Hủy
Công Nghệ

Vì sao TV Plasma "chết"?

Thứ Tư | 16/05/2012 11:16

TV Plasma đang "chết dần" khi những công nghệ màn hình mới xuất hiện và nhu cầu giảm chung của thị trường TV.
 

Thất bại ở một hàng sản xuất lớn

Panasonic, một trong những nhà sản xuất TV Plasma lớn cuối cùng, từng có ý định giành vô định vềloại TV này đã tỏ ra hối hận về quyết định đó khi phải gánh khoản lỗ lên tới 10,2 tỷ USD trong nămtài chính vừa kết thúc vào ngày 31/3, và một trong những danh mục bị thất bại lớn nhất đó chính làTV Plasma với doanh số bán hàng giảm nhiều so với mong đợi.

Doanh số bán TV Plasma chỉ đạt khoảng 59% so với dự đoán của Panasonic. Doanh thu trên bảng cânđối kế toán của Panasonic từ TV Plasma là 3,5 tỷ USD, giảm gần nửa so với 6 tỷ USD của năm trướcđó.

Trong những năm gần đây việc kinh doanh TV Plasma gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều nhà sản xuất,đặc biệt là hãng sản xuất TV Plasma lớn của Nhật Bản, Pioneer đã từ bỏ công nghệ này vì nhận thấynhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm này không còn đáng kể nữa.

Sau khi Panasonic mua lại côngnghệ Plasma hàng đầu của Pioneer năm 2009, công ty này đã nỗ lực để quảng bá và tiếp thị về nhữngưu điểm của TV Plasma. Tuy nhiên, những nỗ lực đó lại không mang lại kết quả như mong đợi khi nhìnvào con số doanh thu của Panasonic hiện tại.

Bị "tấn công" bởi nhiều yếu tố

Sự tổnghòa giữa các yếu tố trong ngành và thị trường người tiêu dùng đã khiến cho TV Plasma không còn đượcchú ý hay xuất hiện nhiều ở những phòng trưng bày và phòng khách của từng hộ gia đình.

RaymondSoneira, chủ tịch của công ty phân tích công nghệ màn hình DisplayMate cho biết: "Plasma là mộtcông nghệ tuyệt vời nhưng lại đang gặp nhiều khó khăn. Công nghệ này có một số lợi thế hơn so vớimàn hình LCD nhưng cũng có một số nhược điểm".

Soneira cho biết, Plasma hiển thị màu đen đậm hơn,có các góc nhìn tốt hơn, màu sắc chính xác hơn và đối tượng chuyển động không bị nhòe. Tuy nhiên,LCD lại cho hình ảnh sáng hơn, nhẹ hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn màn hình Plasma; những lợi thếnày của LCD lại được người dùng chú ý hơn.

Bên cạnh những yếu tố kỹ thuật đó, nhiều người còn quan niệm rằng công nghệ LCD mới hơn, và dođó sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, không phải như vậy, màn hình LCD đã xuất hiện được vài năm trước khinhững chiếc TV Plasma đầu tiên ra đời, chỉ là công nghệ LCD mãi sau này mới được áp dụng cho cácmàn hình lớn hơn. LCD màn hình lớn được bán ra sau Plasma nên người tiêu dùng nghĩ rằng nó là thứ"mới mẻ và "hot" hơn", suy nghĩ này đã được các nhà sản xuất màn hình LCD như Samsung và Sharp tíchcực khai thác.

Khi ngành công nghiệp TV đang bắt đầu chuyển sang LCD, thì công nghệ này đã được cải tiến rấtnhiều kể từ khi ra mắt, làm lu mờ nhiều lợi thế màn hình của Plasma. Trong khi đó, việc sản xuấtnhững mẫu TV LCD chỉ quay quanh một vài công ty với quy mô lớn, khiến cho màn hình LCD có giá ngàycàng thấp hơn.

TV Plasma cũng có một vấn đề "chết người" đó là thường xảy ra hiện tượng cháy hình "burn-in".Khi người dùng để TV hiển thị một hình tĩnh trong khoảng 30 phút (như tiêu đề trên một kênh tintức), hình ảnh này sẽ lưu lại ở dạng vệt mờ trên TV sau đó vài ngày hoặc có khi cả tháng mới bị mấtđi. Hiện tượng này xuất hiện vì phốt-pho ở trong màn hình bị đốt nóng trong khoảng thời gian dàidẫn đến mất khả năng phát sáng, tạo ra vệt mờ. Tuy TV Plasma đã dược bổ sung những tính năng mới cóthể loại bỏ được vấn đề này nhưng lỗi này đã tạo ấn tượng xấu cho nhiều người dùng.

Cuối cùng, thị trường TV nhìn chung đã không còn sức nóng như trước nữa. Nhu cầu TV nói chungbị giảm lại gây ảnh hưởng đặc biệt và nghiêm trọng nhất tới TV Plasma. Đây là một điều rất đángtiếc bởi vì mặc dù công nghệ LCD có nhiều cải tiến nhưng màn hình Plasma cũng có những lợi thế vốncó của nó.

Nguồn ICTNews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới