Hủy
Công Nghệ

Samsung mất dần thị phần tại Đông Nam Á

Thứ Năm | 14/08/2014 10:39

Samsung đang dùng các ứng dụng và khuyến mại để duy trì sự thống trị tại Đông Nam Á - một trong những thị trường điện thoại tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
 

Dù là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới với 25% thị phần trong quý II, số liệu từ các hãng nghiên cứu thị trường cho thấy Samsung đang dần mất vị thế tại các thị trường châu Á, như Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á. Để thu hút người tiêu dùng trẻ tại đây, đại gia công nghệ Hàn Quốc đã tuyển một lãnh đạo kỳ cựu ngành giải trí Mỹ để tạo ra những ứng dụng hướng đến từng quốc gia.

Nicholas Wodtke từng phụ trách mảng truyền thông số của Walt Disney tại châu Á. Ông đã thành lập một nhóm 50 người tại Singapore để xây dựng các ứng dụng và chiến dịch quảng cáo như tặng đồ uống, giảm giá phòng khách sạn hay cung cấp tin tức thể thao cho khách hàng Samsung tại những nước như Malaysia, Philippines, Thái Lan hay Singapore.

Ông cho biết Samsung tập trung vào Đông Nam Á do khách hàng khu vực này tương đối trẻ và thích thử nghiệm dịch vụ mới. Khoảng một nửa dân số 240 triệu người tại Indonesia là dưới 30 tuổi. Nước này, cùng với các quốc gia láng giềng khác đang là chiến trường khốc liệt của nhiều hãng sản xuất smartphone trên thế giới, do phần lớn dân số 600 triệu vẫn chưa nâng cấp điện thoại.

Dù sản phẩm của Samsung vẫn thống trị khu vực này, thị phần của hãng đang dần giảm sút do sự xuất hiện của nhiều đối thủ, như Lenovo hay một số thương hiệu giá rẻ địa phương. Thách thức của Samsung tại Đông Nam Á là điển hình cho vấn đề hãng đang gặp phải tại các thị trường lớn khác, như Trung Quốc hay Ấn Độ.

Trong khi đó, đối thủ chính của Samsung trong dòng cao cấp - Apple lại đang tăng thị phần tại các nước như Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Đó là nhờ hãng giảm giá các dòng điện thoại cũ, thu hút người dùng quan tâm đến giá cả, Tom Kang - nhà phân tích tại Counterpoint Technology Market Research cho biết.

Năm ngoái, thị phần của Samsung tại hầu hết các thị trường lớn châu Á đều giảm, theo Counterpoint. Giai đoạn tháng 6/2013-6/2014, thị phần của hãng tại Việt Nam giảm 5%, Malaysia giảm 17% và Thái Lan mất tới gần 20%. Ngược lại, thị phần của Apple tăng 3% tại Philippines, 5% tại Thái Lan và 6% tại Việt Nam.

G

Các ứng dụng mới của Samsung cho Đông Nam Á mới được công bố gần đây, chỉ áp dụng cho khách hàng dùng dòng Galaxy và máy tính bảng. Hồi tháng 4, người dùng Samsung tại Malaysia được nhận miễn phí 4.000 cốc cà phê của Starbucks. Tại Philippines, họ được giảm giá phòng khách sạn Radisson. Trong khi người dùng ở Singapore được 10 ngày tham dự một phòng tập địa phương. Quý III, Samsung dự định tung dịch vụ cung cấp video theo yêu cầu đến người dùng Đông Nam Á.

Hiệu quả của những biện pháp này chưa được tiết lộ. Samsung cũng không công bố chi tiết bao nhiêu người dùng trong khu vực đã tải các ứng dụng của hãng, hoặc hãng đã chi bao nhiêu tiền cho chiến dịch này. Họ chỉ cho biết khoảng 300.000 người đã tải Galaxy Life - ứng dụng cung cấp các gói dịch vụ, sản phẩm đặc biệt và 80% sử dụng nó thường xuyên trong tháng.

Giới phân tích tỏ ra nghi ngờ về động thái của Samsung, do các thất bại liên tiếp gần đây của hãng trong mảng nội dung. Hồi tháng 3, ứng dụng nghe nhạc trực tuyến Milk Music của hãng ra mắt tại Mỹ và gây ra nhiều phản ứng trái chiều. Đến tháng 5, hãng tuyên bố khai tử dịch vụ âm nhạc Music Hub khác cũng như dịch vụ đọc sách điện tử.

Thừa nhận thế mạnh của Samsung nằm ở sản xuất, nhưng Wodtke cho biết nhóm phát triển của ông là bằng chứng cho thấy Samsung đang rát nghiêm túc đầu tư vào nội dung. Hồi tháng 6, hãng cũng đưa về cựu Chủ tịch mảng truyền thông tương tác của Walt Disney và COO Electronic Arts - John Pleasants để điều hành nhóm nội dung tại Mỹ.

Theo Wall Street Journal, thành công của Samsung sẽ nằm ở việc thu hút được các khách hàng như Isaac Tan - sinh viên y khoa 24 tuổi tại Malaysia. Một buổi chiều, Tan ghé qua gian hàng của Samsung tại trung tâm thiết bị điện tử ở Kuala Lumpur.

Các nhân viên chào mời dịch vụ của Samsung, như thẻ mua hàng tại Starbucks, Zalora hay đọc miễn phí phiên bản Internet của một tờ báo địa phương. Tuy nhiên, Tan vẫn rời đi mà không mua gì cả. Những dịch vụ này "giống tùy chọn đi kèm hơn là tính năng. Chúng cũng không thật sự thôi thúc tôi phải mua một chiếc Samsung S4 hay S5", anh cho biết.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới