Hủy
Công Nghệ

Ứng dụng selfie Trung Quốc có thể được định giá 5 tỷ USD

Thứ Tư | 23/11/2016 14:46

Hãng phát triển ứng dụng chụp hình selfie Meitu đang hướng tới mức định giá 5 tỷ USD cho đợt IPO sắp tới
 

Theo nguồn tin của Bloomberg, hãng công nghệ Meitu của Trung Quốc đang thảo luận với các nhà đầu tư, trước thềm đợt IPO tại Hongkong vào cuối năm nay. Theo đó, Meitu có nhiều khả năng sẽ được định giá tới 5 tỷ USD.

Được thành lập vào năm 2008 bởi doanh nhân Cai Wensheng, Meitu có 2 mảng kinh doanh chính là smartphone và phát triển phần mềm. Mảng phần mềm của Meitu tập trung vào các ứng dụng chụp ảnh selfie có khả năng “làm đẹp” không thua thẩm mỹ viện. Chỉ riêng trên Google Play, các ứng dụng tiêu biểu của Meitu như MakeupPlus, Beauty Camera hay MeituPic đều có số lượt tải về đạt hàng chục triệu. Hiện nay có khoảng 450 triệu người sử dụng các ứng dụng của Meitu hàng tháng.

Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của Meitu đã tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 88 triệu USD. Mức lỗ cũng đã giảm 8%, còn 40,5 triệu USD.

Theo kỳ vọng của Meitu, những người dùng các ứng dụng của hãng sẽ là đối tượng rất tốt để mở rộng hoạt động thương mại điện tử và quảng cáo. Tuy nhiên, nhà phân tích Tim Culpan của Bloomberg lại tỏ ra khá nghi ngờ: các số liệu cho thấy 95% doanh thu ròng của Meitu vẫn đến từ hoạt động kinh doanh smartphone, và biên lợi nhuận của mảng phần mềm vẫn ở mức âm 5,9%.

Ung dung selfie Trung Quoc co the duoc dinh gia 5 ty USD
Dòng điện thoại M6 của Meitu được trang bị camera 21MP ở mặt trước lẫn mặt sau. Ảnh: phoneradar.com

Các nhà đầu tư hiện tại của Meitu bao gồm nhà sản xuất điện tử khổng lồ Foxconn của Đài Loan, quỹ phòng hộ Tiger Global Management (Mỹ), cũng như các quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Capital Partners và Qiming Venture Partners. Đầu năm nay, Meitu đã được định giá 3,8 tỷ USD sau một vòng gọi vốn tư nhân dẫn đầu bởi quỹ Keywise Capital Management của Hongkong.

Meitu đang kỳ vọng sẽ huy động được khoảng 750 triệu USD từ đợt IPO sắp tới. Nếu điều này trở thành hiện thực, đây sẽ thương vụ IPO công nghệ lớn nhất tại Hongkong trong gần 1 thập kỷ qua.

Các nhà đầu tư tiềm năng đang chia làm 2 nhóm khác nhau: những nhà đầu tư Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận mức định giá cao để nắm lấy cơ hội mà họ cho là rất lớn, trong khi các nhà đầu tư quốc tế lại tỏ ra dè dặt và thận trọng.

Hiện tại, Meitu và các cố vấn đang thảo luận với các nhà đầu tư tiềm năng từ đây cho tới ngày 2-12. Theo nguồn tin của Bloomberg, các nhà đầu tư đang chia làm 2 nhóm khác nhau: những nhà đầu tư Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận mức định giá cao để nắm lấy cơ hội mà họ cho là rất lớn, trong khi các nhà đầu tư quốc tế lại tỏ ra dè dặt và thận trọng.

Nếu Meitu muốn bán phần lớn cổ phiếu IPO cho các quỹ Trung Quốc, họ còn có thể đạt mức định giá cao hơn 5 tỷ USD. Tuy nhiên, công ty lại đang muốn dành ưu tiên cho các quỹ quốc tế tên tuổi, nhằm giữ cho giá cổ phiếu không bị biến động quá nhiều sau này. Khi đó, mức định giá có thể xuống dưới 5 tỷ USD.

Theo dự kiến của Meitu, hãng sẽ dùng 35% số tiền thu được từ IPO để phát triển mảng phần cứng, cũng như 25% cho các hoạt động đầu tư và thâu tóm. Những tổ chức tài chính hợp tác với Meitu trong đợt IPO này gồm có Morgan Stanley, Credit Suisse và China Merchants Securities.

Thị trường công nghệ Trung Quốc đã từng chứng kiến khá nhiều trường hợp “trèo cao ngã đau”. Mới năm 2014, hãng smartphone Xiaomi còn chễm chệ ngôi quán quân thị trường với mức định giá 46 tỷ USD. Tuy nhiên, giờ đây Xiaomi đã bị rớt xuống vị trí thứ 4, và có nhà phân tích cho rằng mức định giá của hãng chỉ còn chưa tới 4 tỷ USD.

Tuấn Minh

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới