Hủy
Công Nghệ

Xiaomi chuẩn bị trở thành "nhà máy sản xuất tỷ phú USD"

Mạnh Đức Thứ Tư | 09/05/2018 08:38

Bloomberg

Đợt IPO cổ phiếu sắp tới của Xiaomi có thể tạo ra 5 tỷ phú mới, bên cạnh 2 tỷ phú hiện tại là Lei Jun và Lin Bin.
 

Khi những người sáng lập của Xiaomi đang ăn cháo ở một văn phòng ở khu phố Zhongguancun (Trung Quan Thôn) của Bắc Kinh (nơi được mệnh danh là thung lũng Silicon của Trung Quốc) vào năm 2010, họ quyết định tạo ra một chiếc điện thoại thông minh bán các thiết bị cầm tay với giá “trung thực”.

Tám năm sau, Lei Jun và bảy đồng sáng lập khác của Xiaomi đã tạo ra một công ty muốn thách thức sự thống trị ngành công nghiệp toàn cầu của Apple và Samsung Electronics. Hãng cũng đang nhắm đến một đợt IPO cổ phiếu dự kiến ​​là lớn nhất kể từ năm 2014 và có thể tạo ra 5 tỷ phú mới.

Xiaomi chuan bi tro thanh
Giá trị lượng cổ phần nắm giữ của các đồng sáng lập Xiaomi theo các mức định giá (tỷ USD) và tỷ lệ thả nổi cổ phiếu (%). Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, Xiaomi đã đệ đơn xin niêm yết tại Hồng Kông với giá trị 50-100 tỷ USD trong tuần trước. Lei Jun, chủ tịch và giám đốc điều hành, là cổ đông lớn nhất với 31,4% cổ phần, trong khi những nhà đồng sáng lập kiểm soát 27% công ty, theo bản cáo bạch.

Trong khi Lei và Lin Bin, đồng sáng lập và là chủ tịch của Xiaomi, đã là những tỷ phú, mức định giá 50 tỷ USD sẽ tạo ra ba tỷ phú mới. Nếu Xiaomi có giá trị thị trường 100 tỷ USD thì 5 đồng sáng lập khác của Lei và Lin sẽ trở thành tỷ phú, đây là một ví dụ cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tạo ra những người giàu có nhanh đến thế nào. Trong số 500 người giàu nhất thế giới, có 40 người Trung Quốc - đứng thứ hai sau Mỹ - với tổng tài sản 464 tỷ USD, theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg.

Bùng nổ tỷ phú

Theo Bloomberg, nguyên nhân của điều này là các công ty chỉ chào bán một lượng giới hạn cổ phần ra công chúng, 15-25%.

Tuy nhiên, liệu những đợt chào bán như vậy có còn thu hút nhà đầu tư? Nhà cung cấp dịch vụ y tế trực tuyến Ping An Healthcare and Technology đã giảm xuống dưới mức giá chào bán tham chiếu trong ngày đầu tiên giao dịch tại Hồng Kông tuần trước.

Bình luận về các đợt IPO cổ phiếu công nghệ ở Trung Quốc, Sundeep Gantori, nhà phân tích cổ phiếu của UBS Global Wealth Management, cho biết: “Trong vài quý vừa qua, biến động giá cổ phiếu sau IPO là khá trái chiều”.

Việc mức định giá của Xiaomi có thể tăng lên hay không còn phụ thuộc vào việc nhà đầu tư chấp nhận công ty như là ông lớn internet mới chứ không chỉ là một nhà sản xuất điện thoại giá rẻ hay không, Mo Jia, một nhà phân tích tại Canalys ở Thượng Hải cho biết. Ngay cả khi Xiaomi đạt được giá trị cao cả đó "thật khó để nói nó có thể kéo dài bao lâu".

Việc định giá 50 tỷ USD với nguồn cung cổ phiếu ra thị trường chỉ 25% sẽ làm giá trị lượng cổ phần mà Lei nắm giữ lên mức 11,8 tỷ USD, trong khi vốn hóa thị trường trị giá 100 tỷ USD sẽ đẩy giá trị lượng cổ phần lên 26,7 tỷ USD. Điều đó cũng sẽ giúp tổng giá trị tài sản ròng của vị tỷ phú này tăng  lên 28,3 tỷ USD, bao gồm cả đầu tư vào Kingsoft và YY Inc., biến ông trở thành người giàu thứ tư của Trung Quốc sau Jack Ma của Alibaba, Pony Ma của Tencent, và Hui Ka Yan, chủ tịch Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc. Nếu Lei và những người khác quyết định bán một số cổ phần hiện có của họ trong đợt chào bán, điều đó có thể ảnh hưởng đến việc định giá cuối cùng.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới