Hủy
Công Nghệ

Mỹ buộc tội Trung Quốc đứng đằng sau tội phạm công nghệ

Mai Nam Thứ Tư | 22/07/2020 08:53

Nguồn ảnh: ExBulletin

Tin tặc Trung Quốc ăn cắp hàng trăm triệu USD tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ và tiếp tục nhắm vào các công ty nghiên cứu vaccine.
 

Bô Tư pháp Mỹ vừa buộc tội chính phủ Trung Quốc đứng đằng sau một loạt các vụ tấn công điện toán vào các công ty nghiên cứu vaccine của Mỹ. Chính phủ Trung Quốc cũng bị cáo buộc là đã và đang ăn căp hàng trăm triệu USD bí mật kinh doanh và công nghệ trên phạm vi toàn cầu.

Trung Quốc bất chấp các thủ đoạn

Bản cáo trạng được công khai nhắm vào 2 tin tặc người Trung Quốc đã tấn công hàng loạt công ty sản xuất hàng công nghệ cao, dược phẩm, phát triển phần mềm... cùng với các tổ chức về nhân quyền ở Hồng Kông, Trung Quốc và Mỹ.

Phó Giám đốc của FBI - ông David Bowdich cho rằng: “Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ và dữ liệu nghiên cứu nhằm củng cố nền kinh tế của họ. Sau đó, họ sử dụng nguồn tài chính bất hợp pháp đó làm vũ khí để bịt miệng bất kỳ quốc gia nào dám thách thức các hành động phi pháp của họ”. Nguồn ảnh: Los Angeles Times.
Phó Giám đốc của FBI - ông David Bowdich cho rằng: “Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ và dữ liệu nghiên cứu nhằm củng cố nền kinh tế của họ. Sau đó, họ sử dụng nguồn tài chính bất hợp pháp đó làm vũ khí để bịt miệng bất kỳ quốc gia nào dám thách thức các hành động phi pháp của họ”. Nguồn ảnh: Los Angeles Times.

Ông David Bowdich nói rằng: “Đây là kiểu ép buộc kinh tế không phải là điều chúng ta mong đợi từ một nhà lãnh đạo thế giới đáng tin cậy mà là những gì chúng tôi tin rằng nó xuất phát từ một tổ chức tội phạm có tổ chức”.

Bản cáo trạng dài 11 chương buộc tội hai công dân Trung Quốc là Lí Tiểu Vũ, 34 tuổi và Đồng Gia Chí, 33 tuổi. Hai tin tặc này đã đứng đầu một chiến dịch tấn công điện toán kéo dài hơn 10 năm nhắm vào hàng trăm công ty trên khắp thế giới, đặc biệt là Mỹ.

Bản cáo trạng bao gồm các tội danh trộm cắp bí mật thương mại và âm mưu lừa đảo qua đường dây chống lại hai tin tặc.

Họ đã ăn cắp hàng trăm triệu USD tài sản trí tuệ, dữ liệu kinh doanh mật của các công ty. Theo các công tố viên liên bang, mục tiêu chính của họ không chỉ là lợi ích tài chính cá nhân mà còn bàn giao dữ liệu bị đánh cắp và thông tin ăn cắp được cho Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc và các cơ quan chính phủ Trung Quốc khác.

Ông William Hyslop - luật sư Mỹ cho biết: "Có những bí mật thương mại, tài sản trí tuệ và thông tin có giá trị hàng trăm triệu USD theo nghĩa đen đã bị đánh cắp".

Cụ thể, 2 tin tặc này đã đánh cắp thông tin liên quan đến các chương trình vệ tinh quân sự, mạng không dây và hệ thống liên lạc quân sự, hệ thống lò vi sóng và laser công suất cao, hệ thống vũ khí chống hóa học và hệ thống tích hợp trực thăng.

Ngoài ra, họ cũng cung cấp cho cơ quan gián điệp Trung Quốc mật khẩu của các tài khoản email thuộc về những người bất đồng chính kiến, bao gồm một nhà tổ chức cộng đồng Hồng Kông và mục sư của một nhà thờ Thiên chúa giáo. Và gần đây nhất, mục tiêu của các tin tặc này là nhắm vào các công ty nghiên cứu sản xuất vaccine virus Corona.

Trung Quốc là "thiên đường" cho tội phạm mạng

Ông John Charles Demers - Trợ lý Tổng chưởng lý của Bộ An ninh Quốc gia Mỹ trong một cuộc họp báo hôm 21/07 cho biết: “Theo cách này, Trung Quốc hiện cùng với Nga, Iran và Bắc Triều Tiên đã tham gia vào câu lạc bộ các quốc gia đáng xấu hổ. Đó là nơi trú ẩn an toàn cho tội phạm mạng nhân danh hoạt động vì lợi ích của nhà nước, để ăn cắp tài sản trí tuệ kiếm được từ các công ty Mỹ và các công ty ngoài Trung Quốc khác, bao gồm cả dữ liệu nghiên cứu COVID-19”.

Cáo buộc trên là vụ kiện mới nhất trong một loạt các vụ án hình sự được theo đuổi trong thời gian chính quyền Trump cáo buộc Bắc Kinh tấn công các công ty ở Mỹ và các nơi khác để đánh cắp công nghệ, nghiên cứu y sinh và sở hữu trí tuệ có giá trị khác.

Nguồn ảnh: AP
Chính phủ Trung Quốc thường xuyên phủ nhận việc họ tiến hành hoặc tài trợ cho các vụ tấn công mạng nước ngoài cho các mục đích gián điệp kinh tế. Nguồn ảnh: AP

Đây là hành động mới nhất trong một loạt các hành động mạnh mẽ của chính quyền Trump nhắm vào Trung Quốc. Tổng thống Donald Trump - người có triển vọng tái đắc cử bị thiệt hại do sự bùng phát của virus Corona tiếp tục đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch.

Tin tức được đưa ra khi các quan chức Mỹ cảnh báo về những nỗ lực leo thang của chính phủ nước ngoài nhằm đánh cắp sự đổi mới của Mỹ.

Hai bị cáo hiện không bị giam giữ. Các quan chức liên bang thừa nhận rằng, họ không có khả năng đặt chân vào một phòng xử án của Mỹ.

Tuy nhiên, bản cáo trạng mang giá trị tượng trưng và cảnh báo quan trọng của Bộ Tư pháp Mỹ, với mục đích cảnh báo cho toàn thế giới về tội phạm mạng xuất phát từ Trung Quốc.

Chưa có dấu hiệu ngay lập tức từ bản cáo trạng rằng các tin tặc đã thu được thành công bất kỳ nghiên cứu COVID-19 nào, mặc dù đã nỗ lực rình mò các công ty.

Chính phủ Trung Quốc thường xuyên phủ nhận việc họ tiến hành hoặc tài trợ cho các vụ tấn công mạng nước ngoài cho các mục đích gián điệp kinh tế. Hiện tại, chính quyền Bắc Kinh chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về sự việc này.

Nguồn Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới