Hủy
Công Nghệ

Nhà thiết kế máy tính xách tay đầu tiên qua đời

Thứ Hai | 10/09/2012 12:12

Nhà thiết kế công nghiệp người Anh Bill Moggridge, người đã thiết kế chiếc máy tính xách tay đầu tiên trên thế giới, đã qua đời ở tuổi 69.
 

Theo thông tin từ Bảo tàng thiết kế quốc gia Cooper-Hewitt, nơi ông Moggridge làm giám đốc từ năm 2010, ông đã qua đời hôm 8/9 do bị ung thư.
 
Ông Moggridge là tác giả của Grid Compass – chiếc máy tính xách tay đầu tiên trên thế giới được thiết kế theo kiểu có thể đóng vào như vỏ sò. Grid Compass được ra mắt năm 1982 với giá 8.150 USD. Chiếc máy tính này có vỏ bọc bằng magie và trông đường nét thô cứng.
 
Hồi đó, chiếc máy tính Grid Compass chỉ được quân đội Mỹ sử dụng do giá quá cao và sử dụng hệ điều hành chuyên biệt. Grid Compass từng được NASA đưa vào vũ trụ trên tàu con thoi Discovery năm 1985.

Nhà du hành John Creighton chụp ảnh cùng chiếc Grid Compass trên tàu con thoi ngày 18/6/1985.
Nhà du hành John Creighton chụp ảnh cùng chiếc Grid Compass trên tàu con thoi ngày 18/6/1985.

Grid Compass dùng bộ xử lý Intel 8086, màn hình điện quang 320×240 pixel và modem 1.200 bps. Gần như mọi chiếc máy tính xách tay từ thời đó đến nay đều có một vài đặc điểm dựa trên thiết kế cơ bản của chiếc Grid Compass.
 
Trong nhiều thập kỷ qua, ông Moggridge đã được coi là người dẫn đầu trên thế giới về lĩnh vực thiết kế. Ông là người đồng sáng lập IDEO – một công ty thiết kế và sáng tạo có văn phòng trên toàn thế giới.
 
Những năm gần đây, ông đã hỗ trợ phát triển lĩnh vực nghiên cứu gọi là “thiết kế tương tác” – nghiên cứu về tương tác giữa con người và máy tính.

Nguồn Báo Tin tức


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới