Hủy
Cửa sổ quản trị

Nhật đặt mục tiêu có 30% lãnh đạo nữ trong các doanh nghiệp niêm yết

Khánh Tú Thứ Ba | 23/05/2023 14:20

Kế hoạch này sẽ là một phần quy tắc trên các sàn giao dịch của TSE. Ảnh: Nikkei Asia.

Động thái này của chính phủ Nhật nhằm thúc đẩy sự bình đẳng và chú trọng hơn vai trò của phụ nữ tại các doanh nghiệp nước này.
 

Chính phủ Nhật đã thông báo một kế hoạch yêu cầu các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán phải có ít nhất 1 phụ nữ giữ vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp vào năm 2025. Động thái này nhằm thúc đẩy sự bình đẳng giới trong doanh nghiệp. Và hơn hết, theo Thủ tướng Nhật Fumio Kishida, việc đảm bảo sự đa dạng về giới sẽ thúc đẩy đổi mới cũng như nền kinh tế.

Theo đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật sẽ sớm biên soạn một đề xuất về dự thảo này và đưa vào làm quy tắc áp dụng trên các sàn giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (TSE). Ngoài ra, chính phủ Nhật cũng dự tính đưa kế hoạch này vào làm một phần trong chính sách vì sự tiến bộ của phụ nữ được công bố vào tháng sau.

Chính phủ Nhật Bản muốn phụ nữ chiếm 30% vị trí lãnh đạo trong các doanh nghiệp lớn. Ảnh: Bloomberg.
Chính phủ Nhật muốn phụ nữ chiếm 30% vị trí lãnh đạo trong các doanh nghiệp lớn. Ảnh: Bloomberg.

Trước đó vào tháng 4, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết đặt mục tiêu năm 2030 sẽ có khoảng 30% vị trí lãnh đạo trong các doanh nghiệp niêm yết tại nước này do phụ nữ đảm nhiệm. Kế hoạch năm 2025 nhằm thúc đẩy sự thay đổi từ bây giờ của các công ty để có thể hoàn thành mục tiêu trong năm 2030. Theo hãng tin Nikkei Asia, chính phủ nước này sẽ trực tiếp chỉ đạo các công ty xây dựng bộ kế hoạch nội độ để có thể hoàn thành tiến độ được đưa ra.

Năm 2022, Nhật đặt mục có ít nhất 12% các vị trí cao trong doanh nghiệp, bao gồm Giám đốc Điều hành, Kiểm toán viên và các vị trí thuộc ban lãnh đạo khác là do phụ nữ nắm giữ. Mục tiêu khi đó được đặt ra nhằm buộc các doanh nghiệp do nam giới nắm giữ phải chấp nhận sự tham gia của nữ giới. Tuy nhiên, tỉ lệ mục tiêu này đã giảm xuống 11,4% vào tháng 7/2022. Dẫu vậy, nhưng theo Chánh Văn phòng Nội các, chỉ có khoảng 2,2% doanh nghiệp trong nhóm mục tiêu 30% hoàn thành được kế hoạch đề ra. Có đến 18,7% doanh nghiệp niêm yết hiện nay không có nữ giới nằm trong ban lãnh đạo công ty.

Theo các chuyên gia, bởi vì đây là mục tiêu chung của toàn thị trường, nếu thay đổi sẽ dẫn đến sự chênh lệch giữa các doanh nghiệp. Do đó, chính phủ Nhật cần đề ra kế hoạch áp dụng phân loại với từng nhóm doanh nghiệp khác nhau.

Những số liệu trên cho thấy tỉ lệ hiện nay giữa Nhật và các nước phương Tây có nhiều sự chênh lệch. Tính đến năm 2022, nữ giới nắm giữ 45,2% các vị trí lãnh đạo cấp cao tại các công ty hàng đầu của Pháp, 40,9% ở Anh, 37,2% ở Đức và 31,3% ở Mỹ. Ngoài ra, một số quốc gia còn quy định yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo luôn có nữ giới trong các cuộc họp của công ty. Đơn cử như Vương quốc Anh, quốc gia này yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết phải có ít nhất 40% phụ nữ tham gia vào thành viên hội đồng quản trị công ty.

Có thể bạn quan tâm:

Tiền mặt phải luôn là ưu tiên

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới