Hủy
Công Nghệ

Mua bán ô tô cũ tại Việt Nam: Minh bạch để chuyển mình

Bảo Trung Thứ Ba | 30/11/2021 14:30

Các chợ xe online đạt số lượng truy cập tìm mua ô tô cũ khoảng 4,9 triệu lượt/tháng. Ảnh: TL.

Gỡ nút thắt về niềm tin sẽ thúc đẩy thị trường xe đã qua sử dụng phát triển.
 

Ô tô đã qua sử dụng ngày càng hấp dẫn người dùng bởi chi phí rẻ hơn mua xe mới. Tuy nhiên, mua xe cũ đồng nghĩa tiềm ẩn nhiều rủi ro về vận hành cũng như độ bền nếu như người mua không tìm hiểu kỹ và dẫn đến bị hớ về giá mua so với chất lượng của xe.

Mua xe bùng nổ trong mùa dịch 

Theo nghiên cứu của CarEdge.com, giá ô tô thường trên thị trường đã giảm 40% trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, giá ô tô đã sử dụng 3 năm ở Mỹ lại tăng 3,2%. Giá xe loại đã sử dụng 5-7 năm cũng tăng khá mạnh, trong khi xe cũ hạng sang và xe SUV không tăng nhiều.

Xu hướng ở thị trường Việt Nam cũng tương tự. Các chợ xe online đạt số lượng truy cập tìm mua ô tô cũ khoảng 4,9 triệu lượt/tháng. Tỉ lệ bán hàng thành công tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, bên cạnh một bộ phận người dùng sẵn sàng chọn các dòng xe đã qua sử dụng vì nhiều lợi thế về mặt chi phí, không ít người dùng vẫn còn ngần ngại và mua xe mới như một lựa chọn an toàn hơn. Bởi vì từ trước tới nay, thị trường xe cũ chỉ dành cho những người đã rành về xe cộ.

 

Theo nghiên cứu do Oto.com.vn thực hiện, tại Việt Nam, nhóm người dùng từ 35-44 tuổi có sự tự tin cao hơn khi mua ô tô đã qua sử dụng so với nhóm 25-34 tuổi. Mẫu chốt của vấn đề nằm ở sự thiếu minh bạch trong thị trường - vốn là nút thắt giữa người mua và người bán. Với người dùng, mua bán xe cũ thường phải tận dụng quan hệ, người quen, salon quen. Với người bán, dù cố gắng đưa ra cam kết bằng văn bản nhưng một khi người dùng đã thiếu tin tưởng, tỉ lệ chốt xe đã giảm đi ít nhiều. Về phía nguồn cung, người bán xe cũ cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận người mua xe để sử dụng cho mục đích cá nhân, hay còn gọi là người dùng thực sự.

Do đó, dù thị trường có nhiều kênh bán xe và thu mua xe cả online và offline, nhưng khoảng cách giữa người mua và người bán vẫn còn lớn khi các bên trung gian này chưa thể cung cấp thông tin chính xác, khách quan cho người mua xe. Sự không chính xác đã tạo vòng luẩn quẩn, cả bên mua lẫn bên bán đều không được đáp ứng nhu cầu.

Cần một công cụ hỗ trợ 

Nhận thấy vấn đề cốt lõi này, công ty khởi nghiệp Oto.com.vn, đóng vai trò là kênh mua bán ô tô trung gian, đã ra mắt công cụ OtoCheck, miễn phí kiểm định xe đã qua sử dụng. Ứng dụng này tập trung vào công đoạn đánh giá sản phẩm của người mua xe đã qua sử dụng, vốn là một trong những bước tốn nhiều thời gian, công sức và ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định mua xe. 

Ảnh: TL.
Oto.com.vn sẽ miễn phí kiểm tra, kiểm định cho các tin rao xe cũ. Ảnh: TL.

“Vấn đề đầu tiên là chưa có một tiêu chuẩn, cơ chế đánh giá nào cho việc này, nên rất khó để đo lường thị trường xe đã qua sử dụng minh bạch đến đâu. Giải quyết những mối lo này là bắt buộc để thị trường xe có thể phát triển và chuyên nghiệp hơn”, anh Vũ Minh Hoàng, Giám đốc Vận hành của Oto.com.vn, nhận định.

Oto.com.vn sẽ miễn phí kiểm tra, kiểm định cho các tin rao xe cũ. Công ty lựa chọn trên các tiêu chí được chắt lọc kỹ lưỡng như ưu tiên các xưởng dịch vụ/đại lý chính hãng, được chứng nhận của hãng và quan trọng nhất là có uy tín lâu năm. Người mua và người bán sẽ có thể dần gỡ bỏ nút thắt về niềm tin, từ đó thúc đẩy sự phát triển của thị trường ô tô nói chung và xe đã qua sử dụng nói riêng.

 

Anh Vũ Minh Hoàng cho biết: “Chúng tôi cung cấp giải pháp kiểm định từ các đối tác chính hãng và cơ sở dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam, mà chất lượng và uy tín đã được thể hiện trong suốt thời gian dài hoạt động”.

Giới kinh doanh xe cũ nói chung và các đối tác của Oto.com.vn nói riêng rất hào hứng với OtoCheck. Bởi hơn ai hết, họ hiểu đây là công cụ giúp chứng minh chất lượng sản phẩm của họ với khách hàng. Thị trường xe cũ tại Việt Nam đang tăng trưởng nóng trong những năm gần đây và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới, nên đây là một nhu cầu tất yếu với mỗi cá nhân.

Đến nay, hệ sinh thái Oto.com.vn và các cộng sự đã có hơn 100.000 người dùng mỗi tháng và các kênh mạng xã hội với hơn 5 triệu người theo dõi. Ngay trong tháng 10, hệ sinh thái này đã có 6 triệu lượt truy cập


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới