Hủy
Công Nghệ

Mark Zuckerberg đã "sống sót" qua 2 ngày điều trần như thế nào?

Huy Khang Thứ Sáu | 13/04/2018 15:32

Trước khoảnh khắc quan trọng nhất trong sự nghiệp, Mark Zuckerberg đã vượt qua 2 phiên điều trần một cách tương đối dễ dàng. Vậy bí quyết của ông là gì?
 

Bí quyết của ông chủ Facebook chính là những khóa huấn luyện đặc biệt về kỹ năng giao tiếp được hướng dẫn bởi cựu trợ lý đặc biệt dưới thời tổng thống Mỹ George W. Bush và một tập tài liệu với đầy đủ các ghi chú bên trong, được cho là "vũ khí tối thượng" để anh này vượt qua những khó khăn quan trọng nhất sự nghiệp của mình.

Đối với Mark Zuckerberg, có lẽ 2 buổi điều trần kéo dài đến hơn 5 tiếng đồng hồ mỗi lần chính là một thử thách đáng sợ. Anh đã phải từ bỏ chiếc áo phông và quần jean quen thuộc - phong cách mà anh luôn chọn khi đứng trên sân khấu lớn để nói chuyện với giới truyền thông hay nhà đầu tư - để tự "giam mình" trong bộ vest thắt cravat, bước vào phiên điều trần kéo dài hai ngày tại Quốc hội Mỹ.

Huấn luyện đặc biệt về kỹ năng giao tiếp

Để chuẩn bị cho lời khai của Zuckerberg, Facebook đã dành vài tuần cuối để cố gắng biến đổi hình ảnh công khai của mình từ một công ty bí mật sang hình mẫu cởi mở hơn, sẵn sàng thông tin về quyền riêng tư và các biện pháp chống lạm dụng. Facebook cũng chuẩn bị để giám đốc điều hành công ty sẵn sàng trước nhiều cuộc phỏng vấn.

Mark Zuckerberg da
 

Cụ thể, Facebook đã thuê một nhóm chuyên gia, trong đó bao gồm cựu trợ lý đặc biệt cho Tổng thống George W. Bush, nhằm đưa Zuckerberg, 33 tuổi, một nhà lập trình không thoải mái khi nói chuyện trước công chúng, trở nên khiêm tốn và quyến rũ hơn thông qua một khóa học. Kế hoạch được vạch ra để khi nói chuyện với Ủy ban Thương mại và Tư pháp Thượng viện, Zuckerberg sẽ có thể trình bày về những thay đổi và trả lời được hàng loạt câu hỏi.

Lời khai của Zuckerberg đại diện cho một trong những thử nghiệm lớn nhất về sự nghiệp của ông và là điểm quan trọng cho tương lai của Facebook. Các hoạt động thu thập dữ liệu của Facebook, cốt lõi trong mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của công ty, đã được kiểm soát kỹ lưỡng trong những tuần gần đây vì công ty bị cáo buộc phải ước tính lại số người bị rò rỉ thông tin và đã thừa nhận rằng hầu hết trong số hai tỷ người dùng có thể đã bị lấy dữ liệu thông qua các "phễu lọc" của bên thứ ba.

Trước chuyến đi của Zuckerberg tới Washington, Facebook đã thuê một nhóm từ công ty luật WilmerHale cũng như các chuyên gia tư vấn bên ngoài để hướng dẫn ông trả lời những câu hỏi mà các nhà lập pháp có thể yêu cầu, chỉ ông cách phản ứng lại khi câu trả lời bị gián đoạn. Facebook cũng đã xây dựng các buổi điều trần giả định, trong đó đội ngũ truyền thông của công ty và cố vấn sẽ đóng vai trò như các thành viên Quốc hội.

Nhân viên nội bộ thúc Zuckerberg trả lời trực tiếp các câu hỏi của các nhà lập pháp và không tỏ ra quá thủ thế. Mục tiêu của Facebook là Zuckerberg xuất hiện với hình ảnh kiêm tốn, dễ chịu và thẳng thắn nhất có thể. Reginald J. Brown, cựu trợ lý đặc biệt của Tổng thống George W. Bush, đang chỉ đạo nhóm WilmerHale.

Vũ khí tối thượng

Trong suốt 2 phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ, CEO Mark Zuckerberg đều sử dụng một tập tài liệu với đầy đủ các ghi chú bên trong, được cho là "vũ khí tối thượng" để vượt qua những khó khăn nhất quan trọng nhất sự nghiệp của mình.

Mark Zuckerberg da
"Bí kíp" của Mark Zuckerberg trong các phiên điều trần

Điển hình như trước những câu hỏi về ai, cái gì, ở đâu, và khi nào,... liên quan tới vụ bê bối Cambridge Analytica, cũng là mục đầu tiên bên trong tập tài liệu của Mark Zuckerberg có ghi rõ: Là "thừa nhận sự vi phạm lòng tin", cũng như "xin lỗi vì đã để điều đó xảy ra". Và những gì CEO Facebook đáp trả cũng hoàn toàn chỉ có vậy. Thật khó để tìm ra sơ hở trong lời nói, cũng như luận thêm "tội" khi người được hỏi liên tục đưa ra lời xin lỗi, cũng như đón nhận toàn bộ trách nhiệm.

Cũng bởi điều này mà báo giới quốc tế đã không khai thác được nhiều thông tin, do Mark Zuckerberg không thực sự chủ động cung cấp quá nhiều, mà chỉ đơn thuần là nhắc lại những gì từng tuyên bố trước đây, khiến buổi điều trần có cảm giác như rơi vào "ngõ cụt".

Trước những câu hỏi khó, những câu hỏi mang nặng tính chỉ trích hoặc có thể để lộ sơ hở, Mark Zuckerberg chỉ đơn giản là từ chối và cho biết sẽ hồi đáp với các nhà lập pháp sau.

Trong một ảnh chụp cận cảnh tập tài liệu của Mark Zuckerberg, người ta thấy rõ dòng ghi chú rằng ông nên phản ứng thế nào khi có cảm giác "bị tấn công". "Bằng một cách hết sức trân trọng", tài liệu viết. "Nhưng chúng tôi không như vậy."

Một dòng ghi chú khác cho thấy Mark Zuckerberg đã lấy Trung Quốc làm điểm tựa khi được hỏi về khả năng "đóng cửa" mạng xã hội Facebook. "Từ bỏ Facebook ư? Các công ty công nghệ đang là điểm tựa cho Hoa Kỳ. Nếu mối liên kết này bị phá vỡ, thì các công ty Trung Quốc sẽ được hưởng lợi", tài liệu cho biết.

Mặt khác tài liệu cũng nhấn mạnh rằng Facebook chỉ là một phần nhỏ của thị trường quảng cáo khổng lồ, và người tiêu dùng, cũng như các doanh nghiệp hoàn toàn có thể cân nhắc tới các dịch vụ khác. Số liệu được đề cập cho thấy thị trường quảng cáo toàn cầu có tổng trị giá 650 tỷ USD, và Facebook chỉ chiếm vỏn vẹn 6%.

Trong khoảng 15 chủ đề được biên soạn trong tập tài liệu của Mark Zuckerberg, có gần như đầy đủ các khía cạnh có thể được nhắc tới trong phiên điều trần, bao gồm các vấn đề an toàn dữ liệu, mỗi lo ngại toàn vẹn thông tin của Cuộc bầu cử Tổng thống 2016, những thông tin xấu độc và ai là người chịu trách nhiệm cho các sai sót trong quá khứ. Bên cạnh đó, vấn đề về Cambridge Analytica cũng là trọng tâm của tài liệu, xoay quanh cả những chi tiết nhỏ nhất như việc CEO Apple Tim Cook đã buông lời chỉ trích Mark Zuckerberg thời gian gần đây.

Sự chuẩn bị kỹ càng của Mark Zuckerberg cho phiên điều trần chưa dừng lại ở đó. Trong khi Mark đang trực tiếp trả lời các câu hỏi từ Hạ viện, thì nhóm chuyên gia tư vấn vẫn liên tục chắt lọc thông tin, đồng thời soạn một bản tài liệu hoàn toàn mới để kịp thời cung cấp cho "ông chủ" trong giờ nghỉ ngắn. Ngoài ra, những câu hỏi "hóc búa" cũng được các chuyên gia liên tục tham vấn cho Mark Zuckerberg, nhằm có được lời đáp phù hợp.

Lý giải cho động thái chuẩn bị kỹ càng này, nhóm ủng hộ Facebook trên mạng xã hội cho rằng Mark Zuckerberg - người hiếm khi nói về các hoạt động của công ty tại một sự kiện lớn như vậy, cần được trang bị thông tin và cố gắng trả lời các câu hỏi theo hướng càng trực diện càng tốt.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới