Hủy
Doanh Nghiệp

Top 50 2019: Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn

Thứ Sáu | 05/07/2019 09:26

Ảnh: TL

Sabeco định hướng, các sản phẩm bia Sài Gòn vẫn sẽ phát triển mạnh ở các thị trường phi thành thị và các phân khúc sản phẩm phổ thông.
 

Theo phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM, thị phần của Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) hiện xấp xỉ 42,8%, là thương hiệu đứng đầu ngành rượu, bia và nước giải khát tại Việt Nam. Năm 2018 là thời gian Sabeco chấp nhận việc gián đoạn tăng trưởng do quá trình tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình hoạt động. Đây cũng là mốc thời gian thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 60% lên 65% tạo áp lực đáng kể lên kế hoạch kinh doanh của Công ty.

Top 50 2019: Tong Cong ty Co phan Bia - Ruou - Nuoc giai khat Sai Gon
 

Tuy nhiên, Sabeco vẫn hoàn thành mục tiêu đảm bảo sản lượng lên đến 1,8 tỉ lít bia, giúp doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2018 của Sabeco vẫn tăng hơn 5% so với năm trước, lên trên 36.043 tỉ đồng. Báo cáo tài chính năm 2018 của Sabeco cho thấy, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều được tiết giảm, nhưng do phát sinh thêm chi phí tài chính và giảm lãi tại công ty liên doanh - liên kết nên lợi nhuận sau thuế chỉ còn 4.402,7 tỉ đồng.

Giới đầu tư nhận định, ThaiBev mua lại Sabeco là thương vụ thâu tóm lớn nhất tại Việt Nam từ trước tới nay. Sau thỏa thuận lên đến 5 tỉ USD này, Sabeco đã phải trải qua giai đoạn cải tổ căng thẳng. Theo ông Bennett Neo, CEO Sabeco, thương hiệu nay là một hệ thống công ty khổng lồ và phức tạp về cả cấu trúc lẫn quan hệ. Tổng Công ty hiện có 44 công ty con và chi nhánh trên cả nước. Để chuyển đổi mô hình hoạt động của một công ty lớn như vậy, Sabeco mất hơn 6 tháng, rồi tập trung vào sản xuất, kinh doanh. Đó cũng là nguyên nhân tăng trưởng quý II và quý III của Sabeco không tăng nhiều nhưng từ quý III sang quý IV tăng khá tốt.

Top 50 2019: Tong Cong ty Co phan Bia - Ruou - Nuoc giai khat Sai Gon
 

Theo đánh giá từ phía Sabeco, sức tiêu thụ của thị trường Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng ở mức 5%/năm. Bên cạnh đó, nền kinh tế và tốc độ gia tăng dân số tiếp tục phát triển ổn định, trong đó dân số trẻ chiếm tới 62% tổng dân số và tầng lớp trung lưu cũng như xu hướng đô thị hóa là yếu tố tăng trưởng cho ngành. Do vậy, Sabeco định hướng, các sản phẩm bia Sài Gòn vẫn sẽ phát triển mạnh ở các thị trường phi thành thị và các phân khúc sản phẩm phổ thông.

Để tiếp tục gia tăng lợi nhuận, trong thời gian tới, Sabeco dự kiến điều chỉnh hoạt động kinh doanh đối với 5 mảng chủ chốt gồm sản xuất, phân phối, tiếp thị, chuỗi cung cấp và kho bãi. Năm 2019, Sabeco đặt mục tiêu đạt 38.871 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 7,52% so với năm 2018. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 4.717 tỉ đồng, dự kiến mức tăng trưởng 6,66% so với lợi nhuận đạt được năm 2018. Phấn đấu chia cổ tức tỉ lệ 35%. Riêng về sản lượng, Sabeco đặt mục tiêu đạt 1.908 triệu lít bia các loại, tăng 5,87% so với năm 2018.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới