Hủy
Công Nghệ

Nỗi sợ hãi mới của thị trường ô tô mang tên Google

Thứ Hai | 11/08/2014 10:05

Google đã cho công bố mẫu xe thiết kế không người lái đầu tiên.
 

Vào năm ngoái, có nhiều lời đồn đoán xung quanh việc Google đang ấp ủ dự định thiết kế ô tô tự lái. Đến mùa xuân năm nay, Google chính thức khẳng định tin đồn này và cho biết họ đang triển khai kế hoạch. Một vài tuần sau đó, hãng này đã cho công bố mẫu xe thiết kế không người lái đầu tiên.

Các nhà sản xuất xe khác như Nissan, Ford, Volvo và Daimler cũng có những công bố tương tự nhưng chưa hãng nào đưa ra được hành động thiết thực như Goolge.

Đa số các nhà sản xuất xe truyền thống đều có những bước đi chắc chắn về phát triển thiết kế. Đây được coi là chiến lược phát triển tối ưu trong ngắn hạn. Nhưng trong dài hạn, chiến lược này dường như không mấy khả thi.

Đứng trên phương diện kinh doanh, những hướng tiếp cận từng bước một đem lại sự an toàn về lợi ích và không bị phụ thuộc quá nhiều vào những bước tiến của công nghệ, luật pháp và trách nhiệm. Nó đem lại cho các hãng sản xuất xe một chỗ đứng trong thị trường và họ có thể gia tăng các tính năng mà không sợ gián đoạn kinh doanh.

Về mặt công nghệ, cách phát triển này ít rắc rối và có thể giúp họ thương mại hóa tính năng tự lái của xe hơi sớm hơn Google, và sau đó tiếp tục phát triển nó về sau.

Tuy nhiên, hướng đi “chậm mà chắc” này đang gặp phải 3 giới hạn về công nghệ:

Thứ nhất, xe tự lái sẽ chỉ hoạt động được trong những tình huống riêng biệt như đi trên xa lộ hoặc khi dừng đỗ xe.

Thứ hai, nó vẫn cần sự tác động của con người.

Thứ ba, theo chiều hướng này công nghệ sẽ chịu ảnh hưởng của sự phát triển cơ sở hạ tầng.

Đã có nhiều bài học đắt giá về việc thất bại khi gặp phải những phát minh công nghệ đột phá khi tiếp cận theo kiểu “chậm mà chắc”. Hãy nhìn Blackberry, Blockbuster, Borders, DEC, IBM, Kodak, Microsoft, Motorola, Nokia, Sears, Yahoo và những công ty báo chí, truyền thông khác.

Họ đều cầu mong cho những phát triển đột phá trong công nghệ không thành công, bởi một khi được ứng dụng vào đời sống các công ty này sẽ bị giáng một đòn đau.

Có vẻ như điều này đang đúng với cả những hãng sản xuất ô tô truyền thống với việc xuất hiện của “bước đột phá” mang tên xe tự lái của Google.

1. Google sẽ tạo một hàng rào sở hữu trí tuệ

Những người trong ngành sản xuất ô tô đang lo lắng về sức mạnh của Google trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Bằng giả định rằng những hướng đi của Google không khả dĩ về mặt kỹ thuật hoặc phương hướng, nhưng hãng này có một khoảng không để phát triển và thậm chí có những quyền sở hữu những ý tưởng đó.

Bằng chứng là hiện tại Google đang phát triển ra ngoài lĩnh vực của họ, những ảnh hưởng về lâu dài là không thể tránh khỏi.
2. Google trở thành nhà phân phối duy nhất

Những hãng sản xuất ô tô đã quen với việc đàm phán với các nhà phân phối cấp 1 với tư cách là “kẻ mạnh”. Họ đã quen với sức mạnh đàm phán và từ đó đạt được những thỏa thuận có lợi về giá .

Tuy nhiên, khi Google xuất hiện, “gió sẽ đổi chiều” và Google bỗng dưng trở thành nhà cung cấp ô tô không người lái duy nhất trên thị trường.

3. Xe tự lái sẽ mở cánh cửa cho một đối thủ cạnh tranh đáng gờm

Không ai dám chắc được Google liệu có bằng lòng với vị trí của một người sở hữu ý tưởng, một nhà phân phối. Có thể họ sẽ nhảy vào cuộc chơi thật sự bằng việc mua lại một nhà sản xuất ô tô và cho ra đời những mẫu xe của riêng mình. Đây là một mối lo thực sự với những thương hiệu ô tô hiện tại.

Điều này không phải chưa từng xảy ra, trước đó hãng này đã bỏ ra 12 tỷ USD để mua lại Mootorola Mobility và nhảy vào mảng sản xuất điện thoại thông minh.

4. Xe tự lái có thể sẽ nhắm tới nhóm khách hàng đang bị các hãng sản xuất ô tô hiện tại “bỏ quên”

Không phải là ngẫu nhiên khi những video quảng cáo mẫu xe tự lái lại có hình ảnh những người khuyết tật, người già và trẻ em. Theo thống kê tại Mỹ, trong số 15 triệu người thì tới 6 triệu người bị khuyết tật và gặp rắc rối khi đi lại.

Theo thời báo Los Angeles Times công bố đến năm 2030, m1/4 những người có bằng lái xe sẽ bước vào tuổi 85. Những mẫu xe tự lái hoàn toàn có thể nhắm tới những đối tượng như thế.

5. Xe tự lái sẽ “nuốt chửng” thị trường xe truyền thống

Ngày tận thế cho những nhà sản xuất xe truyền thống hiện nay chính là sự thay thế của những dòng xe tự lái thay cho những chủng loại xe hiện tại.

Nguồn CafeBiz/Trí Thức Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới