 400 giờ thời lượng nội dung được upload lên YouTube, 1 tỷ giờ nội dung được xem trong 1 ngày, nhiều hơn cả Netflix và Facebook Video gộp lại. Với quy mô khổng lồ như vậy, việc “để lọt” các nội dung không lành mạnh là không thể tránh khỏi, mà Khá Bảnh là trường hợp điển hình tại Việt Nam.

Kha Banh kiem tien tu YouTube nhu the nao?

Mô hình chia sẻ quảng cáo của YouTube. Nguồn: VDSC.

Theo thống kê của trang Social Blade, kênh YouTube Khá Bảnh xếp hạng 30 tại Việt Nam, đăng tải hơn 400 video với gần 400 triệu lượt xem và 2 triệu người theo dõi kênh. Tháng gần nhất trước khi bị xóa, kênh Khá Bảnh thu hút 61 triệu lượt xem, với CPM mà YouTube trả cho lượt xem từ Việt Nam là khoảng 0,3 USD/1.000 lượt xem thì kênh này tạo ra khoảng 18.000 USD doanh thu trong tháng. Đây là những con số “đáng mơ ước” với bất cứ người làm YouTube nào. Tạm không bàn đến tính lạnh mạnh của nội dung, thành công của Khá Bảnh đến từ việc nắm bắt được xu hướng người xem Youtube và mạng xã hội hiện nay.

Trao đổi với NCĐT, một chuyên gia phân tích của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC; HoSE: VDS) nhận định rằng có 3 lý do cho sự thành công của Khá Bảnh với YouTube:

Thứ nhất là nội dung độc đáo, khác lạ và có tính lan tỏa. Với chính sách ngày càng thắt chặt của YouTube, việc copy nội dung của bên khác và reup để kiếm tiền đã trở thành quá khứ. Các kênh muốn thành công cần phải có nội dung của riêng mình. Đơn cử như kênh Ẩm Thực Tam Mao (xếp hạng 55 tại Việt Nam) cũng rất thành công với các video chế biến và ăn những động vật lạ, theo nhiều cách sáng tạo, thậm chí còn khiến kênh dính vào rắc rối vì ăn thịt chim trong sách đỏ. Khá Bảnh cũng như vậy, thanh niên này liên tục đăng tải các video với nội dung mới lạ, không gây nhàm chán cho người xem, từ mô tả cuộc sống của một “đại ca giang hồ” đến các nội dung “viral” trên mạng xã hội như “điệu múa quạt” hay đỉnh điểm là video quay cảnh đốt xe máy vừa qua.

Thứ hai là phát hành nội dung với tần suất cao: Người Việt Nam hiện xem YouTube nhiều thứ 3 trên thế giới, điều này tạo ra nhu cầu rất lớn với các nội dung giải trí. Trong biển nội dung được upload lên YouTube mỗi ngày, ra nhiều video giúp kênh không bị người xem lãng quên. Đây là áp lực rất lớn lên các kênh YouTube nổi tiếng, thậm chí nhiều YouTuber trên thế giới còn thành lập công ty riêng, thuê ê kíp viết kịch bản, đạo diễn và studio riêng để có thể tạo ra đủ số lượng nội dung cho người xem của mình.

Thứ ba là tương tác cao với người xem qua nhiều kênh khác nhau. Mô hình truyền đạt thông tin 1 chiều, trong đó người xem chỉ là người thụ động tiếp nhận đang dần trở nên lỗi thời. Người xem ngày nay cần được lắng nghe, đưa ra nhận xét và tương tác trực tiếp với người tạo nội dung. Với trường hợp của Khá Bảnh, thanh niên này không chỉ làm video trên YouTube mà còn thường xuyên live stream trên Facebook và trả lời câu hỏi từ người xem, đây là tương tác đa kênh với khách hàng, xu hướng mới trong ngành truyền thông và thương mại điện tử. 

Tổng kết lại, tuy đáng bị lên án về mặt nội dung cũng như các hành động vi phạm pháp luật, trường hợp của Khá Bảnh là ví dụ cho việc nắm bắt được xu hướng thay đổi trong ngành truyền thống và quảng cáo. Mặt khác, cơ quan quản lý cần có chế tài chặt chẽ và nghiêm khắc hơn với những nội dung không phù hợp được đăng tải lên Facebook/Youtube trong bối cảnh mạng xã hội/nền tảng video trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ và một nội dung độc hại chỉ cần vài cú “click chuột” sẽ có thể trở thành hiện tượng trên internet.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới