Hủy
Doanh Nghiệp

Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 không đầu tư các nhà máy mới NT3, NT4

Sơn Nguyễn Chủ Nhật | 12/11/2017 17:00

CEO Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 cho biết công ty không làm chủ đầu tư của hai dự án nhiệt điện NT3 và NT4.
 

Trong cuộc trao đổi với các nhà đầu tư chiều này 10/12/2017, ông Hoàng Xuân Quốc, Tổng giám đốc của  công ty CP Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 (NT2) cho biết, công ty sẽ không làm chủ đầu tư hai dự án mới rất được kì vọng là: Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhiệt Điện Nhơn Trạch 4.

Đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã đầu ý đưa hai nhà máy Nhơn trạch 3 và  Nhơn Trạch 4 được bổ sung vào Quy hoạch điện VII. Hai dự án sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), công suất mỗi nhà máy khoảng 750 – 800 MW, tức quy mô tương đương với NT2. Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN)  thông qua thành viên PV Power được giao làm chủ đầu tư.

Ông Quốc cho biết mặc dù NT2 đã chủ động giải phóng mặt bằng trước để đón nhận NT3 và NT 4 nhưng hiện công ty không được PVN chuyển giao vai trò là chủ đầu tư chính thức. "Nhà đầu tư mới sẽ phải thanh toán khoản chi phí mà công ty đã bỏ ra để chuẩn bị mặt bằng", ông Quốc nói.

Đây có lẽ là điều đáng tiếc bởi nếu thêm các nhà máy mới NT3 và NT4, kết quả kinh doanh của NT2 sẽ nhân lên gấp 2-3 lần so với hiện nay.

Mới đây, NT2 đã hoàn thành công tác đại tu tổng thể với chi phí khoảng 173 tỉ đồng. Chi phí này sẽ được phân bổ trong 5 năm kể từ 2018. Dự tính đến 2023 NT2 mới phải đại tu thêm lần nữa.

Do đại tu nên trong 9 tháng đầu năm nay, NT2 chỉ mới sản xuất được 3 tỷ Kwh, kém xa so với mọi năm. Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 4.687 tỉ đồng, lợi nhuận gộp đạt 951 tỉ đồng. "Nhưng từ năm 2018, tình hình sẽ thuận lợi hơn khi sau khi đại tu,  máy móc sẽ mới và  hệ thống sẽ vận hành tốt hơn", ông Quốc chia sẻ.

Cổ tức của công ty năm nay vẫn được duy trì ở mức tối thiểu 25%. Do không còn đầu tư vào NT3, NT4 nên ông Quốc cho biết sẽ đề xuất gia tăng thêm tỉ lệ chi trả cổ tức cho các cổ đông trong các năm tới. Lượng tiền mặt và tương đương tiền mà công ty đang nắm giữ lên đến 1.091 tỉ đồng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới