Hủy
Công Nghệ

Nhân viên Huawei bị cho là có liên hệ chặt chẽ với quân đội Trung Quốc

Thảo Nhi Thứ Ba | 09/07/2019 07:48

Ảnh: Nikkei Asian Review

Theo CNBC, phân tích mới về CV của nhân viên Huawei cho thấy mối liên quan mật thiết giữa gã khổng lồ công nghệ và quân đội Trung Quốc.
 

Nghiên cứu xem xét hồ sơ việc làm của nhân viên Huawei, kết luận rằng “nhân viên kỹ thuật cấp trung được Huawei tuyển dụng từng làm các công việc liên quan mật thiết với thu thập tin tình báo và các hoạt động quân sự.” Một số nhân viên còn liên quan đến “những vụ hack cụ thể hay gián điệp được thực hiện với những công ty phương Tây.”

Nghiên cứu này có thể làm tăng quan ngại của các chính phủ, vốn cho rằng Huawei gây rủi ro an ninh quốc gia. Một vài nước cũng lo rằng Huawei có thể cài đặt cửa hậu vào thiết bị mạng lưới viễn thông của mình, cho phép chính quyền Trung Quốc cập nhập dữ liệu người dùng. Dù rằng, Huawei liên tục phản bác điều đó.

Nghiên cứu, được thực hiện bởi Christopher Balding, phó giáo sư Đại học Fulbright Việt Nam và Henry Jackson Society - tổ chức tư vấn tại London, đã xem qua CVs của các nhân viên Huawei rò rỉ trên mạng từ những cơ sở dữ liệu và trang web không được bảo mật, do các công ty tuyển dụng điều hành.

Một CV cho thấy một người vừa giữ một chức vụ tại Huawei, cũng đồng thời đang giảng dạy và nghiên cứu tại một đại học quân sự, qua đó họ được tuyển dụng bởi Quân Đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Balding liên hệ nhân viên đó với một bộ phận trong PLA chịu trách nhiệm về chiến tranh không gian, chiến tranh mạng và điện tử của Trung Quốc.

“Những bằng chứng này đã củng cố cho những quan ngại về mối liên hệ giữa Huawei và PLA, và việc thu thập thông tin,” Balding viết trong bài nghiên cứu.

Một CV khác của một người làm việc tại Huawei nhưng từng là đại diện cho một cơ quan chính phủ chịu trách nhiêm gián điệp và phản gián. Theo nghiên cứu, người đó “tham gia vào hoạt động cài đặt công nghệ và phần mềm thu thập thông tin vào sản phẩm Huawei.”

Trong một trong một email gửi CNBC, Balding nói ông không thấy chữ “cửa hậu” trong CV nhưng “có nhiều thuật ngữ kỹ thuật khác chứng minh cho hoạt động này.”

“Tôi không có bằng chứng rằng Trung Quốc đã trực tiếp ra lệnh cho nhân viên Huawei, thực hiện hành động gián điệp hay các hành vi tương tự. Tôi nói thế vì tôi không có đoạn ghi âm hay email về những mệnh lệnh như thế,” Balding cho biết.

“Tuy nhiên, tôi có thể nói rằng những CV này có nói đến hoạt động như thu thập thông tin và chúng ta đã biết những ví dụ về nhân viên Huawei giữ chức vụ kép tại Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược PLA, nơi quản lý những đơn vị tác chiến điện tử và chiến tranh phi truyền thống. Suy luận về những vị trí và hoạt động họ viết trong CV cho thấy rằng họ đã thực hiện những việc đó.”

Phản hồi của Huawei

Balding dùng ba CV trong bài nghiên cứu, mà ông nói đã chỉnh sửa vài phần để bảo vệ danh tính của họ.

Huawei nói họ không thể xác minh CV những nhân viên được Balding trích dẫn và vì thế “không thể xác nhận tính trung thực của những thông tin trên mạng.”

“Huawei có các chính sách nghiệm ngặt về tuyển dụng người có lý lịch quân sự hay chính phủ. Trong quá trình tuyển dụng, những người này được yêu cầu phải cung cấp tài liệu chứng mình họ đã kết thúc làm việc cho quân đội hay chính phủ,” công ty cho biết trong một thông báo.

Công ty bổ sung rằng họ thực hiện việc kiểm tra lý lịch và tổ chức huấn luyện trước khi vào làm cho những nhân viên truy cập vào dữ liệu và mạng lưới khách hàng.

“Chúng tôi chào đón những báo cáo chuyên nghiệp và dựa trên thực tế về những điều tra tính minh bạch của Huawei. Chúng tôi hy vọng những nghiên cứu sau này sẽ có ít phỏng đoán hơn khi kết luận, và hạn chế  sự suy đoán về điều Giáo sư Balding ‘tin rằng,’ ‘suy ra,’ và ‘không thể loại bỏ' ", phát ngôn viên Huawei cho biết.

Ông Hu Xijin, tổng biên tập tờ Global Times, đăng một đoạn video nói rằng việc một cựu quân nhân xin việc tại công ty tư nhân là chuyện thường.

“Có rất nhiều người trẻ bỏ việc công chức nhà nước tại những cơ quan an ninh quốc gia vì những cơ hội lương cao trong thị trường việc làm dân sự,” ông cho biết.

Hu cũng cáo buộc Balding và Henry Jackson Society  thực hiện nghiên cứu với mục đích chính trị.

Phản hồi về lời bình luận của ông Hu, ông Balding nói với CNBC rằng: “Chúng tôi không nói rằng việc thuê một cựu quân nhân (nghĩa là) Huawei có liên quan đến hoạt động gián điệp. Tôi chỉ nói rằng, theo những gì nhân viên Huawei viết trong CV, họ giữ chức vụ kép, vừa làm trong đơn vị thu thập tình báo và tác chiến điện tử của Trung Quốc, vừa làm việc cho Huawei, nhận lệnh hoặc phối hợp với nhà nước Trung Quốc. Đó là điều đáng quan ngại sâu sắc”.

Một số quốc gia hiện đang tranh luận về vai trò của Huawei trong 5G – mạng dữ liệu di động thế hệ tiếp theo, hứa hẹn tốc độ mạng siêu nhanh có thể hỗ trợ củng cố những công nghệ như xe không người lái. Mỹ và Úc đã cấm Huawei, nhưng những nước khác như Anh vẫn đang cân nhắc các lựa chọn.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới