Hủy
Công Nghệ

Rò rỉ dữ liệu Facebook: Việt Nam nằm trong 10 nước bị ảnh hưởng nhất

Huy Khang Thứ Sáu | 06/04/2018 11:31

TechSpot

Với 427.446 người dùng từng bị Cambridge Analytica khai thác dữ liệu, Việt Nam nằm trong số 10 nước có số lượng người dùng bị ảnh hưởng nhiều nhất.
 

Việt Nam đứng thứ 9 trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất

Mike Schroepfer, Giám đốc công nghệ Facebook, thừa nhận lượng dữ liệu cá nhân bị thu thập trong vụ Cambridge Analytica lên tới 87 triệu tài khoản, thay vì dừng lại ở mức 50 triệu như thông tin trước đó. 

Cụ thể, số người bị lấy thông tin đa số ở Mỹ với hơn 70,6 triệu tài khoản, tiếp đến là Philippines với 1,17 triệu và Indonesia gần 1,1 triệu.

Việt Nam đứng thứ chín với 427.446 người bị ảnh hưởng. Tính đến tháng 7/2017, Việt Nam có hơn 64 triệu người dùng Facebook, tức số tài khoản bị rò rỉ dữ liệu chiếm khoảng 0,7%.

Ro ri du lieu Facebook: Viet Nam nam trong 10 nuoc bi anh huong nhat
 

Việt Nam đứng thứ chín trong mười quốc gia bị ảnh hưởng

Cambridge Analytica là scandal bê bối nhất trong lịch sử Facebook. Năm 2013, một giảng viên Đại học đã trả tiền cho những người đồng ý trả lời một ứng dụng khảo sát tâm lý. Ứng dụng này yêu cầu tiếp cận các thông tin như vị trí, tên tuổi, giới tính và danh sách bạn bè của người tham gia.

Kết quả là tổng cộng 87 triệu người bị thu thập thông tin. Dữ liệu này cuối cùng được bán cho công ty Cambridge Analytica và được cho là có tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Đến giữa tháng 3, bê bối này mới được phanh phui trên báo chí, khiến Mark Zuckerberg sẽ phải ra điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện Mỹ vào ngày 11/4.

Facebook sẽ có thông báo gởi đến từng người dùng 

Đứng trước vụ bê bối để lộ thông tin cá nhân này, không ít người dùng đã chia sẻ lo lắng trên mạng xã hội rằng liệu họ có nằm trong số các nạn nhân, hay các thông tin nào của họ đã bị lợi dụng... Trong khi đó, một số khác đùa rằng "chắc công ty dữ liệu chừa mình ra".

Ro ri du lieu Facebook: Viet Nam nam trong 10 nuoc bi anh huong nhat
 

Facebook cho biết tuần tới, một đường link sẽ được đặt ở đầu Bảng tin (News Feed) của người dùng để họ có thể biết các ứng dụng mà họ đã tham gia, thông tin nào đã chia sẻ cho ứng dụng đó và liệu những thông tin đó có bị Cambridge Analytica khai thác. Người dùng cũng có thể chủ động xóa ứng dụng mà họ không muốn duy trì nữa.

Tính đến nay, bên cạnh những lời xin lỗi của chính CEO Mark Zuckerberg, Facebook  cũng đang có những biện pháp mới để tăng cường bảo mật như giới hạn quyền truy cập của các ứng dụng bên thứ ba, xóa các thông tin cuộc gọi, tin nhắn đã tồn tại hơn một năm trên hệ thống. Quan trọng hơn, mạng xã hội sẽ bỏ tính năng hỗ trợ người dùng tìm kiếm các thành viên khác bằng số điện thoại hay email.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới