Hủy
Công Nghệ

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn: VTV có nguy cơ độc quyền

Thứ Hai | 11/03/2013 11:56

Bộ TT& TT sẽ sớm tiến hành rà soát tất cả các đơn xin cấp phép mạng mới để tránh tình trạng một doanh nghiệp thâu tóm thị trường.
 

Phát biểu tại Hội nghị Giao ban Quản lý Nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sáng 8/3, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn thừa nhận, việc VTV đang nắm trong tay tới 3 công ty con là VCTV, SCTV và K+ có nguy cơ dẫn tới độc quyền.

Theo ước tính sơ bộ, VCTV hiện đang nắm hơn 1 triệu thuê bao, SCTV nắm 1,5 triệu thuê bao còn K+ có trong tay hơn 400.000 thuê bao. Như vậy, VTV kiểm soát hơn 3 triệu thuê bao trên tổng số khoảng 4,5 triệu thuê bao truyền hình trả tiền (THTT) cả nước, tức là hơn 70% thị phần. 3 năm qua, VCTV và SCTV tăng cước thuê bao từ 44.000 đồng/tháng lên 110.000 đồng/tháng, tức tăng gấp gần 3 lần.

Nhiều doanh nghiệp (DN) viễn thông, hạ tầng tỏ ý muốn gia nhập thị trường này như Viettel và FPT. Các DN này chỉ cần tận dụng mạng lưới hiện có để triển khai cung cấp dịch vụ nhưng lại vướng vấn đề giấy phép kinh doanh.

Nguyên nhân do VCTV, SCTV cùng Hiệp hội THTT đã kiến nghị với các Bộ, ngành chức năng không cấp thêm giấy phép dịch vụ truyền hình cáp, với lý do các DN bên ngoài không được sản xuất nội dung truyền hình.

Đại diện của Viettel, FPT đã có những phản ứng khá gay gắt trước quan điểm này. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cho rằng, VTV không thể cố tình đồng nhất nội dung truyền hình với hạ tầng công nghệ để cung cấp dịch vụ truyền hình. Trên thực tế, các hãng công nghệ có đầy đủ điều kiện để nắm bắt các công nghệ truyền hình mới để cung cấp cho người dùng với mức giá tối ưu nhất. Ngược lại, các đài truyền hình chỉ mạnh về làm nội dung chứ không thể cập nhật xu hướng công nghệ nhanh bằng các hãng hạ tầng, viễn thông.

Trong lễ Tổng kết Hoạt động 2012 của Bộ TT&TT, đại diện Viettel cũng kiến nghị Bộ cần sớm xem xét cho các DN viễn thông như Viettel được nhảy vào lĩnh vực THTT.

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn đồng tình rằng hiện tại, các văn bản quản lý của Bộ TT&TT đã tách bạch được rõ giữa nội dung THTT với hạ tầng mạng THTT, và kiến nghị từ phía các DN viễn thông, hạ tầng là xác đáng. "Nếu VTV tranh thủ thời gian này để thôn tính thêm các DN nhỏ hơn thì sớm muộn cũng độc quyền", Thứ trưởng lo ngại.

Vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu các Cục Viễn thông, Cục Phát thanh - Truyền hình phải tiến hành rà soát ngay tất cả các đơn xin cấp phép mới của DN, nhất là những DN lớn, nhiều nguồn lực, đang sở hữu nền tảng khách hàng trên 100.000 thuê bao.

Quan điểm của Bộ, theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, là ưu tiên những nhà mạng, những DN đã đầu tư hạ tầng rồi. "DN nào có khả năng, có nguồn lực tài chính lớn thì nên cấp phép để tránh tình trạng không cạnh tranh được hoặc bán giấy phép lại cho người khác". Nguyên tắc cơ bản là thị trường THTT cũng giống như thị trường Viễn thông: không thể cùng một lúc, một tập đoàn lớn lại nắm cổ phần sở hữu ở nhiều doanh nghiệp khác nhau. "Nắm thị phần tới gần 80% rồi 3-4 lần tăng giá cước như thời gian qua là không được", Bộ trưởng kết luận.

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới