Hủy
Cửa sổ quản trị

Trong đầu tư, phụ nữ đang thu hẹp khoảng cách với nam giới

Khánh An Thứ Tư | 08/03/2023 17:31

Hình ảnh minh họa: Savvywomen.

Trong nhiều thập kỷ, đã có một khoảng cách đáng kể trong đầu tư theo giới tính.
 

Theo truyền thống, đàn ông có nhiều khả năng đầu tư hơn phụ nữ, phần lớn là do tài chính là lĩnh vực do nam giới "thống trị". Theo Zippia, chỉ có 14,5% nhà môi giới chứng khoán là phụ nữ. Ngoài ra, Morningstar báo cáo rằng chỉ có 11% các nhà quản lý quỹ là phụ nữ.

Phụ nữ ít có khả năng đầu tư hơn nam giới và theo thời gian, điều này gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Thu nhập hưu trí của phụ nữ bằng khoảng 83% nam giới và phụ nữ có khả năng gặp nhiều khó khăn về tài chính sau 65 tuổi cao hơn 80% so với nam giới, theo National Institute on Retirement Security.

 

Nhưng hiện nay, khoảng cách đầu tư này đang được thu hẹp. Nhiều phụ nữ đang đầu tư và bắt đầu ở độ tuổi trẻ hơn.

Tỉ lệ phụ nữ đầu tư ngoài quỹ hưu trí đã tăng từ 44% vào năm 2018 lên 67% vào năm 2021, theo Fidelity. Theo Viện CFA, trong lịch sử, chỉ có 40% phụ nữ đã đầu tư, vì vậy dữ liệu mới nhất này cho thấy khá nhiều tiến bộ. Viện CFA cũng đã dự đoán rằng, đến năm 2025, sẽ không còn khoảng cách đáng kể về giới trong việc tham gia thị trường chứng khoán ở Mỹ.

Phụ nữ cũng bắt đầu đầu tư sớm hơn nhiều. Năm 2022, Fidelity nhận thấy rằng phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 35 trung bình mở tài khoản môi giới lần đầu tiên ở tuổi 21 và tài khoản hưu trí ở tuổi 20. Phụ nữ từ 36 tuổi trở lên trung bình mở tài khoản môi giới lần đầu ở tuổi 30 và khi nghỉ hưu tài khoản ở mức 27 tuổi. 

Việc đầu tư từ sớm cũng tạo ra sự khác biệt lớn đối với những khoản tích lũy mà nhà đầu tư nhận được cuối mỗi kỳ. Để chứng minh điều này, hãy so sánh hai nhà đầu tư giả định. Nhà đầu tư A bắt đầu ở tuổi 25 và đầu tư 100 USD mỗi tháng. Nhà đầu tư B bắt đầu ở tuổi 35 và đầu tư 200 USD mỗi tháng. Cả hai nhà đầu tư kiếm được 8% mỗi năm trên danh mục đầu tư của họ. Đây là số tiền họ có ở tuổi 65:

Theo Fool.
Nguồn: Theo Fool.

Mặc dù Nhà đầu tư B đang bỏ ra số tiền gấp đôi mỗi tháng và cuối cùng đóng góp thêm tổng cộng 24.000 USD, nhưng vẫn không đủ để bắt kịp. Đó là lý do tại sao bắt đầu sớm là quyết định tốt nhất mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có thể đưa ra.

Khoảng cách về giới tính giới hạn số tiền phụ nữ có thể tiết kiệm và đầu tư so với nam giới. Phụ nữ cũng tụt hậu so với nam giới về kiến thức đầu tư, mặc dù họ làm tốt hơn từ quan điểm hiệu suất. Nhưng nhìn chung, có rất nhiều dữ liệu tích cực về phụ nữ và đầu tư. Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, phụ nữ có thể biến khoảng cách đầu tư theo giới tính trở thành dĩ vãng.

Có thể bạn quan tâm 

Các ngân hàng Việt Nam cần nhiều nữ giới hơn ở các vị trí lãnh đạo

Nguồn Theo Fool


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới