Hủy
Doanh Nghiệp

Khả năng sinh lời khủng của "ông vua tiền mặt" ACV: Bán 2 lời 1

Vũ Hoài Thứ Sáu | 27/03/2020 08:03

Ảnh: Baodauthau.

Trong khi những doanh nghiệp cùng ngành đang gồng mình gánh phí, thì ACV lại có mức sinh lời khá khủng...
 

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) được biết đến như "ông vua tiền mặt".

 

Theo báo cáo tài chính năm 2019, tại thời điểm 31/12/2019, ACV có gần 350 tỷ đồng tiền mặt và các khoản tương đương tiền. Trong mục tài sản ngắn hạn, ACV sở hữu gần 30.922 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn, đa số gửi ngân hàng với kỳ hạn không quá 12 tháng.

Bên cạnh việc biết đến như ông vua tiền mặt thì ACV còn là doanh nghiệp "siêu lợi nhuận" với tỷ số lợi nhuận/doanh thu đạt mức cao ngất ngưởng.

Thông thường, chỉ số ROS (Return On Sales) được dùng để đánh giá về khả năng sinh lời của một doanh nghiệp. Nó phản ánh phần lợi nhuận mà doanh nghiệp có được trên 1 đồng doanh thu.

Năm 2019, doanh thu và lãi sau thuế của ACV đạt lần lượt 18.329 tỷ đồng và 8.342 tỷ đồng. Theo đó, tỷ số ROS của ACV ở mức 45,5% vào năm 2019. Điều này có nghĩa là, 100 đồng doanh thu của ACV sẽ tạo ra 45,5 đồng lợi nhuận, "bán 2 lời 1",  một mức rất cao.

 Đặc biệt, tỷ suất lợi nhuận ROS của ACV đã tăng mạnh trong thời gian qua, từ mức 25,5% năm 2016 đến mức 45,5% năm 2019.

Được biết, mặc dù là công ty cổ phần nhưng Nhà nước đang nắm phần lớn cổ phần tại ACV. Cụ thể, Ủy Ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp sở hữu tới hơn 95% vốn cổ phần tại đây.

Hồi tháng 10/2019, Chính phủ đề xuất giao ACV  là nhà đầu tư - khai thác cảng đầu tư Dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành, sau đó cho các cơ quan quản lý Nhà nước thuê lại hạng mục các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước.

ACV cũng sẽ trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp các công trình thiết yếu của cảng hàng không.

Đối với các công trình dịch vụ, ACV được giao hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

Riêng hạng mục các công trình phục vụ quản lý bay, TCT Quản lý bay VN (VATM) được giao trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

* Có thể bạn quan tâm 

►Chân dung cổ phiếu duy nhất đang tăng trần trong nhóm VN30


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới