Hủy
Công Nghệ

Việt Nam vào top có nhiều người dùng NFT nhất thế giới

Nguyên Hồ Thứ Năm | 09/06/2022 16:08

Các chuyên gia tài chính cảnh báo không nên quá phụ thuộc vào NFT, vì có rất ít cơ sở để định giá chúng. Ảnh: Tezos.

Sự bùng nổ ở Đông Nam Á là có nguyên do, bao gồm sự phổ biến của các trò chơi chơi để kiếm tiền (Play to earn).
 

Non-fungible token là một đơn vị dữ liệu trên sổ cái kỹ thuật số được gọi là blockchain, đã đạt được sức hút đáng kể ở một số quốc gia Đông và Đông Nam Á vào năm 2021, bao gồm cả Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam, theo Statista Digital Economy Compass 2022. 

Quan sát biểu đồ bên dưới ta có thể thấy, Thái Lan là quốc gia dẫn đầu. có số lượng người dùng NFT cao nhất trên thế giới vào năm 2021, với tổng số 5,65 triệu người dùng. Tiếp theo là Brazil với 4,99 triệu người dùng và Mỹ với 3,81 triệu. 

 

Khi tính đến quy mô dân số của các quốc gia, Thái Lan vẫn dẫn đầu trong top 10 những nước có lượng người dùng lớn nhất, với 8,08% người dân sở hữu tài sản kỹ thuật số. Điều này hoàn toàn trái ngược với Canada, nơi chỉ có 3,67% dân số sở hữu NFT và Brazil với 2,33%.

Theo Forbes, NFT được định nghĩa là “tài sản kỹ thuật số đại diện cho các đối tượng trong thế giới thực như nghệ thuật, âm nhạc, vật phẩm trong trò chơi và video. Chúng được mua và bán trực tuyến, thường xuyên bằng tiền điện tử và thường được mã hóa bằng phần mềm cơ bản giống như nhiều loại tiền điện tử”. Các mặt hàng kỹ thuật số này phổ biến vì là duy nhất, nhờ các mã nhận dạng cụ thể, được đính kèm khi chúng được tạo hoặc được xuất bản trên blockchain để người khác có thể mua.

Theo báo cáo của công ty dữ liệu blockchain Chainalysis, đến năm 2021, giá trị thị trường NFT đã tăng lên hơn 41 tỉ USD, gần như sánh ngang với quy mô của thị trường nghệ thuật thông thường, ở mức 50 tỉ USD vào năm 2020. Tuy nhiên, thị trường NFT đã chứng kiến ​​sự sụp đổ vào tháng trước, khi lượng thanh khoản NFT trung bình mỗi ngày giảm xuống mức khoảng 19.000 - giảm 92% kể từ mức cao nhất khoảng 225.000 vào tháng 9 - theo báo cáo của World Street Journal. 

 

Điều này xảy ra theo diễn biến chung trên thị trường, thực tế là tiền điện tử đã được tâng bốc không ít, nhưng giá trị thì giảm, kèm theo những lo ngại về vấn nạn lừa đảo và tỷ lệ lạm phát gia tăng khiến mọi người ít có xu hướng đầu tư mạo hiểm hơn.

Sự bùng nổ ở Đông Nam Á là có nguyên do, bao gồm sự phổ biến của các trò chơi chơi để kiếm tiền (Play to earn) như Axie Infinity của công ty Sky Mavis Việt Nam, cũng như số lượng ngày càng tăng các nghệ sĩ có thể giới thiệu tác phẩm của họ trên các kênh truyền thông xã hội như Discord và Twitter. Người dùng cũng có thể mua NFT của bất động sản ảo, như sự kiện Metaverse Thái Lan vào tháng 10/2021, mọi người được mời mua các khu đất ở một thành phố Bangkok ảo.

Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính cảnh báo không nên quá phụ thuộc vào NFT, vì có rất ít cơ sở để định giá chúng, vì chúng được mua và bán dựa trên đầu cơ và sự cường điệu hóa. Như ông Chuin Ting Weber, Giám đốc điều hành của MoneyOwl, một cố vấn tài chính sinh học, từng nói với Yahoo News: “Các NFT không mang lại lợi nhuận kinh tế cơ bản dựa trên hoạt động kinh tế của các công ty hoặc quốc gia. Cơ cấu hoàn trả của thứ này mang tính đầu cơ và dễ bay hơi: Bạn có thể thắng một cách khó hiểu nhưng cũng có thể mất tất cả”. Vì lý do này, ông đề nghị người dùng chỉ nên đầu tư vào NFT khi hoàn toàn sẵn sàng cho việc thua lỗ.

Có thể bạn quan tâm: 

Các nhà thiết kế kỹ thuật số kiếm hàng triệu USD từ thời trang trong game


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới