Hủy
Công Nghệ

Thuê bao internet di động tăng mạnh

Thứ Sáu | 04/07/2014 00:44

Trong nửa năm đầu 2014, lượng thuê bao 3G tăng 3 triệu người. Cùng lúc, có tới 5 triệu thuê bao 2G thuần túy ngừng kết nối.
 

3g-5266-1404381536.jpg

Thuê bao di động sử dụng 3G vẫn phát triển nhờ sự phổ biến của các thiết bị diđộng thông minh. Ảnh: Anh Quân

Theo dự thảo báo cáo sơ kết công tác quản lý Nhà nước 6 tháng đầu năm 2014 của BộThông tin & Truyền thông, thị trường viễn thông hiện có 24,2 triệu thuê bao 3G (chiếm 20% tổngsố thuê bao di động có phát sinh lưu lượng), tăng 3 triệu kết nối so với đầu năm. Bên cạnh đó, thuêbao 2G lại giảm 5 triệu.

Số thuê bao 2G và 3G có sự thay đổi tương đối lớn, tuy nhiên theo một chuyên giaviễn thông, điều này vẫn chưa thể khẳng định gì nhiều về việc người tiêu dùng đã chấp nhận dịch vụhay chưa. "Dự thảo không ghi rõ cơ sở để tính thuê bao nào là 2G hay 3G nên rất khó để đánh giáliệu khách hàng có thực sự dùng 3G hay không", ông cho biết.

Theo vị chuyên gia, với sự phát triển của thiết bị di động thông minh như hiệnnay, một thuê bao khi sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng sẽ được mặc định dùng dịch vụ 3G. "Kháiniệm 2G bây giờ chỉ đúng với các loại máy phổ thông, kết nối hạn chế", ông cho biết. Do đó, vị nàycho rằng 3 triệu người dùng 3G tăng thêm kia cũngcó thể là 3 triệu khách hàng chuyển từ thiếtbị phổ thông sang loại thông minh hơn.

Cách đây đúng một năm, các nhà mạng đã chuẩn bị kế hoạch và dần thực hiện việctăng cước 3G. Sự kiện này đã khiến rất nhiều khách hàng tỏ ra bức xúc, cho rằng chất lượng khôngtương xứng với giá tiền và không ít tuyên bố hủy dịch vụ.

Tuy nhiên, vì công việc và nhu cầu cập nhật thông tin ngày càng tăng, nhiều kháchhàng hủy gói cước trên thuê bao của mình đã dần làm quen với việc sử dụng thêm một thiết bị di độngkhác (điện thoại, máy tính bảng) có gắn sim khuyến mại tặng dữ liệu 3G. Giá sim tuy cao gấp vài balần so với một số thông thường nhưng tặng dung lượng hàng tháng, số tiền trung bình phải bỏ ra vẫnthấp hơn so với việc đăng ký một gói cước.

Một trong những lý do giải thích cho sự tăng trưởng của thuê bao 3G là người dùngđang lựa chọn sử dụng sim kết nối mobile internet riêng, bên cạnh số liên lạc chính. Anh Phạm TuấnAnh, nhân viên truyền thông một công ty tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: "Tôi mua thêm một sim 3G từcác đại lý, mỗi tháng tặng gần 2GB dung lượng chỉ với 180.000 đồng, thời gian dùng một năm".

Trước đây, hàng tháng anh phải chi 50.000-70.000 đồng cho gói không giới hạn dunglượng nhưng dùng vẫn ấm ức vì tốc độ truy cập chậm, tài khoản nhanh chóng hết dung lượng tối đa vàbị chuyển về kết nối 2G hoặc Edge (2,5G).

Ngại mua loại sim khuyến mại vì lo thuê bao đăng ký thông tin không rõ ràng, cóthể bị nhà mạng thu hồi bất cứ lúc nào, anh Đinh Ngọc Hải (ở Trường Chinh, Hà Nội) đã nhờ em làsinh viên đứng tên sim đang dùng. "Đăng ký thuê bao sinh viên thì dùng các dịch vụ đều rẻ hơn. Tuygiá mobile internet thấp hơn không đáng kể nhưng thấy đỡ bực mình vì chất lượng tương xứng giátiền", anh chia sẻ.

Anh Hải cho biết, trước đây dùng dịch vụ 3G với giá 50.000 đồng một tháng, saukhi tăng lên 70.000 đồng (ngày 16/10/2013) thì anh hủy cho đến khi nhờ được người em để làm simsinh viên. "Số tiền tăng thêm không lớn, nhưng chẳng ai thích trả tiền cao cho một dịch vụ chấtlượng thấp", anh chia sẻ.

Bên cạnh số liệu về thay đổi lượng thuê bao, dự thảo báo cáo của Bộ cũng nhậnđịnh các doanh nghiệp như Viettel, Mobifone và Vinaphone đã tập trung đẩy nhanh việc đầu tư mạnglưới và cung cấp dịch vụ (trong đó có 3G) như đã cam kết. Tại thời điểm tăng giá cước mobileinternet, các nhà mạng đều khẳng định thu thêm phí dịch vụ nhằm có thêm vốn để đầu tư, nâng cấp cơsở hạ tầng cũng như chất lượng phục vụ khách hàng.

Ngoài sự ra đi của các thuê bao 2G, ngành viễn thông cũng phải chứng kiến sự sụtgiảm của thuê bao cố định. Hiện nay, trên toàn mạng ước chỉ còn 7 triệu thuê bao. Cùng kỳ nămngoái, con số này vẫn còn9,47 triệu trong khi thuê bao di động là 136 triệu thuê bao (với19,6 triệu người dùng 3G).

Việc sụt giảm thuê bao điện thoại cố định được dự báo sẽ còn tiếp tục, nhất là khi thiết bị đầucuối di động hiện khá rẻ, tiện lợi cùng với giá cước sử dụng được các công ty viễn thông đưa ra kháhợp lý.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới