Hủy
Công Nghệ

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo: Anh phải chịu sự trả đũa "công khai và đau đớn" vì quyết định cấm Huawei 5G

Nhuận Bảo Thứ Năm | 16/07/2020 11:30

Nguồn ảnh: Business Insider

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo: Anh phải chịu sự trả đũa "công khai và đau đớn" vì quyết định cấm Huawei 5G và trở thành "con rối” của Mỹ.
 

Chính phủ của ông Boris Johnson cho biết, Anh sẽ áp đặt lệnh cấm mua tất cả cơ sở hạ tầng 5G mới từ Huawei vào ngày 31.12. Và tất cả các thiết bị hiện có do công ty Trung Quốc lắp đặt vào năm 2027 cũng sẽ bị dỡ bỏ.

Bộ trưởng Văn hóa Anh - ông Oliver Dowden cho rằng: khó có thể đảm bảo sự an toàn của thỏa thuận với Huawei sau khi chính quyền Trump áp đặt các lệnh trừng phạt lớn đối với công ty viễn thông.

Chính phủ Johnson đã hủy bỏ thỏa thuận với Huawei để xây dựng 5G của Anh trong bối cảnh sự phản đối ngày càng tăng đối với các nghị sĩ trong đảng Bảo thủ của chính Thủ tướng, cũng như áp lực từ Nhà Trắng.

Vương quốc Anh khẳng định, quyết định hủy bỏ thỏa thuận với Huawei không nhằm mục đích để kích động Trung Quốc hoặc làm tổn hại mối quan hệ London với Bắc Kinh. Phát ngôn viên của ông Johnson nói rằng: “Vương quốc Anh muốn có mối quan hệ tích cực và mang tính xây dựng”.

Đại sứ Trung Quốc tại Vương quốc Anh - ông Lưu Hiểu Minh hôm thứ tư 15.7 cho biết: hành động này là “đáng thất vọng và sai lầm”. Nguồn ảnh: SCMP.
Đại sứ Trung Quốc tại Vương quốc Anh - ông Lưu Hiểu Minh hôm thứ tư 15.7 cho biết: hành động này là “đáng thất vọng và sai lầm”. Nguồn ảnh: SCMP.

Ông Lưu quan ngại bày tỏ: “Tôi đã thất vọng với quyết định sai lầm của Anh đối với Huawei. Bây giờ người ta sẽ đặt câu hỏi liệu nước Anh còn có thể cung cấp một môi trường kinh doanh cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử đối với các công ty từ các quốc gia khác hay không?”

Bà Hoa Xuân Oánh - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một cuộc họp báo hôm qua 15.7 cũng cho rằng nước Anh sẽ “phải trả giá” cho quyết định của mình. Bà nói thêm: nước Anh đã trở thành một bản sao của Mỹ.

Chính quyền Bắc Kinh đã lên tiếng cảnh báo rằng các công ty của Anh có hoạt động tại Trung Quốc, bao gồm BP, Jaguar Land Rover và Glaxosmithkline sẽ bị đối xử khắc nghiệt khi Huawei bị loại khỏi mạng lưới của Anh. 

Ông Triệu Lập Kiên - phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, đây sẽ là một chỉ điểm cho phương hướng sắp tới mà thị trường Anh quốc sẽ trở thành sau thời Brexit. Nó cũng là một thuốc thử cho biết liệu các doanh nghiệp Anh tại Trung Quốc có được cung cấp một môi trường cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử.

Truyền thông Trung Quốc cho rằng, Bắc Kinh sẽ trả đũa người Anh. Họ bày tỏ sự cần thiết phải trả đũa Anh để cho thấy Trung Quốc không hề dễ bắt nạt. Theo Global Times, sự trả đũa như vậy nên công khai và đau đớn đối với các công ty của Anh. Tuy nhiên, điều này không thực sự cần thiết để biến nó thành một cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Anh bởi vì nước Anh không phải là Mỹ, cũng không phải Úc, cũng không phải Canada. Nó là một mối liên kết tương đối yếu trong khối liên minh tình báo Five Eyes. 

Về lâu dài, Anh không có lý do gì để chống lại Trung Quốc, với vấn đề Hồng Kông đang mờ dần. 

Mỹ trước đây đã kêu gọi Anh cắt đứt quan hệ với Huawei. Chính phủ Mỹ cảnh báo, một thỏa thuận với công ty Huawei sẽ giúp Trung Quốc trở lại cánh cửa chia sẻ thông tin tình báo phương Tây.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm mục đích ngăn chặn Huawei sử dụng thiết bị do Mỹ sản xuất để sản xuất chất bán dẫn, gây lo ngại ở London rằng hãng sẽ sử dụng công nghệ thay thế với rủi ro bảo mật bổ sung. 

Các lệnh trừng phạt đối với Huawei trong năm nay của chính quyền Trump đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc chơi. Điều này dẫn đến việc nước Anh không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thay đổi hướng đi. 

Ông Dowden chia sẻ: quyết định này sẽ trì hoãn việc triển khai 5G trên khắp Vương quốc Anh trong ít nhất 2 năm, đồng thời tạo ra chi phí bổ sung lên tới 2 tỉ bảng Anh (khoảng 2,5 tỉ USD). 

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc đụng độ giữa hai nước, với sự trả đũa đe dọa của Trung Quốc đối với lời hứa của ông Boris Johnson về việc cung cấp cho 3 triệu công dân Hồng Kông quyền sống ở Anh.

Có thể bạn quan tâm:

► Anh cấm các nhà mạng mua thiết bị 5G mới của Huawei

► Trung Quốc, Anh và Mỹ trong kỷ nguyên đại dịch

Nguồn Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới