Hủy
Công Nghệ

"Nội soi" Uber và GrabTaxi

Thứ Tư | 08/07/2015 07:30

Tại Việt Nam, rõ ràng hai đơn vị này đang có những “bình sữa ngọt ngào”, với nhiệm vụ chính chưa phải là lợi nhuận mà là chiếm lĩnh thị trường.
 

Ba chiến binh trong cuộc đua đặt xe qua ứng dụng di ðộng tại việt nam nay chỉ còn hai. EasyTaxi đã “về nước” và thế trận chỉ còn là cuộc đua song mã giữa GrabTaxi từ Malaysia và Uber của người Mỹ. Sau hơn một năm, liệu cuộc đua này sẽ đi về đâu?

Tương quan sức mạnh

Nhiều người cho rằng GrabTaxi và Uber là đối thủ của nhau. Điều này đúng và cũng không đúng.

Đúng là vì giả sử khách cần đi từ A đến B, thì hoặc họ sẽ đi GrabTaxi hoặc họ sẽ đi Uber chứ không thể đi cùng lúc cả hai. Nghĩa là hai dịch vụ này đang phải cạnh tranh nhau để khách quyết định xem sẽ mở ứng dụng của bên nào khi muốn đặt xe.

Còn chưa đúng bởi nhóm khách hàng mục tiêu của GrabTaxi và Uber chỉ có một sự giao thoa nhỏ. Đó là nhân viên văn phòng có thẻ tín dụng. Do Uber tại Việt không cho phép thanh toán bằng tiền mặt mà phải qua thẻ, nên nhóm khách hàng hiện tại của họ cũng hạn chế hơn so với GrabTaxi.

Với những người đã từng sử dụng cả hai dịch vụ Uber và GrabTaxi, khi được hỏi rằng thích đi Uber hay GrabTaxi hơn, phần lớn sẽ chọn Uber vì được đi xe mới, sạch sẽ, rẻ hơn và khi đến nơi lại chẳng phải trả tiền, chỉ việc mở cửa bước xuống do đã thanh toán tự động qua thẻ. Nhưng hiện đại quá thì cũng “hại điện”.

Gần đây nhất, có một khách hàng của Uber tại Việt Nam bị dịch vụ này khóa tài khoản sau sự cố trừ tiền gây tranh cãi. Vị khách nói trên đã lên tiếng phàn nàn Uber khi bị dịch vụ này tự động trừ 350.000 đồng vào thẻ vì lý do “nôn trên xe do say xỉn”.

Thực tế, dùng Uber nghĩa là khách hàng sẽ phải chấp nhận bị dịch vụ này tính phí qua thẻ một cách tự động. Còn với GrabTaxi, do thanh toán bằng tiền mặt nên ít ra hành khách còn có thể “tranh luận” với tài xế mỗi khi có vấn đề phát sinh.

Trong lĩnh vực đặt xe qua ứng dụng có một chỉ số khá quan trọng là tỉ lệ đặt xe thành công. Tức là tỉ lệ khi khách đặt xe là có xe liền hay không, hay phải đặt đi đặt lại nhiều lần. Tỉ lệ này càng cao thì càng tốt và thường ở mức 80% là chấp nhận được. Ở khía cạnh này, rõ ràng điểm cộng đang nghiêng về Uber vì dịch vụ này không cho tài xế biết lộ trình của hành khách. Nhờ vậy, tài xế chỉ biết là đang có khách yêu cầu xe nên hầu hết sẽ chấp nhận đón dù lộ trình xa hay gần.

Trong khi đó, ứng dụng tài xế của GrabTaxi lại chỉ rõ cho tài xế biết khách muốn đi từ đâu đến đâu, đoạn đường là bao nhiêu xa và chuyến xe đó tài xế được khoảng bao nhiêu tiền. Thế là hầu hết tài xế GrabTaxi đều “chê” những chuyến đi ngắn, khiến khách hàng rất khó gọi xe. Dù khi biết được điểm đến của khách, tài xế GrabTaxi có thể chủ động được lịch trình, nhưng đó cũng là “con dao hai lưỡi” cho dịch vụ này. Theo một số nguồn tin, nếu khách đặt lộ trình xa rồi đi đoạn đường ngắn thì nguy cơ họ bị GrabTaxi khóa tài khoản là khá cao.

Doanh thu và tương lai

Rất nhiều hành khách khi đi xe đã hỏi tài xế liệu GrabTaxi lấy tiền từ đâu ra mà khuyến mãi nhiều và liên tục như vậy. Tính đến thời điểm này, GrabTaxi đã gọi được tổng cộng 340 triệu USD vốn và ước tính giá trị vốn hóa thị trường đã hơn 1 tỉ USD. Trong khi đó, Uber đã được định giá lên đến 50 tỉ USD và còn được mệnh danh là công ty dịch vụ vận chuyển lớn nhất thế giới nhưng không có chiếc xe nào. Tại Việt Nam, rõ ràng hai đơn vị này đang có được những “bình sữa ngọt ngào” và nhiệm vụ chính thời điểm này không phải là lợi nhuận mà là chiếm lĩnh thị trường.

Thực ra, cả hai công ty này đều đã có doanh thu nhưng không đáng kể. Phía GrabTaxi thu phí 20% đối với dịch vụ xe ôm GrabBike từ những ngày đầu hoạt động; và mới thu thử nghiệm 3.000 đồng/chuyến GrabTaxi ở Hà Nội. Còn Uber áp dụng mô hình thu phí 20% trên khắp thế giới, nhưng thật ra công ty này phải thưởng lại khá nhiều để khuyến khích chủ xe và tài xế hoạt động. Đơn cử tại TP.HCM, hiện Uber đang miễn 20% phí cho chủ xe vào giờ cao điểm và còn thưởng thêm 35% doanh thu của chuyến đi cho họ. GrabTaxi ở TP.HCM thì vẫn chưa có động tĩnh gì về việc thu phí chính thức.

Về chiến lược phát triển, cả hai công ty Uber và GrabTaxi đều có kế hoạch khá rõ ràng trong cuộc chơi này. Nếu GrabTaxi tận dụng lợi thế con người địa phương với hàng trăm nhân sự, thì Uber dù chỉ có vài thành viên ở mỗi quốc gia nhưng vẫn có thể hoạt động trơn tru.

GrabTaxi trên thế giới và cả ở Việt Nam luôn được đánh giá cao hơn ở khâu chăm sóc khách hàng. Với lợi thế đông người, công ty Malaysia này liên tục bành trướng dịch vụ mới như xe ôm GrabBike, dịch vụ giao hàng GrabExpress và tăng tốc để chiếm lĩnh thị trường giao hàng độc đáo này.

Trong khi đó, Uber đang miệt mài gia tăng số tài xế. Đồ thị nhu cầu tại TP.HCM cho dịch vụ này cho thấy lượng cung của Uber chỉ mới bằng 20% so với cầu. Khách hàng của Uber là có sẵn và nhóm khách hàng này đủ thông minh để tự dùng dịch vụ mà không phải tốn nhiều tiền để “dẫn dụ” như GrabTaxi. Vì thế, gần như tất cả quảng cáo của Uber tại Việt Nam chỉ tập trung tìm kiếm thêm tài xế.

Cuộc chiến sẽ thú vị hơn nhiều nếu hai đơn vị này “lai” lợi thế của nhau. GrabTaxi liệu có e ngại không nếu Uber cho thanh toán bằng tiền mặt để tiếp cận nhóm khách hàng đại chúng? Uber đã làm điều này ở Ấn Độ. Hay ngược lại, những khách thích sự tiện lợi của thẻ tín dụng liệu có quay lưng với Uber không nếu GrabTaxi cũng cho thanh toán qua thẻ? GrabTaxi cũng đang thử nghiệm mô hình thanh toán này ở Singapore. Và chuyện gì sẽ xảy ra nếu một mai, UberBike bỗng xuất hiện ở Việt Nam?

Ý Nhiên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới