Hủy
Công Nghệ

Từ khóa của năm 2018 là từ nào?

Trang Lê Thứ Năm | 08/11/2018 10:45

Ngày 7.11, Nhà xuất bản từ điển Collins của Mỹ đã công bố từ "Single-use" hay "sử dụng một lần" là từ khóa của năm 2018.
 

Theo nhà xuất bản từ điển danh tiếng thế giới này, tần suất sử dụng từ khóa"Single-use" đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 2013.

Từ "sử dụng một lần" mô tả các vật dụng mà việc sử dụng chúng tràn lan không kiểm soát dẫn tới hủy hoại môi trường và gây ảnh hưởng tới chuỗi thức ăn.

Điều này cho thấy, nhận thức của công chúng về rác thải nhựa trôi dạt trên các đại dương ngày càng cao, kéo theo một chiến dịch toàn cầu nhằm giảm thiểu việc dùng các vật dụng sử dụng một lần.

 Từ "Single-use" mô tả các vật dụng mà việc sử dụng chúng tràn lan không kiểm soát dẫn tới hủy hoại môi trường và gây ảnh hưởng tới chuỗi thức ăn.

Nhận thức của công chúng về rác thải nhựa trôi dạt trên các đại dương ngày càng cao, kéo theo một chiến dịch toàn cầu nhằm giảm thiểu việc sử dụng các vật dụng sử dụng một lần.

Bà Helen Newstead, người phụ trách nội dung của nhà xuất bản từ điển Collins cho biết nhận thức cũng như những mối lo và sự phẫn nộ của cộng đồng trong nhiều vấn đề đã dẫn đến gia tăng các từ mới hoặc sự hồi sinh theo một cách linh hoạt hơn của những từ khóa cũ lâu nay ít được nhắc tới.

Tu khoa cua nam 2018 la tu nao?
 

Ngoài "Single-use", một từ khóa khác liên quan đến vấn đề môi trường cũng được xem là khá nổi bật trong năm 2018 - đó là "plogging", chỉ "cơn sốt" thể dục của người Scandinavia kết hợp chạy bộ rèn thể lực với việc nhặt rác để bảo vệ môi sinh.

Trong khi đó, từ "vegan" (chỉ người ăn chay, nói "không" với mọi sản phẩm làm từ động vật) đã trở thành một sự lựa chọn phong cách sống ngày càng phổ biến trong những năm gần đây.

Ngoài ra, trong danh sách top 10 từ khóa của năm nay còn có "MeToo" - phong trào vạch trần và xóa sổ nạn quấy rối tình dục; "Gaslight" - chỉ sự thao túng người khác bằng những thông tin sai lệch, cùng từ khóa "VAR" - công nghệ trợ lý trọng tài bằng video, được nhắc đến nhiều trong thời gian diễn ra giải bóng đá thế giới World Cup 2018 tại Nga...

Theo bà Helen Newstead, danh sách từ khóa năm nay cho thấy rõ những thay đối trong ngôn ngữ phản ánh những mối quan tâm của công chúng đối với các lĩnh vực thể thao, chính trị và những vấn đề thịnh hành.

Cứ vào mỗi dịp cuối năm, các nhà xuất bản từ điển lớn nhất thế giới lại công bố “từ khóa của năm”. Ngoài “Single-use”, một từ khóa khác liên quan đến vấn đề môi trường cũng được xem là khá nổi bật trong năm 2018 - đó là “plogging”, chỉ “cơn sốt” thể dục của người Scandinavia kết hợp chạy bộ rèn thể lực với việc nhặt rác để bảo vệ môi sinh. Trong khi đó, từ “vegan” (chỉ người ăn chay, nói “không” với mọi sản phẩm làm từ động vật) đã trở thành một sự lựa chọn phong cách sống ngày càng phổ biến trong những năm gần đây.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới