Hủy
Công Nghệ

Microsoft bất ngờ lãi lớn

Thứ Sáu | 25/10/2013 17:31

Trước đó, các chuyên gia thị trường đã hạ thấp mục tiêu lợi nhuận của Microsoft, do lo ngại về kế hoạch tái tổ chức của hãng.
 

Phiên giao dịch đêm qua (24/10), tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft bất ngờ công bố lợi nhuận và doanh thu quý tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, giúp giá cổ phiếu của hãng nhảy vọt hơn 6%.

Theo hãng tin Reuters, cho tới thời điểm này, Microsoft là công ty công nghệ mới nhất có báo cáo kinh doanh gây ngạc nhiên. Hiện công nghệ đang dần trở lại là một trong những lĩnh vực có mức tăng trưởng cao trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ còn bấp bênh. Trong số các hãng công nghệ đã báo cáo kết quả kinh doanh, có tới 84% đạt lợi nhuận cao hơn dự báo của giới phân tích.

Trước đó, các chuyên gia thị trường đã hạ thấp mục tiêu lợi nhuận của Microsoft trong ba tháng vừa qua, do quan ngại về kế hoạch tái tổ chức đầy tham vọng của tập đoàn này, trong đó nổi lên là việc Giám đốc điều hành Steve Ballmer tuyên bố sẽ nghỉ hưu và việc hãng thu mua mảng di động của Nokia với chi phí đắt đỏ, bất kể mảng máy tính cá nhân trọng yếu của hãng đang suy yếu.

Do đó, việc Microsoft bất ngờ báo lãi đã khiến thị trường ngỡ ngàng. Nhiều chuyên gia thị trường nhận định, việc Microsoft báo cáo đạt kết quả doanh thu, lợi nhuận vượt dự báo sẽ khiến nhiều người tin rằng kế hoạch tái tổ chức đầy tham vọng của họ đang đưa tập đoàn này phát triển đúng hướng, cho dù hãng vẫn còn chưa công bố ai sẽ thay thế Ballmer đảm nhiệm chức CEO.

Theo công bố chính thức của tập đoàn Microsoft, lợi nhuận quý của hãng đạt 5,24 tỷ USD, tương ứng 62 cent mỗi cổ phiếu, tăng 17% so với mức 4,5 tỷ USD, tương ứng với 53 cent mỗi cổ phiếu trong quý cùng kỳ năm trước. Trong khi các chuyên gia thị trường tại Phố Wall chỉ đặt kỳ vọng lợi nhuận quý của "người khổng lồ" phần mềm Microsoft ở mức 54 cent mỗi cổ phiếu.

Giá cổ phiếu của tập đoàn Microsoft đã tăng lên mức 35,60 USD trong vài giờ sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa. Cổ phiếu này đã tăng 21% trong 12 tháng qua, thấp hơn mức tăng 24% của chỉ số S&P 500.

Doanh thu của Microsoft tăng 16% lên 18,53 tỷ USD, cao hơn dự báo 17,8 tỷ USD của giới phân tích. Trong đó, đóng góp một phần lớn vào kết quả này là từ mảng ứng dụng văn phòng Office. Tình hình kinh doanh trên mảng máy tính bảng Surface của Microsoft cũng rất lạc quan. Doanh thu mảng này đã tăng lên 400 triệu USD, chủ yếu nhờ nhu cầu mẫu Surface RT ở mức cao.

Trong một diễn biến khác, theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner, doanh số máy tính cá nhân đã suy giảm 8,6% trong quý vừa qua, góp phần khẳng định thêm xu thế chuyển dịch của người tiêu dùng từ máy tính truyền thống sang các sản phẩm máy tính bảng. Điều này đang mang lại lợi ích cho Apple và Google, song lại tác động xấu tới các đối thủ như Microsoft hay Intel Corp.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn hôm qua, Giám đốc Tài chính Amy Hood của Microsoft vẫn cho rằng, thị trường máy tính cá nhân vẫn có các dấu hiệu cho thấy ổn định. Dù vậy, doanh thu từ việc bán hệ điều hành Windows cho những hãng sản xuất máy tính cá nhân như HP, Lenovo và Dell, để cài đặt trên những sản phẩm máy tính do các hãng này sản xuất, vẫn giảm 7% trong quý.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới