Hủy
Công Nghệ

Tin xấu dồn dập đến với Apple

Thứ Năm | 21/06/2012 14:22

Chỉ trong vòng 2 ngày, Apple lĩnh một án phạt từ Australia và một thất bại ở Hà Lan liên quan đến quảng cáo sai và nộp phạt.
 

Hãng tin Reuters cho biết, ngày 21/6, Apple bị tòa án Australia ra phán quyết phạt 2,29 triệu USDvì quảng cáo gây hiểu lầm đối với chiếc máy tính bảng iPad đời mới nhất. Bên cạnh khoản tiền phạtnói trên, tòa án còn buộc Apple phải nộp 300.000 Đôla Australia tiền án phí.

Ủy ban về cạnh tranh và người tiêu dùng của Australia (ACCC) đã đưa Apple vào "tầm ngắm" từ hồitháng 3, sau khi hãng này đưa chiếc máy tính bảng iPad mới nhất vào thị trường này. Sau quá trìnhđiều tra, ACCC kết luận, quảng cáo của Apple đã cố tình khiến người tiêu dùng hiểu sai về chiếciPad mới. Quảng cáo của Apple nói là iPad mới tương thích với mạng dữ liệu di động 4G củaAustralia, nhưng trên thực tế không phải là như vậy.

Theo phán quyết của tòa ngày hôm nay, Apple đã khiến người tiêu dùng tin rằng "một chiếc iPad vớiWiFi+4G có thể kết nối trực tiếp với mạng dữ liệu di động Telstra LTE ở Australia, việc mà iPadthực ra không thể làm". Tòa án kết luận, Apple "đã có hành vi dẫn tới sự hiểu lầm của côngchúng".

Trên thực tế, mạng LTE 4G do nhà mạng Telstra Corp cung cấp tại Australia được vận hành trên mộttần số khác, không tương thích với iPad mới.

Hiện Apple chưa lên tiếng về vụ việc này. Trước đó, hãng đã hứa với nhà chức trách Australia vềviệc sẽ gửi email cho tất cả khách hàng mua iPad mới ở thị trường để đề nghị hoàn tiền và nhất tríđưa ra cảnh báo rằng iPad mới "không tương thích với các mạng LTE 4G cũng như các mạng WiMAX hiệntại ở Australia".

Vào ngày 20/6, tòa án Hà Lan tuyên bố dành phần thắng cho Samsung trong cuộc chiến pháp lý giữahãng với Apple. Tòa buộc Apple phải bồi thường vì hành vi xâm phạm bằng sáng chế kỹ thuật củaSamsung trên một số sản phẩm bao gồm iPhone 3G, 3GS, 4 và iPad 1 và 2.

Báo Wall Street Journal cho biết, mức thiệt hại sẽ được tính toán trong vòng 2 tháng tới dựa trênsố sản phẩm vi phạm của Apple được tiêu thụ tại Hà Lan trong khoảng thời gian xảy ra tranh vi phạm,được tòa quy định từ ngày 4/8/2010.

Phán quyết của tòa án Hà Lan gây ấn tượng đối với giới quan sát vì là chiến thắng đầu tiên củaSamsung trong cuộc chiến tranh chấp bằng sáng chế giữa hai bên trên phạm vi toàn cầu. Apple là bênkhai mào cuộc chiến này bằng đơn kiện vào tháng 4/2011 cáo buộc Samsung sao chép thiết kế của cácsản phẩm iPhone và iPad.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, phán quyết của tòa án Hà Lan chỉ mang tính biểu tượng và sẽkhông tạo ra một bước ngoặt trong cuộc tranh chấp pháp lý toàn cầu giữa Apple và Samsung. Hiện haihãng này đang ở trong 30 vụ kiện tụng lẫn nhau ở khoảng 10 quốc gia.

Một phát ngôn viên của Apple cho biết, hãng này sẽ kháng cáo đối với quyết định trên của tòa.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới