Hủy
Công Nghệ

Ngày 9/5 sẽ nhận hình ảnh đầu tiên từ vệ tinh VNREDSat-1

Thứ Ba | 07/05/2013 21:38

Ngày 9/5, Trung tâm Viễn thám quốc gia (Bộ Tài nguyên & Môi trường) sẽ nhận được những hình ảnh đầu tiên từ vệ tinh.
 

Đúng theo kế hoạch đã định, vào lúc 9h06’ sáng nay (7/5/2013) giờ Hà Nội, Vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên của Việt Nam VNREDSat-1 đã được phóng vào vũ trụ bằng tên lửa đẩy VEGA từ bãi phóng Kourou, Guyana thuộc Pháp.

Trao đổi với phóng viên ngay sau khi vệ tinh quan sát trái đất (viễn thám) VNREDSat-1 của Việt Nam được phóng thành công lên quỹ đạo, ông Châu Văn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, theo đúng dự kiến, sau khi rời mặt đất 2 tiếng, vệ tinh VNREDSat-1 đã tách ra khỏi tên lửa đẩy VEGA và khởi động động cơ đẩy của mình để tự điều chỉnh tới quỹ đạo làm việc.

Dự kiến, đến 14h30’ngày 7/5 (giờ Hà Nội), Việt Nam sẽ nhận được tín hiệu đầu tiên từ vệ tinh VNREDSat-1. Khoảng 2 ngày sau, Trung tâm Viễn thám quốc gia (Bộ Tài nguyên & Môi trường) sẽ nhận được những hình ảnh đầu tiên của vệ tinh. Khoảng 3 tháng sau, các phía đối tác của Pháp có thể bàn giao quá trình vận hành, kỹ thuật, công nghệ cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Việt Nam để có thể tự điều khiển vệ tinh.

Sau đó, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trung tâm Viễn thám quốc gia sẽ cùng các đơn vị liên quan triển khai cung cấp dịch vụ vệ tinh cho các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu muốn sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Vệ tinh VNREDSat-1 tách khỏi khoang chở hàng VESPA của tên lửa đẩy VEGA
Vệ tinh VNREDSat-1 tách khỏi khoang chở hàng VESPA của tên lửa đẩy VEGA

VNREDSat-1 có tổng mức đầu tư là 55,8 triệu Euro, từ vốn vay viện trợ phát triển chính thức của Chính phủ Pháp và gần 65 tỷ đồng vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam.

Vệ tinh VNREDSAT-1 là vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên của Việt Nam, sẽ góp phần hữu hiệu trong việc giám sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thiên tai, góp phần phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, nghiên cứu khoa học và đào tạo.

Việc phóng thành công vệ tinh viễn thám VINREDSat-1 đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới và là nước thứ 5 trong khu vực ASEAN có vệ tinh quan sát trái đất riêng, sau Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Singapore.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới