Hủy
Công Nghệ

Những dự đoán cho thị trường di động 2013

Thứ Bảy | 29/12/2012 16:16

Năm 2012 đa số các hãng điện thoại, mạng di động và nhà cung cấp linh kiện đều cảm nhận rõ áp lực của sự tụt dốc.
 

Chắc chắn, những sức ép này sẽ còn kéo dài qua năm 2013. Dưới đây là những dự đoán và các xuhướng nhiều khả năng sẽ áp đảo 12 tháng tới.

Chưa rõ hệ điều hành di động No 3

Cuộc chiến lớn nhất trong làng smartphone sẽ vẫn là sự đối đầu giữa hai nền tảng Google Androidvà Apple iOS. Các nền tảng còn lại sẽ tranh nhau vị trí số 3 trên thị trường, tuy nhiên chưa mộtđấu thủ nào thể hiện rõ ưu thế.

Nhiều tiềm năng nhất hiện nay chính là Windows Phone 8 của Microsoft và BlackBerry 10 của RIM.Cả Microsoft lẫn RIM đều bày tỏ sự tự tin rằng họ có đủ tố chất để trở thành đại gia thứ ba:Windows Phone 8 được lợi từ việc ra mắt sớm cùng chiến dịch quảng bá rầm rộ dành cho Windows 8,trong khi đó RIM đang sở hữu nền tảng người dùng đông đảo sẵn có và dự kiến sẽ công bố BlackBerry10 vào đầu năm tới.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, thắng lợi giữa Windows Phone 8 và BlackBerry 10 sẽ không rõ ràng,cả hai sẽ chỉ đạt doanh số đủ để tiếp tục cuộc đua nhưng không nền tảng thực sự bật lên, bỏ xa đốithủ.

RIM có thể bị nuốt chửng

Nếu như BlackBerry 10 không thành công ngay khi ra mắt, chắc chắn các nhà đầu tư sẽ cảm thấy rấtbức xúc và mất hết kiên nhẫn. Họ không thể chờ RIM vực dậy nên sự xáo trộn tại RIM là kịch bản cóthể lường trước.

Đó có thể là việc lãnh đạo cao nhất bị thay, dù cho CEO Thorsten Heins đang điều hành RIM ít sailầm hơn nhiều so với 2 vị tiền nhiệm, nhưng cũng không loại trừ khả năng RIM phải rao bán chínhmình. Hoặc RIM có thể tìm cách bán giấy phép BlackBerry 10.

Trả trước được chú ý hơn

Các mạng di động quốc tế sẽ có những chính sách mới để tấn công thị trường trả trước, nhất làkhi tăng trưởng ở khối thuê bao trả sau đang nhanh chóng về 0.

Tại Mỹ, T-Mobile đã bắt tay cùng MetroPCS, một mạng di động chỉ chuyên về trả trước. T-Mobile đãhứa hẹn một trải nghiệm khác biệt cho người dùng iPhone, khi người dùng sẽ có thể tận hưởng mức giátrả trước mềm mại hơn.

Ngay cả những mạng lớn như Verizon cũng không thể thờ ơ với trả trước được nữa. Còn Sprint đượccoi là kẻ thất bại nặng nhất sau cuộc hôn nhân của T-Mobile với MetroPCS.

Thanh toán điện tử gặp khó trở lại

Google vẫn là hãng có nhiều sáng kiến nhất để thúc đẩy ví di động thông qua dịch vụ GoogleWallet và dòng smartphone Nexus do hãng thiết kế, tuy nhiên hãng vẫn chưa thực sự chinh phục đượcnhiều người dùng. Isis, liên doanh giữa AT&T, Verizon Wireless và T-Mobile chỉ vừa mới thửnghiệm hồi tháng trước và chưa có bất cứ dấu hiệu gì về hướng đi tiếp theo sau khi thử nghiệm kếtthúc.

Trong khi đó, Apple vẫn nhất quyết nói không với công nghệ NFC mà nhiều hãng đang sử dụng chothanh toán di động. Apple tự phát triển tính năng tương tự có tên PassBook nhưng sự triển khai cũngvấp phải nhiều hạn chế, gây thất vọng cho người dùng.

Apple, Samsung vẫn thống trị

Với đà tiêu thụ hiện tại của iPhone cũng như họ máy Galaxy S, Apple và Samsung sẽ chia nhau gầnhết lợi nhuận của cả thị trường smartphone. Các hãng còn lại như HTC, LG và Sony đã lao đao trongcả năm 2012 và sẽ còn tiếp tục lao đao trong năm tới, khi không thể tung ra được sản phẩm nào thựcsự xoay chuyển được cục diện.

HTC ghi được điểm nhất với dòng máy Droid DNA, nhưng hãng này lại quá thiếu nguồn lực để có thểcạnh tranh hiệu quả với hai đại gia Apple và Samsung. Sony, LG và một số hãng khác thì vẫn đangloay hoay tìm một sản phẩm đáp trả được iPhone, Galaxy S.

Năm 2013 có thể chứng kiến một số mẫu smartphone mới thú vị từ Microsoft và Amazon. Hãy cùng chờxem những tân binh này có thể thách thức được Apple, Samsung hay không.

Samsung và Apple sẽ dàn xếp với nhau

Cuộc chiến pháp lý giữa hai hãng vẫn ngày một căng thẳng, và chính Samsung đã từng tuyên bốkhông đời nào dàn xếp với Apple. Tuy nhiên, sau nhiều năm tranh cãi Apple và HTC cũng đã tìm đượctiếng nói chung. Hãy hy vọng kịch bản sẽ lặp lại với Apple và Samsung, bởi một cuộc chiến dằng daisẽ chỉ khiến cả hai hãng mệt mỏi, tốn kém và tổn thất nặng nề.

Nguồn VietNamNet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới