Hủy
Công Nghệ

Ngân hàng đang chậm hơn các công ty Fintech

Thứ Tư | 19/10/2022 21:11

Đó là chia sẻ của bà Chu Hồng Hạnh, Giám Đốc Innovation Lab của Ngân hàng ACB.
 

Tại hội nghị “Định hình tương lai ngành dịch vụ tài chính - Reimagining the future of financial services in Vietnam” do JobHopin tổ chức, bà Hạnh cho biết có 3 giai đoạn chuyển đổi số là Digitize (số hóa dữ liệu), Digitalization (ứng dụng công nghệ số vào vận hành) và Digital Transformation (chuyển đổi số toàn diện). Đa số các ngân hàng Việt Nam đều đang ở giai đoạn thứ hai.

Tốc độ này đã chậm hơn so với các công ty Fintech, bà Hạnh nói và cạnh tranh hợp tác là cách ACB đưa ra, tuy nhiên để làm được việc này ACB cũng cần phải đạt tới tốc độ của các đối tác.

Phiên thảo luận về chủ đề “Hợp tác chiến lược trong hệ sinh thái Fintech: Từ đối thủ cạnh tranh cho đến đối tác đồng kiến tạo”. Nguồn:T.L
Phiên thảo luận về chủ đề “Hợp tác chiến lược trong hệ sinh thái Fintech: Từ đối thủ cạnh tranh cho đến đối tác đồng kiến tạo”. Nguồn:T.L

Ông Đoàn Đăng Khoa, Phó Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud biết năm 2022 là năm thăng hoa của tỷ lệ ứng dụng điện toán đám mây vào mô hình kinh doanh để số hoá và tối ưu dữ liệu doanh nghiệp.

Cụ thể nếu năm 2022, tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam công nhận điện toán đám mây là nền tảng cho mọi mô hình kinh doanh, sáng kiến chuyển đổi số là 95%, tăng từ chưa tới 40% so với năm ngoái.

Điều này dẫn đến 95% doanh nghiệp sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin như AI để tăng sự hài lòng của khách hàng và công nghệ đám mây (cloud) - để đảm bảo tính an toàn, bảo mật. 35% lãnh đạo doanh nghiệp nhận định AI giúp gia tăng doanh thu ít nhất 5%. Đã có doanh nghiệp ứng dụng và đạt được các thành quả nhất định.

“Như Home Credit, việc sử dụng AI  đã giúp công ty chăm sóc được một lượng khách hàng lớn, tăng 50% hiệu suất, hơn 12 triệu cuộc gọi hàng tháng với độ hài lòng đã được khách hàng đánh giá 4 trên 5 điểm.”, ông Khoa nói.

Các chuyên gia dự đoán ngành ngân hàng cũng sẽ không nằm ngoài xu hướng này. Nhưng theo bà Hạnh của ACB, công nghệ chỉ là bề nổi thay vào đó những chuyển đổi ngoài công nghệ có tác động gấp 15 lần đến toàn bộ tổ chức. Đây là các yếu tố cần để tạo nên đột phá giúp ACB bắt kịp tốc độ của các Fintech.

“Con người và tư duy, số hóa quy trình dịch vụ, mô hình kinh doanh số, hệ thống công nghệ lõi là 4 trụ cột chính. Chúng tôi đang tìm kiếm các nhân tài trong quá trình chuyển đổi này.”, bà Hằng nói.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới