Hủy
Công Nghệ

Thị trường smartphone Việt Nam: Tăng trưởng nhanh nhất, mạng 3G chậm nhất

Thứ Tư | 02/09/2015 19:08

Thị trường smartphone tại Việt Nam đang có đà tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, nhưng tốc độ 3G bình quân của Việt Nam lại chỉ bằng 1/4 của Myanmar.
 

Tăng trưởng doanh số nhanh

Theo kết quả mới công bố của công ty nghiên cứu thị trường GfK, trong nửa đầu năm nay đã có khoảng 39,8 triệu smartphone được bán ra tại khu vực Đông Nam Á, tăng 8,74% so với năm 2014 và đạt tổng doanh thu là hơn 8 tỷ USD. 

Còn theo báo cáo từ công ty nghiên cứu Inside Retail Asia, tổng số smartphone được bán ra tại Việt Nam trong nửa đầu năm nay đã tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 6 triệu chiếc. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, góp phần đưa Việt Nam trở thành thị trường smartphone lớn thứ ba trong khu vực.

Báo cáo này cũng cho biết rằng Thái Lan đứng vị trí thứ hai về tăng trưởng với tốc độ tăng 13%, lên mức 6,6 triệu smartphone. Tiếp đến Philippines ở vị trí thứ 3 với tốc độ tăng 10%.

Tuy nhiên, nếu xét về mặt doanh số thì Indonesia đang là nước dẫn đầu với 14,9 triệu chiếc smartphone được bán ra trong 6 tháng đầu năm.

Ông Gerard Tan - Giám đốc công nghệ của GFK cho biết “Việc các dòng smartphone giá rẻ ngày một phổ biến hơn đã giúp cho những người dùng có thu nhập chưa cao có thể đi đến quyết định mua chiếc smartphone đầu tiên của họ”. 

Ông Tan chỉ ra rằng trong nửa đầu năm 2013 chỉ có khoảng 15% smartphone được bán ra tại Đông Nam Á là có giá dưới 100 USD. Bây giờ, tỷ lệ này đã lên đến 35%. Làn sóng smartphone giá rẻ này bắt nguồn từ các thương hiệu Trung Quốc, hiện đã chiếm tới 25% thị phần khu vực so với mức 4% hồi năm 2013.

Nhưng tốc độ mạng vẫn "rùa bò"

Theo một báo cáo từ hãng thiết bị viễn thông Ericsson của Thụy Điển, mạng 3G của Việt Nam đang có tốc độ chậm chạp nhất trong số 9 quốc gia Đông Nam Á - Châu Đại Dương được hãng này khảo sát. Theo đó, tốc độ truyền dữ liệu trung bình (median) của Việt Nam là 160 kbps, bằng 1/4 của Myanmar, bằng 1/10 của Bangladesh và gần bằng 1% của Singapore.

Được biết, kết quả này được Ericsson lấy bằng cách sử dụng công cụ Speedtest để đo lường tốc độ mạng 3G tại từng nước. Nếu theo khung tính toán của Ericsson, với tốc độ mạng 3G như hiện nay thì người dùng Việt Nam chỉ có thể nghe nhạc streaming (cần tối thiểu 160 kbps) chứ rất khó mơ tới các dịch vụ như xem video streaming (cần 720 kbps) hay video thoại (600 kbps).

Cũng theo Ericsson, chỉ trong quý I năm nay Việt Nam đã có thêm 2 triệu thuê bao di động mới. Như vậy, có thể thấy rằng việc gia tăng mạnh mẽ số lượng smartphone lẫn thuê bao di động đang tạo ra áp lực vô cùng lớn lên hệ thống băng thông 3G vốn đã không có gì nhiều nhặn của Việt Nam. Về lâu dài, tốc độ 3G "rùa bò" sẽ là một rào cản vô cùng lớn cho các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam và ảnh hưởng trực tiếp đến đà tăng trưởng kinh tế.

Liệu các nhà mạng Việt Nam có giải quyết được thách thức này hay không?

Thi truong smartphone Viet Nam: Tang truong nhanh nhat, mang 3G cham nhat
Tốc độ trung bình (median) của Việt Nam rất thấp so với các nước khác - Ảnh: Ericsson
Thi truong smartphone Viet Nam: Tang truong nhanh nhat, mang 3G cham nhat
Tốc độ tối đa (peak) cũng chẳng khá hơn bao nhiêu - Ảnh: Ericsson
Thi truong smartphone Viet Nam: Tang truong nhanh nhat, mang 3G cham nhat
Tốc độ mạng của Việt Nam thua xa ngay cả Myanmar và Bangladesh - Ảnh: Straits Times

Đinh Hạnh

Nguồn Warc / Straits Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới