Hủy
Công Nghệ

Startup xe máy điện bị Shark chê giờ như thế nào?

Công Sang Thứ Ba | 30/08/2022 08:00

Dat Bike, startup xe điện của anh chàng kỹ sư Việt Kiều từng bị các Shark từ chối đầu tư đang bước đầu xây dựng mạng lưới trạm sạc của riêng mình.
 

“Ưu điểm của Dat Bike là sản phẩm mạnh về khả năng vận hành. Dat Charge chính là một bước tiến mới của chúng tôi trong việc nâng cao và hoàn thiện khả năng vận hành.”, anh Nguyễn Bá Cảnh Sơn, nhà sáng lập Dat Bike chia sẽ tại buổi ra mắt trạm sạc thử nghiệm đầu tiên tại TP.HCM.

Kế hoạch phát triển hệ thống trạm sạc Dat Charge khởi động không lâu sau khi đơn vị này huy động thành công 5,3 triệu USD tại vòng A hồi tháng 4 vừa qua, nâng tổng số vốn đã gọi lên 10 triệu USD sau gần 3 năm thành lập.

Theo anh Sơn, vấn đề sạc nguyên liệu trên đường đi là rào cản lớn nhất khiến xe máy điện chưa thể phổ biến ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Chính vì thế mở rộng hệ thống sạc là bước đi bắt buộc của các doanh nghiệp xe điện và Dat Bike, cùng với VinFast là hai đơn vị đang tích cực xây dựng hệ thống trạm sạc cho thị trường Việt Nam.

Ở giai đoạn thử nghiệm, Dat Charge hiện có 4 trụ sạc đặt ở Sihub, mỗi trụ 2 đầu sạc 40A và 80A. Cụ thể, đối với dòng điện 80A sẽ cho ra công suất tối đa là 7000W, với dòng xe Weaver 200 sạc nhanh 20 phút có thể đi được 100 cây số. Theo kế hoạch công ty sẽ mở thêm một điểm sạc nhanh trong thành phố từ đây đến cuối năm.

Song song đó, Dat Bike sẽ liên kết phát triển các điểm sạc tích hợp với cơ sở kinh doanh sẵn có, có thể là quán café, siêu thị…dự kiến sẽ đạt tối thiểu 100 điểm trong 4 tháng tới. Thời gian sạc trung bình để di chuyển được đoạn đường 100 cây ở các điểm này dự kiến khoảng 60 phút.

Tuy nhiên, số lượng trạm sạc chỉ giải quyết một phần của vấn đề. Thời gian sạc pin là điều quan trọng nhất vì hành vi tiêu dùng xe xăng, người tiêu dùng đã quen với việc mất chưa đến 5 phút để nạp nguyên liệu. 

 

Nút thắt phải giải hiện nay là giảm thời gian sạc, anh Sơn nói, và công ty vẫn đang nghiên cứu để rút ngắn thời gian này mỗi ngày. Thế mạnh của Dat Bike là làm chủ được công nghệ pin, giúp công ty chủ động được việc lựa chọn linh kiện phù hợp cũng như việc tối ưu khả năng tiêu thụ năng lượng của chúng.

Nhưng trước mắt, theo anh Sơn, qua việc khánh thành trạm sạc cực nhanh và mạng lưới điểm sạc cộng đồng trong thời gian ngắn, Dat Bike muốn gửi đi thông điệp rằng việc sạc nhanh và tiện lợi là việc hoàn toàn có thể thực hiện được đối với xe điện. 

Điều này sẽ giúp loại bỏ dần dần các định kiến về xe điện chỉ có thể sạc ở nhà, không thể đi xa vì thiếu mạng lưới trạm điện, qua đó giúp người khách hàng dễ dàng quyết định chuyển đổi sang sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường hơn.

“Bên cạnh đó, Dat Bike cũng là đơn vị sản xuất xe máy điện đầu tiên, tiên phong trong việc ra mắt chuẩn sạc nhanh của xe máy điện và hy vọng sẽ có thể nhân rộng chuẩn sạc này cho tất cả các hãng xe điện trên thị trường để ngành xe máy điện nói chung chuẩn hóa, tạo thuận lợi và tiện ích cho tất cả người tiêu dùng.”, anh Sơn nói.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới