Hủy
Doanh Nhân

Sau khi bà Loan rời ghế Chủ tịch, ai sẽ lên thay tại Quốc Cường Gia Lai?

Sơn Mai Thứ Ba | 11/08/2020 11:15

Ảnh: Zing.

Ghế Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai đã nhường lại cho ông Lại Thế Hà, một cổ đông lâu năm của Công ty.
 

Quốc Cường Gia Lai vừa công bố quyết định mới liên quan đến vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Theo thông từ Quốc Cường Gia Lai, bà Nguyễn Thị Như Loan sẽ thôi chức Chủ tịch Công ty, chỉ đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc từ ngày 10.8.2020, theo đúng với quy định mới. Thay thế, ông Lại Thế Hà, Phó Tổng Giám đốc sẽ kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch thay thế bà Loan.

Cổ đông lâu năm lên vị trí Chủ tịch

Ông Hà được mệnh danh là "cổ đông lâu năm" và xuyên suốt hành trình của Quốc Cường Gia Lai cùng Chủ tịch Loan. Ông Hà sinh năm 1956 tại Nam Định. Ông chính thức trở thành Phó Tổng tại Quốc Cường Gia Lai từ năm 2007. Hiện, ông Hà nắm  giữ 597.500 cổ phần, chiếm 0,21% vốn Quốc Cường Gia Lai. Cùng với đó, con gái ông Hà là bà Lại Thị Hoàng Yến cũng liên quan đến Quốc Cường Gia Lai tại khoản mục "phải trả cho các bên liên quan".

Tại Đại hội thường niên tháng 6.2020, bà Nguyễn Thị Như Loan, chia sẻ: "Năm 2020, Công ty sẽ không đầu tư dàn trải mà chỉ tập trung nguồn lực vào một vài dự án đã hoàn thành pháp lý được 50-60% để bảo đảm nguồn thu cho Công ty".

Kết thúc quý II/2020, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận doanh thu thuần tăng mạnh lên 947 tỉ đồng, tăng 384% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bất động sản chiếm tỉ trọng phần lớn (hơn 98%) với 934 tỉ đồng, gấp 10 lần cùng kỳ. Theo Quốc Cường Gia Lai, doanh thu quý II tăng mạnh chủ yếu nhờ ghi nhận bán căn hộ.

Mặc dù doanh thu tăng cao, nhưng tỉ suất lợi nhuận gộp của Quốc Cường Gia Lai lại giảm đáng kể, về mức 9% trong quý II/2020, trong khi cùng kỳ là 19%. Mặt khác, chi phí tài chính tăng, các chi phí khác cũng tăng, khấu trừ lãi thuần từ hoạt động kinh doanh của Quốc Cường Gia Lai chỉ còn gần 19 tỉ đồng, giảm 49% so cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt 18 tỉ đồng, giảm một nửa so với quý II/2019. Ngược lại, sau khi loại đi lợi ích của cổ đông không kiểm soát, Quốc Cường Gia Lai báo lỗ ròng 4 tỉ đồng. 

Bà Nguyễn Như Loan. Ảnh: VnExpress
Bà Nguyễn Như Loan. Ảnh: VnExpress.

Nhiều khó khăn với dự án Phước Kiểng

Trong Đại hội vừa qua, nhiều cổ đông lo lắng cho dự án Phước Kiểng vì nhận thấy có nhiều khó khăn triển khai và tắc nghẽn quá nhiều năm. Bà Loan cho rằng: "Đây là dự án mà Công ty rất tâm huyết, bỏ rất nhiều công sức". Dự án bất động sản gồm 7 bước thì Công ty đã hoàn thành được 5 bước. Đến tháng 4.2019, Công ty đã nhận được chấp thuận đầu tư hạ tầng (dự án lớn với tổng mức đầu tư 63.000 tỉ đồng, Quốc Cường Gia Lai phải ký quỹ 10%, tương ứng với 6.300 tỉ đồng) nhưng từ khi nhận được chấp thuận đến nay là đã hơn 1 năm, Công ty gặp rất nhiều khó khăn và trăn trở.

Ngoài các sản phẩm chủ lực là chung cư cao tầng, trung cấp và cao cấp Công ty đang đa dạng hóa sản phẩm, nhà liền kề, biệt thự, mở rộng các phân khúc bất động sản khác như: Condotel, Officetel, Văn phòng và khách sạn. Đối với phát triển quỹ đất, Công ty sẽ tiếp tục tiếp cận đầu tư sang các khu quận 9, quận 2... và các tỉnh Bình Dương, Vũng Tàu.

Mặt khác, Công ty cũng sẽ duy trì nguồn thu ổn định của các dự án thủy điện, vườn cao su cũng như mảng cho thuê trung tâm thương mại. "Mặc dù những mảng này không đem lại nguồn lợi nhuận vượt trội cho Công ty như bất động sản trong giai đoạn thuận lợi, nhưng trong bối cảnh hiện tại những mảng này giúp đem lại nguồn doanh thu ổn định cho Công ty", bà Loan cho hay.

Cũng theo Quốc Cường Gia Lai, lợi nhuận quý II giảm do nguồn thu từ thủy điện giảm, cùng với ảnh hưởng của dịch COVID-19. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Quốc Cường Gia Lai đạt 1.028 tỉ đồng, tăng 79% và lãi ròng hơn 26 tỉ đồng, giảm 28% so cùng kỳ. Công ty dự kiến kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu 900 tỉ đồng, tăng 5% và lợi nhuận trước thuế 100 tỉ đồng, tăng 28% so với năm 2019. Trong đó, lợi nhuận chủ yếu đến từ các dự án Lavida và Thương mại Giai Việt.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới