Hủy
Công Nghệ

Startup xe điện phục vụ B2B gọi vốn 2,1 triệu USD

Huy Vũ Thứ Năm | 20/01/2022 09:14

Ảnh: Selex

Selex Motors vừa công bố hoàn thành vòng gọi vốn tiền hạt giống trị giá 2,1 triệu USD.
 

Dẫn dắt vòng gọi vốn này là Touchstone Partners, ngoài ra còn có các nhà đầu tư khác như ADB Ventures, quỹ đầu tư mạo hiểm của Ngân hàng Phát triển Châu Á và Nextrans, một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm của Hàn Quốc tích cực nhất tại Việt Nam.

Selex Motors được thành lập vào năm 2018 bởi ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên (Giám đốc điều hành/Giám đốc công nghệ), ông Nguyễn Trọng Hải (Kỹ sư trưởng Kỹ thuật Cơ khí) và ông Nguyễn Đình Quảng (Kỹ sư trưởng Phần mềm).

Cùng tốt nghiệp tiến sĩ cơ khí từ Đại Học Michigan tại Ann Arbor, ông Nguyên là một chuyên gia về xe điện với kinh nghiệm làm việc cho các công ty trong lĩnh vực ô tô và quốc phòng ở Hoa Kỳ, Malaysia và Việt Nam. Trong khi đó, ông Hải là một chuyên gia cơ khí với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô, bao gồm Ford và GM. Người còn lại, ông Quảng là chuyên gia kỹ thuật phần mềm/IoT với hơn 12 năm kinh nghiệm, từng là Kỹ sư trưởng Phần mềm cho một công ty quốc phòng của Israel.

Đội ngũ sáng lập của Selex Motors (từ trái qua phải): Nguyễn Đình Quảng, Nguyễn Trọng Hải và Nguyễn Hữu Phước Nguyên
Đội ngũ sáng lập của Selex Motors (từ trái qua phải): Nguyễn Đình Quảng, Nguyễn Trọng Hải và Nguyễn Hữu Phước Nguyên. Nguồn: Selex Motors.

Việt Nam được biết đến là thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới (chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia) với hơn 50 triệu xe đã được tiêu thụ (bao gồm cả xe vận chuyển hàng hóa) ở thành thị và nông thôn. Mỗi năm, lượng xe máy của Việt Nam tiêu thụ khoảng 5 tỉ USD xăng và tạo ra một nửa lượng khí thải carbon trong các loại phương tiện giao thông.

Mặc dù nhiều nhà sản xuất xe máy đã có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe máy điện ra thị trường nhưng đa phần chỉ tập trung vào thị trường B2C (doanh nghiệp và khách hàng) và chưa thật sự có nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Trong khi đó, lĩnh vực này vẫn còn rất mới mẻ đối với thị trường B2B (doanh nghiệp đến doanh nghiệp), đặc biệt là trong khâu giao vận logistics. Với ưu điểm tiện lợi và nhanh chóng, xe máy thường được sử dụng nhiều trong khâu giao hàng ở chặng cuối (last-mile delivery). Do đó, đây là thị trường mà Selex tập trung vào ngay từ đầu để đáp ứng nhu cầu về xe máy điện, ước tính tăng trưởng 30% mỗi năm.

Selex có ba lợi thế cạnh tranh quan trọng để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đầu tiên, các xe điện được thiết kế nhằm mục đích phục vụ lĩnh vực logistics, có thể vận chuyển tải trọng nặng hơn và to hơn so với xe chở khách thông thường.

Thứ hai, Selex có thể cung cấp các sản phẩm với giá cả cạnh tranh và tiết kiệm chi phí đáng kể, có thể tiết kiệm đến 50% chi phí bảo trì và 25% chi phí nhiên liệu nhờ vào lợi thế làm chủ sâu về thiết kế và công nghệ. Thứ ba, giải pháp đổi pin giúp rút ngắn tối đa thời gian sạc chỉ trong vòng chưa đến một phút, đảm bảo sự tiện dụng và cắt giảm “thời gian chết” cho khách hàng khi sử dụng. Hệ thống đổi pin là một hệ thống mở, được triển khai dựa trên khối pin lithium-ion có tính năng tương thích cao và có thể dùng chung được giữa các hãng xe khác nhau.

Với giải pháp pin hiện tại, công ty cho biết sản phẩm pin tương thích với 80% loại xe điện trên thị trường hiện nay. Hiện tại, Selex đang hợp tác với Viettel Post và Lazada Logistics - nhánh giao vận logistics của sàn thương mại điện tử Lazada nhằm “điện hoá” đội xe giao hàng và thiết lập các trạm đổi pin trên toàn quốc.

Ông Nguyên cho biết với số vốn được đầu tư lần này, Selex đang xây dựng một nhà máy mới để sản xuất cả phương tiện điện và pin để tiến mục tiêu là một trong các công ty tiên phong ở Đông Nam Á có khả năng tự chủ phát triển và sản xuất xe điện, pin cũng như hạ tầng năng lượng đi kèm. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới