Hủy
Doanh Nhân

Chủ tịch Samsung Electronics Lee Kun-hee vừa qua đời

Phùng Mỹ Chủ Nhật | 25/10/2020 13:17

Ông Lee Kun Hee - Chủ tịch Tập đoàn Samsung. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Người đưa Samsung từ một doanh nghiệp địa phương trở thành Tập đoàn toàn cầu, biểu tượng của Hàn Quốc.
 

Theo The New York Times, Chủ tịch Lee Kun-hee, người đã xây dựng Samsung thành một tập đoàn toàn cầu về điện thoại thông minh, TV và chip nhớ máy tính trở thành điển hình ở Hàn Quốc, vừa qua đời ngày 25.10 tại Seoul ở tuổi 78.

Theo công bố của Samsung, "Chủ tịch Lee là một người có tầm nhìn xa trông rộng thực sự, người đã biến Samsung từ một doanh nghiệp địa phương thành nhà đổi mới và đưa Hàn Quốc trở thành cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới. Tất cả chúng tôi tại Samsung sẽ trân trọng ký ức của ông ấy và biết ơn về hành trình mà chúng tôi đã chia sẻ với ông ấy”.

Chủ tịch Samsung Electronics Lee Kun Hee và phu nhân Ra-Hee Hong trong Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic London 2012. Nguồn ảnh: CNN.
Chủ tịch Samsung Electronics Lee Kun Hee và phu nhân Ra-Hee Hong trong Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic London 2012. Nguồn ảnh: CNN.

Khi ông Lee nắm quyền lãnh đạo Tập đoàn Samsung vào năm 1987, sau cái chết của cha mình - người người sáng lập tập đoàn Lee Byung-chull, nhiều người ở phương Tây chỉ biết đến đơn vị điện tử của tập đoàn Samsung với tư cách là nhà sản xuất các mặt hàng điện tử giá rẻ như tivi, lò vi sóng được bán ở cửa hàng giảm giá.

Ông Lee Kun-hee đã thúc đẩy sự phát triển không ngừng của công ty lên những nấc thang công nghệ. Vào đầu những năm 1990, Samsung đã vượt qua các đối thủ Nhật và Mỹ để trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực chip nhớ. 

Samsung cũng thống trị trong lĩnh vực tivi màn hình phẳng. Và họ đã chinh phục thị trường di động từ trung cấp đến cao cấp, khi điện thoại di động trở thành thiết bị điện toán mạnh mẽ vào những năm 2000.

Ngày nay, Samsung Electronics là nền tảng của nền kinh tế Hàn Quốc với tổng doanh thu tương đương 1/5 GDP của nước này. Samsung cũng là một trong những tập đoàn chi tiêu nhiều nhất trên thế giới cho nghiên cứu và phát triển. 

Ông Lee - Chủ tịch Tập đoàn Samsung từ năm 1987 - 1998, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Samsung Electronics từ 1998 - 2008, sau đó là chủ tịch Samsung Electronics từ năm 2010 cho đến khi ông qua đời - là người giàu nhất Hàn Quốc. Theo Chỉ số Tỉ phú Bloomberg, ông Lee có tài sản ròng ước tính là 20,7 tỉ USD.

Khối tài sản khổng lồ và mối quan hệ của ông Lee với giới thượng lưu Hàn Quốc khiến một số người coi ông là người đàn ông quyền lực nhất đất nước, với ảnh hưởng lâu dài hơn cả tổng thống nước này. 

 

Ông Lee và các thành viên trong gia đình đã sử dụng một mạng lưới thỏa thuận quyền sở hữu để tạo ảnh hưởng đối với các công ty khác dưới sự bảo trợ của Samsung. 

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ngay cả khi các nhà quản lý chuyên nghiệp trở nên có nhiều trách nhiệm hơn tại tập đoàn, ông Lee vẫn là nhà tư tưởng lớn của Samsung, nhà cung cấp định hướng chiến lược lớn.

Ban đầu, Samsung thống trị các mặt hàng tiêu dùng chủ lực như đường và dệt may mà Hàn Quốc cần sau khi chiến tranh tàn phá nước này. Sau đó, công ty này mở rộng sang lĩnh vực bảo hiểm, đóng tàu, xây dựng, chất bán dẫn và hơn thế nữa. 

Ông Lee Kun-hee sinh ra tại Daegu, Hàn Quốc vào ngày 9.1.1942. Ông tốt nghiệp Đại học Waseda ở Tokyo vào năm 1965. Ông Lee bắt đầu sự nghiệp của mình tại Tongyang Broadcasting Company, một chi nhánh của Samsung vào thời điểm đó, vào năm 1966.

Ông Lee đã làm việc tại Samsung C&T, công ty xây dựng và kinh doanh của tập đoàn, trước khi được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung vào năm 1979. Khi trở thành Chủ tịch Samsung vào năm 1987, ông đã tiếp thu từ cha mình định hướng về việc lập kế hoạch cho tương lai xa, ngay cả trong giai đoạn thuận lợi. 

Dưới sự lãnh đạo của ông Lee, Samsung Electronics đã vượt qua Sony có để trở thành nhà bán TV màn hình phẳng hàng đầu vào năm 2006. Cũng trong năm 2006, giá trị thị trường của Samsung vượt 100 tỉ USD.

Chủ tịch Lee Kun-Hee – biểu tượng Hàn Quốc được vinh danh là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới vào năm 2005 to tạp chí Time bình chọn.

Có thể bạn quan tâm:

► Lợi nhuận Samsung đánh bại các ước tính, tăng 58% trong quý III


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới