Hủy
Công Nghệ

Thanh toán bùng nổ, VnPay dẫn đầu về hút vốn đầu tư fintech tại Đông Nam Á

Hà Linh Thứ Năm | 28/11/2019 07:16

Ảnh: Reuters

Tỷ trọng vốn mà các quỹ đầu tư mạo hiểm khu vực Asean rót vào các fintech Việt Nam đã tăng từ 0,4% trong năm 2018 lên 36% trong 9 tháng 2019...
 

Các startup về công nghệ tài chính (fintech) ở Việt Nam đang nhanh chóng bắt kịp Singapore trong việc thu hút vốn đầu tư mạo hiểm ở Đông Nam Á. Indonesia, Việt Nam và Sinagpore là 3 điểm đến thu hút đầu tư hàng đầu trong khu vực.

Tỷ trọng vốn mà các quỹ đầu tư mạo hiểm khu vực Asean rót vào các fintech ở Việt Nam đã tăng từ 0,4% trong năm 2018 lên 36% trong 9 tháng đầu năm 2019. Trong khi đó, Singapore chiếm khoảng 51%, giảm 2% so với năm 2018 và Indonesia chiếm 12%, thấp hơn so với mức 37% vào năm ngoái.

"Tại Việt Nam, mảng thanh toán là một trong những lĩnh vực dẫn đầu. Theo tôi, điểm đáng chú ý nhất tại các nền kinh tế đang phát triển hiện nay là sẽ rất dựa trên người tiêu dùng", ông Wong Wanyi, người phụ trách mảng FinTech tại PwC Singapore, cho biết.

Với tốc độ tăng trưởng trung bình hai con số, thanh toán kỹ thuật số dự kiến ​​sẽ chiếm gần 50% tổng số giao dịch vào năm 2025, vượt qua mốc 1 nghìn tỷ USD khi các công ty fintech khai thác 300 triệu người trưởng thành trên khắp Đông Nam Á, những người không có tài khoản ngân hàng hoặc khó tiếp cận với các cơ sở tín dụng, công ty đầu tư và bảo hiểm.

Vốn đầu tư vào fintech Đông Nam Á đã bùng nổ trong 5 năm qua. Nếu năm 2014, tổng số vốn đầu tư chỉ đạt 35 triệu USD thì đến năm 2018, con số này đã tăng lên 679 triệu USD, và đã đạt 1,14 tỷ USD trong năm nay. Đáng chú ý, cả 10 fintech được đầu tư nhiều nhất đều thuộc Singapore, Việt Nam của Indonesia.

Fintech Đông Nam Á đã lập kỷ lục mới hàng năm với $ 701 được huy động qua 87 giao dịch cho đến quý 3 năm 19
Fintech Đông Nam Á đã lập kỷ lục mới (tính theo năm) với 701 triệu USD được huy động qua 87 thương vụ cho đến hết quý III năm 2019. ẢNh: dealstreetasia

Hiện Singapore là quốc gia dẫn đầu khu vực  về fintech và là nơi đặt trụ sở của 45% các công ty fintech tại Đông Nam Á, trong đó dẫn đầu là công nghệ bảo hiểm, thanh toán và tài chính cá nhân.

Về khả năng thu hút vốn, nhà cung cấp giải pháp thanh toán điện tử VNPay của Việt Nam đang đứng đầu về gọi vốn fintech ở ASEAN, với 300 triệu USD trong năm 2019, theo báo cáo. Nhà cung cấp bảo hiểm Life của Singapore đứng thứ hai với 110,3 triệu USD và MoMo của Việt Nam ở vị trí thứ ba với 100 triệu USD.

Nền tảng thanh toán điện tử đa quốc gia Akulaku là công ty hàng đầu của Indonesia, đứng ở vị trí thứ năm, cùng công ty tài chính kế toán Deskera của Singapore với 40 triệu USD.  

Thái Lan, Malaysia và Philippines chiếm chưa đến 2% vốn đầu tư fintech của khu vực, giảm mạnh từ khoảng 10% vào năm 2018. Điều này cho thấy tiềm năng của các công ty ở Việt Nam và Indonesia.

Tại Indonesia, tiền điện tử đang phát triển nhanh chóng bởi ngay cả những người không có tài khoản ngân hàng cũng có thể đăng ký dịch vụ tiền điện tử, bằng điện thoại thông minh và các công ty cạnh tranh để được giảm giá.

Ngân hàng Trung ương Indonesia cho biết, người dân ở quốc gia này đã sử dụng lượng tiền điện tử trị giá 4,9 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2019, tăng 180% so với một năm trước đó. Hiện tại, Go-Pay của Go -Jek và Ovo của Lippo Group đang dẫn đầu thị trường tiền điện tử Indonesia.

Dana, được hỗ trợ bởi Ant Financial, đơn vị thanh toán thương mại điện tử khổng lồ của Tập đoàn Alibaba, cũng đang gia tăng sự hiện diện tại thị trường Indonesia.

Ông Kelvin Teo, đồng sáng lập quỹ tài trợ kinh doanh của Singapore, cho biết, “trong khi các nước kém phát triển hơn có thể sẽ sánh ngang với Singapore về phát triển fintech, quốc gia này vẫn sẽ tiếp tục thống trị các dịch vụ tài chính trong khu vực trong tương lai gần. .

"Singapore là một trung tâm tài chính ở Đông Nam Á và sẽ tiếp tục đóng vai trò là trung tâm cho tất cả những công ty fintech khác trong khu vực", ông Teo nói.

Một thách thức quan trọng mà các công ty fintech phải đối mặt trong việc mở rộng khắp khu vực là tìm kiếm nhân viên và giữ chân họ. Trong số 139 công ty fintech được khảo sát, 58% nhấn mạnh đây là một mối quan tâm hàng đầu của họ.

Chia Hock Lai, Chủ tịch Hiệp hội FinTech Singapore, cho biết: "Các công ty Fintech cần xem xét chuyên môn của nhân viên tại quốc gia mà họ đã chọn để mở rộng quy mô kinh doanh".

►Tài trợ Fintech châu Á xuống mức thấp 4 năm, nhưng Đông Nam Á vẫn là điểm sáng

Ngân hàng: Từ lực đỡ Fintech

Kẻ đường cho Fintech

Nguồn Nikkei Asia Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới