Hủy
Cửa sổ quản trị

Quy tắc 50-30-20 trong quản lý tài chính cá nhân

Khánh An Thứ Ba | 18/05/2021 17:32

Quy tắc 50-30-20 trong quản lý tài chính cá nhân. Ảnh: StyleSalute.

Việc sử dụng quy tắc 50-30-20 sẽ giúp bạn sử dụng và quản lý tài chính cá nhân một cách thông minh và hiệu quả hơn.
 

Tất cả chúng ta đều có những mục tiêu tài chính trong suốt cuộc đời của mình, vậy làm thế nào chúng ta có thể tiết kiệm và đầu tư mà vẫn tận hưởng cuộc sống hiện tại? Có thể nói, việc quản lý tài chính và lập ngân sách hàng tháng tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là một thách thức với nhiều người. Nếu bạn bị choáng ngợp với việc bắt đầu từ đâu, chiến lược 50-30-20 có thể đơn giản hóa quy trình. 

Kế hoạch chia thu nhập của bạn thành ba loại lớn: nhu cầu cần thiết, mong muốn, tiết kiệm và đầu tư. Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về mỗi khoản chi tiêu theo CNBC. 

50% tiền lương của bạn sẽ dành cho những thứ bạn cần

Danh mục này bao gồm tất cả các chi phí thiết yếu của bạn, chẳng hạn như tiền thuê nhà, thanh toán nợ thẻ tín dụng, thực phẩm, tiện ích, bảo hiểm y tế, các khoản nợ,… Nếu chi phí cần thiết của bạn chiếm hơn một nửa thu nhập, bạn có thể cần phải cắt giảm chi phí để cân bằng giữa chi phí và thu nhập.

30% tiền lương của bạn sẽ hướng tới những thứ bạn muốn

Danh mục cuối cùng này bao gồm bất kỳ thứ gì không được coi là chi phí thiết yếu, chẳng hạn như du lịch, đăng ký các khóa học kỹ năng, ăn uống, mua sắm và vui chơi.

Danh mục này cũng có thể bao gồm sự 'nâng cấp' quan trọng trong cuộc sống của bạn. Ví dụ: nếu bạn mua một chiếc ô tô đẹp hơn thay vì một chiếc cũ của mình, nó sẽ được đưa vào danh mục bạn muốn.

TheFiancialLiterates
Chia nguồn thu nhập của mình thành 3 phần, bao gồm nhu cầu thiết yếu, nhu cầu thứ yếu và tiết kiệm & đầu tư (50-30-20) là một chiến lược hiệu quả. Ảnh: TheFiancialLiterates.

20% tiền lương của bạn nên dành cho tiết kiệm và đầu tư

Loại này bao gồm tiết kiệm có tính thanh khoản cao, như quỹ khẩn cấp; tiết kiệm hưu trí và bất kỳ khoản đầu tư nào khác, chẳng hạn như tài khoản ngân hàng.

Các chuyên gia thường khuyên bạn nên cố gắng có đủ tiền mặt trong quỹ khẩn cấp của bạn để trang trải chi phí sinh hoạt từ ba đến sáu tháng. Một số người cũng khuyên bạn nên tích lũy khoản tiết kiệm khẩn cấp trước, sau đó tập trung vào các khoản đầu tư dài hạn.

Không có một cách tiếp cận chung nào để quản lý tiền bạc, nhưng kế hoạch 50-30-20 có thể là một nơi tốt để bắt đầu nếu bạn mới lập ngân sách và đang băn khoăn về cách phân chia thu nhập của mình.

Có thể bạn quan tâm

► Vì sao chỉ có dưới 3% người trưởng thành đứng được trên đỉnh cao trong xã hội?

Nguồn Theo CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới